Sạt lở đe dọa xóa sổ Cồn Doi

THANH THẮNG - HỒ QUÂN 18/10/2019 08:49

(QNO) - Những năm gần đây, bờ biển Cửa Đại tại khu vực Cồn Doi (khối phố Phước Hải, phường Cửa Đại, TP.Hội An) liên tục bị sóng lớn đánh gây sạt lở nghiêm trọng, đã có hàng trăm cây dương liễu trồng phòng hộ bị cuốn trôi ra biển. Người dân lo lắng, trong thời gian đến nếu các cấp chính quyền ở TP.Hội An không có biện pháp kè hoặc gia cố thì Cồn Doi tiếp tục bị sạt lở và có nguy cơ bị xóa sổ.

Bờ biển tại khu vực Cồn Doi bị sạt lở ngiêm trọng. Ảnh: THẮNG QUÂN
Bờ biển tại khu vực Cồn Doi bị sạt lở ngiêm trọng. Ảnh: THẮNG QUÂN

Đưa chúng tôi ra khu vực Cồn Doi - nơi có đoạn bờ biển bị sạt lở nặng mấy ngày qua, ông Mai Văn Trúc (72 tuổi, khối Phước Hải) cho biết, từ nhiều năm nay, khu vực này liên tục bị sóng biển đánh vào bờ gây sạt lở nghiêm trọng. Trước đây, rừng dương liễu này kéo dài ra tới mép nước biển và chỉ cách điểm sạt lở hiện nay khoảng chừng hơn 50m. Tuy nhiên mỗi năm đều có sạt lở nên rừng dương liễu trồng phòng hộ đã bị trôi xuống biển.

“Tôi ở đây hơn 40 năm nay rồi, trước đây hành nghề đánh cá và nay chuyển qua làm du lịch. Từ năm cuối năm 2016 đến nay, khu vực Cồn Doi này sạt lở rất nặng, cao điểm của những đợt sạt lở là vào mùa mưa. Có khi chỉ trong ngày đã thấy hàng dương liễu nằm dài dưới biển. Đất nơi này bị sạt lở xót lắm nhưng không thể làm gì được. Người dân nơi đây mong cấp trên đầu tư xây dựng kè hoặc có biện pháp kè, gia cố làm sao để giữ đất chứ không thời gian ngắn nữa thì Cồn Doi sẽ không còn” - ông Trúc nói.

Hàng chục cây dương liễu bị cuốn trôi xuống biển. Ảnh: THẮNG QUÂN
Hàng chục cây dương liễu bị cuốn trôi xuống biển. Ảnh: THẮNG QUÂN

Cũng theo ông Trúc, hiện bờ biển tại Cồn Doi đã bị sạt lở gần một nửa và tình trạng sạt lở đang diễn ra rất phức tạp, với mức độ sạt lở mạnh như hiện nay thì có khả năng Cồn Doi sẽ bị xóa sổ. Cồn Doi là “bức tường” che chắn sóng cho rừng dừa Cẩm Thanh, nếu địa điểm này bị xóa sổ thì vùng rừng dừa và khu vực neo đậu thuyền ở biển Cửa Đại cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 14.10, khoảng hơn 100m chiều dài bờ biển ở khu vực Cồn Doi bị sạt lở, chiều cao điểm sạt lở từ 1,5 - 3m, nhiều cây dương liễu nằm dưới biển. Sóng biển đánh mạnh vào bờ kéo đất trôi ra biển để lại những hàm ếch, chỉ cần một trận mưa lớn có thể gây lở nặng. Đứng từ điểm bị sạt lở, có thể nhìn thấy rõ những vết nứt kéo dài 3 - 5m vào khu vực trong bờ của Cồn Doi.

Mức độ sạt lở ở bờ biển khu vực Cồn Doi rất khủng khiếp. Ảnh: THẮNG QUÂN
Mức độ sạt lở ở bờ biển khu vực Cồn Doi rất khủng khiếp. Ảnh: THẮNG QUÂN

Ông Ngô Xuân Đông - Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đại cho biết, tình trạng sạt lở ở Cồn Doi xảy ra vào trận lụt năm 2017 đến nay, sạt lở đã tách khu vực Cồn Doi với đất liền. Qua theo dõi từ năm 2018-2019 thì sạt lở ở Cồn Doi thay đổi liên tục, hình thể Cồn Doi luôn thay đổi theo từng mùa. Về phía nam Cồn Doi có dấu hiệu sạt lở nhưng về phía đông và đông bắc có dấu hiệu bồi ra rất nhiều.

Địa điểm sạt lở nằm gần với luồng lạch của tàu thuyền vào bến Cửa Đại. Ảnh: THẮNG QUÂN
Địa điểm sạt lở nằm gần với luồng lạch của tàu thuyền vào bến Cửa Đại. Ảnh: THẮNG QUÂN

“Sạt lở đã làm một số cây dương liễu do địa phương trồng để phòng hộ trôi xuống sông. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục tính toán và trồng cây dương liễu để chống sạt lở. Tình hình sạt lở và diễn biến ở khu vực Cồn Doi rất phức tạp. Mong cấp trên có sự đầu tư” - ông Đông nói.

Nếu thời gian tới không có biện pháp kè hoặc gia cố thì Cồn Doi tiếp tục sạt lở. Ảnh: THẮNG QUÂN
Nếu thời gian tới không có biện pháp kè hoặc gia cố thì Cồn Doi tiếp tục sạt lở. Ảnh: THẮNG QUÂN

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, khu vực sạt lở tại Cồn Doi đã xảy cách đây vài năm. Đợt lũ vào năm 2016 gây xói lở và tạo ra một cửa biển mới nằm về phía bắc của cửa biển Cửa Đại. Chính vì thế phần lớn diện tích dương liễu trồng trước đây theo dự án biến đổi khí hậu đã bị sạt lở toàn bộ, đến thời điểm hiện tại chỉ còn số ít diện tích trồng dương liễu.

“Trong điều kiện hiện tại đối với bờ biển Hội An nói chung và điểm sạt lở tại bờ biển Cửa Đại nói riêng vẫn trông chờ vào dự án tổng thể chống sạt lở bờ biển của UBND tỉnh. Hiện nay UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư và xúc tiến sớm để hy vọng bảo vệ tốt bờ biển Hội An” - ông Hùng nói.

Mời bạn đọc xem clip:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sạt lở đe dọa xóa sổ Cồn Doi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO