Sáng mãi tấm lòng nhân đạo

MAI HẢI NAM 06/03/2020 14:35

Trong chương trình đi tìm địa chỉ của những mô hình “Dân vận khéo”, trong lòng tôi dâng lên nỗi lòng đồng cảm chia sẻ, mến phục về một con người. Một con người được sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, họ hàng. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc anh từ giã quê hương lên đường nhập ngũ. Hoàn thành nghĩa vụ anh trở về với trái tim “Anh bộ đội Cụ Hồ”.

Trăn trở bao năm khi trên cõi đời còn nhiều mảnh đời bất hạnh, trong lòng anh trỗi dậy một tình thương… Thương cho những đứa trẻ không nhà, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, thương những con người bất hạnh, cơ nhỡ trên đường đời, thương, thương, thương... Tình thương của anh không chỉ được thể hiện của riêng mình anh, và cái đáng trân trọng là tình yêu thương đó được nhân rộng lan tỏa và đã xoa dịu làm vơi đi những nỗi niềm vất vả đau thương của bao người. Tinh thần trách nhiệm và tình cảm của anh được khẳng định bằng 100% số phiếu bầu Ngô Công Đoàn giữ chức vụ Chủ tịch hội Chữ thập đỏ xã Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành) vào năm 2003. Qua 17 năm gắn bó với phong trào, bước chân anh đã từng in dấu khắp các nẻo đường quê. Anh đi để tuyên truyền vận động, anh đi để quyên góp, anh đi để “xin” và để rồi anh đi tặng, đi trao… Anh đi để kết nối, nhân rộng, chia sẻ tình yêu thương với cuộc đời.

Những năm qua, với vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tam Xuân 2, anh luôn chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt các phong trào hoạt động nhân đạo, từ thiện. Tham mưu với cấp ủy đảng chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, lấy công tác xã hội làm trọng tâm, đặc biệt huy động hiệu quả các nguồn giúp đỡ, hỗ trợ của các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm khắp mọi miền, tạo điều kiện động viên, giúp đỡ những số phận không may mắn, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Trung bình mỗi năm Hội Chữ thập đỏ xã Tam Xuân 2 vận động được 175 triệu đồng và 1,5 tấn gạo, qua đó giúp đỡ và tặng quà cho gần 400 trường hợp khó khăn đột xuất, già yếu neo đơn. Trong công tác hiến máu tình nguyện, hội đã phát huy cao độ trong tuyên truyền vận động với thông điệp “một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”, hằng năm có trung bình 50 đơn vị máu được hiến và còn có nguồn dự trữ từ Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống khi nào cần là có (đã 20 lần truyền máu trực tiếp cứu sống bệnh nhân). Toàn xã hiện có 15 hội viên hiến máu hơn 10 lần, 4 hội viên hiến hơn 20 lần; đặc biệt có 6 gia đình hội viên hiến máu hơn 15 lần và 3 gia đình hiến hơn 20 lần.

Năm 2019 hội đã vận động chương trình Tết vì người nghèo được gần 101 triệu đồng trao quà cho 219 hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, hộ già cả neo đơn, hộ khó khăn đột xuất, bệnh hiểm nghèo...; vận động từ các nhà hảo tâm được 695 suất quà tổng trị giá 214,78 triệu đồng hỗ trợ người nghèo đón tết. Những kết quả đó có sự đóng góp của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ngô Công Đoàn với sự vận dụng sáng tạo trong công tác “dân vận khéo”.

Những con số vận động được tuy không lớn, số lượng chưa nhiều, nhưng với quy mô cấp xã, chừng đó cũng đủ để khẳng định Hội Chữ thập đỏ xã Tam Xuân 2 đã phát huy tốt công tác xã hội hóa hoạt động nhân đạo từ thiện. Hội đã hỗ trợ và làm cầu nối giữa các tấm lòng nhân đạo với mọi đối tượng cần được giúp đỡ, mà trong đó công lao to lớn nhất là ở tinh thần trách nhiệm, tấm lòng nhân đạo cao cả của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ngô Công Đoàn.

Ngô Công Đoàn là y tá chuyên đi chữa bệnh cứu người nên trong trái tim anh luôn chứa đựng tình yêu thương sâu sắc. Gặp anh, vẫn khuôn mặt luôn tươi cười và câu nói dí dỏm: “Mình đi xin để nhiều người khỏi đi xin”. Câu nói hàm chứa nét đặc trưng của người làm công tác nhân đạo từ thiện. Với xã hội anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia hoạt động với cái tâm, cái tình. Đối với gia đình anh là người cha tốt, người chồng chung thủy giỏi giang.

Vợ anh là Chi hội trưởng nông dân thôn Phú Khê - Chủ nhiệm câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, với tôn chỉ mục đích tuyên truyền vận động hội viên tham gia hoạt động xã hội sinh hoạt nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Gia đình anh còn thành lập dịch vụ nấu ăn “Hiếu Hỷ” tạo việc làm cho gần chục lao động. Về phát triển kinh tế, gia đình anh nuôi 4 con bò lai, 8 con heo nạc và làm 5 sào ruộng. Công việc gì gia đình anh cũng sắp xếp hoàn thành tốt và đạt hiệu quả cao, được tuyên dương Gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Bản thân anh cũng là một trong những gương điển hình tiên phong trong phong trào hiến máu tình nguyện với 20 lần tham gia.

Với tấm lòng nhân đạo cao cả, nhân văn sâu sắc, cùng với tinh thần trách nhiệm, chính anh đã truyền cảm hứng cho tôi cùng tham gia công tác xã hội, làm tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ, Chủ nhiệm câu lạc bộ “Gia đình hiến máu tình nguyện”. Trong phong trào “Dân vận khéo” và tôn vinh những gương người tốt việc tốt, tôi nghĩ ngay đến anh, xin mạo muội viết về anh với lòng cảm phục sâu sắc. Bằng tinh thần trách nhiệm, tấm lòng, kết quả ở những việc làm cụ thể cũng có thể chứng minh được cái “khéo” trong công tác dân vận của anh để rồi trở thành mô hình “dân vận khéo” cần nhân rộng và lan tỏa trong xã hội để mọi người cùng nhận thức, chia sẻ và phát huy.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sáng mãi tấm lòng nhân đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO