Sạt lở núi ở Phước Sơn: Tiếp ứng vùng cô lập

THÀNH CÔNG 02/11/2020 09:01

Những nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng đã giúp thiết lập được cùng lúc hai đường tiếp tế cho hơn 2.000 người dân ở xã Phước Lộc và Phước Thành (Phước Sơn). Sáng qua 1.11, những gùi hàng lương thực, nhu yếu phẩm được đưa về hỗ trợ người dân. Nhiều đoàn từ thiện cũng đổ về xã Phước Kim để cùng chính quyền chung tay hỗ trợ.

Sau khi thông tuyến, xe chở gạo và nhu yếu phẩm tiếp ứng cho xã Phước Thành đã vào đến nơi. Hơn 7 tấn hàng được chuyển bằng đường bộ vào Phước Thành.
Sau khi thông tuyến, xe chở gạo và nhu yếu phẩm tiếp ứng cho xã Phước Thành đã vào đến nơi. Hơn 7 tấn hàng được chuyển bằng đường bộ vào Phước Thành.

Bộn bề khốn khó

Lũ quét, sạt lở không chỉ khiến 13 người ở địa bàn Phước Sơn bị chết và mất tích, mà còn đẩy hàng chục gia đình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, hơn 2.000 người dân ở hai xã Phước Lộc và Phước Thành bị cô lập hoàn toàn. Những ngày qua, mưa lớn tiếp tục ảnh hưởng đến công tác thông tuyến, khôi phục đường tiếp cận hai xã này.

Theo báo cáo của chính quyền địa phương, có rất nhiều trường hợp người dân chỉ kịp chạy thoát thân, lũ quét và sạt lở cuốn trôi nhiều tài sản. Tại xã Phước Kim, lũ làm hư hại nhiều phòng học, nhà ở của dân. Sân trường, trạm y tế bị phủ vùi bởi lớp bùn dày gần 1m. Dọc đường, có nhiều nhà dân tốc mái hoàn toàn. Cầu đi vào thôn 3 bị gãy, người dân phải đi qua cầu treo vốn đã xuống cấp nặng.

Ông Hoàng Đình Ba - Bí thư Đảng ủy xã Phước Kim cho hay, sau bão số 9, có 29 ngôi nhà của dân bị hư hại hoàn toàn. Tại thôn Triêng (xã Phước Kim), nước lũ tràn vào nhà dân, chôn vùi nhiều đồ đạc, vật dụng dưới lớp bùn đất dày. Thôn Trà Vân A của xã bị trôi 29 ngôi nhà. Hôm qua, lực lượng chức năng địa phương tiếp cận để tiếp tế lương thực. Khó khăn hiện nay là nếu có mưa lớn, các thôn này sẽ tiếp tục bị cô lập.

Rất nhiều hộ dân của xã Phước Thành hiện phải tá túc tạm trong trường học. Lượng gạo dự trữ đủ để cấp phát tạm thời, tuy nhiên về thực phẩm và quần áo mặc rất thiếu thốn. Người dân phải san sẻ cho nhau từng bộ quần áo, từng chút thức ăn, nhiều thôn phải chắt chiu từng can nước sạch để dùng nấu ăn.

Ông Hồ Văn Phức - Chủ tịch UBND xã Phước Thành cho hay, những ngày qua chính quyền rất lo lắng về việc thiếu lương thực cho bà con. Xã đã bố trí cho người dân ở tạm tại trạm y tế, trường học và trụ sở xã. Nước đầu nguồn đều bị nhiễm đục, bà con không có nước sinh hoạt.

“Tài sản, nhà cửa, trâu bò, hoa màu của phần lớn người dân trong xã bị cuốn trôi. Có hàng chục điểm sạt lở trên địa bàn xã. Thống kê ban đầu của xã, thiệt hại sau bão số 9 lên đến khoảng 90 tỷ đồng. Tình hình bà con hiện nay đang rất khó khăn” - ông Phức nói.

Mở đường tiếp ứng

Đến ngày 1.11, trên địa bàn huyện Phước Sơn vẫn còn mưa gián đoạn. Lực lượng chức năng tiếp tục đưa thêm rất nhiều xe cơ giới chuyên dụng vào khơi thông. Tại tuyến đường vào xã Phước Kim, trưa 1.11, điểm sạt lở lớn gần cầu Dây đã được giải phóng, xe chở gạo đến được cầu treo thôn 3. Từ đây, lực lượng biên phòng, dân quân địa phương và người dân ở xã Phước Kim bắt đầu được huy động để chuyển vào Phước Thành.

Xã Phước Thành đã huy động 300 người gồm dân quân tự vệ, xung kích và người dân địa phương ra đến khu vực khe suối giáp giới với thôn 3 (xã Phước Kim) để gùi cõng gạo, thực phẩm về làng. Đoàn người dài nối đuôi nhau băng bộ qua con đường vừa được mở. Rất may, những ngày này mưa đã giảm, lòng suối khá cạn, người dân có thể lội bộ qua để cõng nhu yếu phẩm về làng.

Ông Hoàng Đình Ba - Bí thư Đảng ủy xã Phước Kim thông tin, địa phương đã phối hợp với huyện đội, bộ đội biên phòng chia ra làm 4 tốp để vận chuyển hàng tiếp tế cho Phước Thành.

“Chúng tôi trung chuyển từng đoạn, dùng xe máy chở hàng từ UBND xã đến cầu treo tổ Luông B, sau đó gùi bộ theo đường liên thôn đến bờ suối, chuyển lên nơi tập kết tại khu vực giáp ranh. Lực lượng của Phước Thành sẽ xuống đón hàng” - ông Ba nói.

Trực tiếp chỉ đạo việc tiếp tế cho xã Phước Thành, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hà cho hay, trong sáng 1.11, đã có 5 tấn hàng được vận chuyển vào cho người dân xã Phước Thành. Bằng lực lượng tại chỗ và sự hỗ trợ của Bộ đội Biên phòng, trong ngày 1.11, các lực lượng sẽ đưa khoảng 7 - 8 tấn hàng vào cho người dân để kịp thời ổn định lương thực, thực phẩm, trước khi bão số 10 ảnh hưởng tới đất liền. Ngoài ra, địa phương được chỉ đạo đảm bảo nơi ăn chốn ở cho người dân.

Cũng trong ngày 1.11, hàng chục đoàn từ thiện nối đuôi nhau chở hàng gồm gạo, các loại thực phẩm, quần áo vào đến xã Phước Kim và bàn giao cho chính quyền để phân phát đến tay người dân. Trước đó, nhiều gia đình ở thị trấn Khâm Đức và các xã lân cận cũng đã nấu bánh, thức ăn, chuẩn bị quần áo hỗ trợ thêm cho bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sạt lở núi ở Phước Sơn: Tiếp ứng vùng cô lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO