Sẻ chia với người dân vùng bão lũ

MAI LINH – PHI THÀNH 11/12/2020 08:05

Với tinh thần tương thân tương ái, cán bộ, hội viên phụ nữ ở huyện Duy Xuyên kịp thời chia sẻ khó khăn với hội viên, nhân dân vùng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Bà Nguyễn Thị Hợp – Chủ tịch Hội LHPN xã Duy Phú trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà cho bà Nguyễn Thị Sáu. Ảnh: T.L
Bà Nguyễn Thị Hợp – Chủ tịch Hội LHPN xã Duy Phú trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà cho bà Nguyễn Thị Sáu. Ảnh: T.L

Hỗ trợ thiết thực

Hơn 2 tháng qua, các cấp Mặt trận ở Duy Xuyên đã tiếp đón khoảng 80 đoàn cứu trợ từ khắp mọi miền Tổ quốc đến thăm hỏi, động viên và chia sẻ những khó khăn, mất mát mà người dân địa phương phải gánh chịu do thiên tai. Qua đó, Mặt trận các cấp trong huyện tiếp nhận hơn 4,7 tỷ đồng tiền mặt và hàng hóa từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho người dân. Những việc làm tình nghĩa ấy thêm một lần nữa khẳng định, truyền thống tương thân tương ái ngày càng được phát huy, lan tỏa, góp phần xoa dịu nỗi đau của người dân sau bão lũ.

Cơn bão số 9 đi qua khiến ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Sáu ở thôn Chánh Sơn (Duy Phú, Duy Xuyên) bị tốc mái hoàn toàn. Bà Sáu là phụ nữ đơn thân, 2 người con gái của bà hiện sinh sống và làm ăn ở phương xa nhưng kinh tế cũng không mấy khá giả. Từ nhiều năm nay, bà Sáu gặp không ít khó khăn, ngôi nhà đang ở cũng là nhà đại đoàn kết được xây dựng cách đây khá lâu, nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước hoàn cảnh này, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Duy Phú kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 10,2 triệu đồng giúp bà Sáu kịp thời sửa chữa lại nhà cửa để tránh trú mưa gió.

Không riêng gì trường hợp của bà Nguyễn Thị Sáu, thời gian qua cán bộ và hội viên phụ nữ xã Duy Phú cũng có nhiều việc làm chung tay cùng cộng đồng giúp đỡ người dân bị thiệt hại do thiên tai.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hợp – Chủ tịch Hội LHPN xã Duy Phú nói: “Sau các đợt thiên tai vừa qua, Hội LHPN xã làm cầu nối kêu gọi các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ gần 40 triệu đồng. Qua đó, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, sửa chữa nhà ở cho người dân gặp hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, cán bộ, hội viên phụ nữ xã còn tích cực tham gia dọn dẹp cây cối ngã đổ, thu dọn đất đá, sửa chữa nhà cửa, vệ sinh môi trường, nhất là sau sự cố vỡ đập chứa nước Hóc Bầu ở thôn Mỹ Sơn... Từ đó, góp phần san sẻ khó khăn và thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết giữa các chị em”.

Còn bà Lê Thị Hương – Chủ tịch Hội LHPN xã Duy Thành cho hay, ngoài việc huy động các nguồn lực tại chỗ hỗ trợ chị em và gia đình có hoàn cảnh khó khăn sau bão lũ cán bộ, hội viên phụ nữ xã còn phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, cùng nhau quyên góp 500 bộ quần áo, 50 bộ ra mền mới, gần 2 tấn gạo và đặc biệt là tự tay gói hơn 1.000 chiếc bánh chưng gửi tặng người dân ở những vùng rốn lũ của các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị.

“Những phần quà chuyển đến bà con vùng lũ Bắc Trung Bộ tuy không lớn nhưng chan chứa tình người, góp phần lan tỏa sâu rộng truyền thống đoàn kết và tinh thần sẻ chia yêu thương giữa những hội viên phụ nữ” – bà Hương nói.

Lan tỏa yêu thương

Hơn 2 tháng qua, nhiều xã, thị trấn ở Duy Xuyên nhiều lần bị ngập trong nước lũ. Lập tức, trên các trang Facebook, nhiều đơn vị, cá nhân, hội viên phụ nữ đăng các thông tin hỗ trợ, giúp đỡ người gặp nạn, cung cấp chỗ ở miễn phí, tham gia nấu ăn phục vụ người dân đi sơ tán, lực lượng cứu hộ…

Bà Lâm Thị Vỹ - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Duy Xuyên cho biết, bão chồng bão, lũ nối lũ khiến đời sống người dân chồng chất khó khăn. Sẻ chia với những vất vả đó, các cơ sở hội phụ nữ huy động nhiều nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm để có thêm điều kiện tặng quà, khám bệnh miễn phí, trao học bổng cho học sinh, nhận đỡ đầu con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở. Cạnh đó, sau khi nước rút, hội viên phụ nữ đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường, cào bùn đất trên các tuyến đường giao thông, trường học, nhà sinh hoạt văn hóa và nhà dân bị lũ ống gây thiệt hại nặng nề.

Theo bà Lâm Thị Vỹ, không chỉ giúp đỡ tại chỗ, thời gian qua nhiều cơ sở hội phụ nữ ở Duy Xuyên còn huy động nguồn lực trao hàng nghìn suất quà, quần áo, sách vở, hộp bút cho người dân, học sinh ở các xã Trà Dơn, Trà Vân (Nam Trà My), xã Phước Kim (Phước Sơn) và các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị… Tổng số tiền huy động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai khoảng 800 triệu đồng.

“Việc giúp đỡ nhau những lúc hoạn nạn, khó khăn do thiên tai một cách nhanh chóng, kịp thời sẽ phần nào tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng bão lũ, sạt lở đất vơi bớt nhọc nhằn. Thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục làm cầu nối của những tấm lòng thiện nguyện và huy động mọi nguồn lực để giúp người dân có thêm điều kiện vươn lên tạo dựng lại cuộc sống” – bà Vỹ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẻ chia với người dân vùng bão lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO