Sở GTVT chỉ đạo phòng chống dịch bệnh corona

CÔNG TÚ 03/02/2020 23:35

(QNO) - Chiều nay 3.2, Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh ký ban hành công văn về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra.

Xe khách tại bến xe Tam Kỳ. Ảnh: CT
Bến xe Tam Kỳ. Ảnh: C.T

Theo đó, Sở GTVT đề nghị các bến xe, bến thủy nội địa tại khu vực nhà chờ tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho lái xe, lái tàu, nhân viên phục vụ và hành khách về diễn biến của dịch; đảm bảo vệ sinh môi trường, khử trùng khu vực trong và ngoài bến xe, bến tàu. Chủ động nắm bắt thông tin từ Sở Y tế, Bộ Y tế để cung cấp kịp thời, chính xác và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh đến người dân, hành khách. Quán triệt nhân viên phải đeo khẩu trang khi giao tiếp với hành khách, đồng thời nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang. Trang bị nước rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng diệt khuẩn tại các khu vực nhà vệ sinh.

Sở GTVT đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách quán triệt đến từng lái xe, lái tàu và nhân viên phục vụ trên xe, trên tàu phải đeo khẩu trang y tế; chủ động phát hiện người có dấu hiệu nghi ngờ như sốt, ho… để kịp thời có biện pháp cách ly, quản lý và thông báo ngay cho lực lượng y tế có biện pháp ứng phó hiệu quả. Vệ sinh sạch sẽ các phương tiện vận chuyển hành khách hằng ngày. Trường hợp phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ có hành khách bị nhiễm bệnh, các đơn vị phải tiến hành khử trùng phương tiện theo đúng quy định. Tuyệt đối không được phép hoặc cho phép hành khách vận chuyển các loài động vật hoang dã, gia súc và gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa có kiểm dịch.

Xe taxi, xe buýt, xe du lịch, xe chạy tuyến cố định, xe hợp đồng phải trang bị nước rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn cho hành khách sử dụng. Khuyến cáo hành khách sử dụng các biện pháp phòng tránh theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Ngành khuyến khích đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đường bộ và đường thủy nội địa hỗ trợ khẩu trang y tế cho hành khách. Nhắc nhở lái xe, nhân viên phục vụ cần nắm rõ và lưu lại các thông tin với hành khách là người nước ngoài, như hành trình di chuyển, vị trí ghế ngồi, tên tuổi, quốc tịch để cung cấp cho các lực lượng chức năng khi có yêu cầu (có mẫu tờ khai kèm theo).

Đối với các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe, Sở GTVT đề nghị phải khuyến cáo học viên sử dụng các biện pháp phòng tránh theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Chỉ đạo nhân viên, giáo viên và học viên phải đeo khẩu trang khi dự học và tham dự kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe. Trang bị xà phòng diệt khuẩn tại các khu vực nhà vệ sinh, nước rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trên các xe sát hạch. Các hội đồng sát hạch, tổ sát hạch chỉ đạo trung tâm sát hạch lái xe chủ động có biện pháp phòng ngừa lây lan dịch bệnh khi học viên tham dự sát hạch lái xe.

Sở GTVT cũng đã chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm bệnh dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát việc vận chuyển các loài động vật hoang dã, gia súc, gia cầm trái phép, chưa có kiểm dịch trên các phương tiện vận tải và xử lý nghiêm vi phạm. Giám đốc Sở Lê Văn Sinh yêu cầu các đơn vị đề cập ở trên khẩn trương triển khai nội dung đã chỉ đạo; thường xuyên thông báo, tuyên truyền về tình hình phòng chống dịch bệnh cho hành khách nắm bắt. Mọi vấn đề có liên quan phải báo cáo ngay về lãnh đạo Sở GTVT để xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sở GTVT chỉ đạo phòng chống dịch bệnh corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO