“Sống chậm” trong khu cách ly tập trung

THÙY AN 21/04/2020 16:47

(QNO) - Hơn 20 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Nam tổ chức cách ly tập trung hơn 1.000 người về từ vùng dịch, đã có 980 người hoàn thành cách ly và về với gia đình. Khác với những gì họ hình dung trước đó, khoảng thời gian ngắn này không chỉ để phục vụ kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và cộng đồng mà còn để lại những kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời mỗi người.

Mọi người tranh thủ tập thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe.
Tập thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe tại khu cách ly tập trung. Ảnh: T.A

14 ngày… sống chậm hơn

Nhịp sống bình yên, mọi thứ vẫn diễn ra bình thường như mọi ngày. Với anh Phan Văn Ba và nhiều thanh niên đang thực hiện cách ly tập trung tại ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, đây là khoảng thời gian để sống chậm hơn, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, rèn luyện sức khỏe.

Theo anh Ba, vì phải tuân thủ theo đúng các quy tắc trong cách ly tập trung, thời gian đầu chưa quen nên cảm thấy không tự do, nhưng với anh cũng như nhiều người đang được cách ly tại đây, như vậy đã là quá tốt. Trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát, thì tại đây họ được chăm sóc chu đáo từ ăn uống đến thăm khám sức khỏe hàng ngày.

“Tôi từ TP.Hồ Chí Minh về tới Tam Phú, TP.Tam Kỳ hôm 10.4, rồi lên khai báo với xã, sau đó được đưa về đây. Chỗ này rất mát mẻ, lúc rảnh rỗi thì anh em đánh cờ, nghe nhạc, tập tạ, rồi tâm sự với nhau. Các cán bộ chiến sĩ, y tế, thanh niên tình nguyện ai cũng gần gũi, giúp đỡ tận tình, lại thêm không tốn chi phí nên tụi tôi cũng yên tâm ở đây cho đến đủ 14 ngày rồi về cộng đồng” - anh Phan Văn Ba chia sẻ.

Dành nhiều thời gian để chăm con nhỏ.
Dành nhiều thời gian để chăm con nhỏ trong thời gian cách ly tập trung. Ảnh: T.A

Ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam lúc cao điểm nhất có 51 người thực hiện cách ly tập trung, qua thời gian 14 ngày và 2 lần xét nghiệm âm tính đã có 33 người được về với gia đình. Khoảng thời gian tại đây đã để lại những tình cảm nồng ấm và ấn tượng tốt đẹp trong lòng họ.

Kỳ nghỉ dưỡng đặc biệt của bà bầu

Trong số những người cách ly tập trung có cả trẻ em và phụ nữ mang thai… Họ là những đối tượng luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt từ lực lượng làm nhiệm vụ tại đây. Trường hợp của chị Trần Thị Hồng Lam là một ví dụ. Mang thai gần 9 tháng, cũng là lúc dịch Covid-19 bùng phát, từ TP.Hồ Chí Minh, vợ chồng chị Lam và 2 con nhỏ quyết định về lại quê hương Tam Thanh, TP.Tam Kỳ.

Thời điểm này, Quảng Nam đang thực hiện chủ trương cách ly tập trung tất cả người về từ vùng dịch… Và gia đình chị Lam được đưa về cách ly tập trung tại ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam. Những ngày sống tại đây, dù mọi thứ không đầy đủ và chu đáo như bên ngoài, nhưng các thành viên trong gia đình được Ban quản lý bố trí ở chung một phòng nên luôn vui vẻ, quây quần bên nhau. Chị Lam và 2 con nhỏ được chăm sóc chu đáo từ chế độ ăn uống đến thăm khám sức khỏe hàng ngày.

Chị Lam chia sẻ, mọi người ở đây quan tâm và dành cho chị sự chăm sóc tận tình nhất. “Từng qua 2 lần sinh nở, nhưng đây là lần đặc biệt nhất, vì chắc tôi sẽ sinh trong thời gian cách ly tại đây. Nhờ sự chăm sóc chu đáo của các bác sĩ và tình cảm của mọi người, tinh thần tôi rất ổn định và yên tâm” - chị nói.

Giải khuây bằng những ván cờ.
Giải khuây bằng những ván cờ. Ảnh: T.A

Bác sĩ Trần Thị Lộc (Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ) là người trực tiếp làm nhiệm vụ tại khu cách ly ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, gần 10 ngày qua đã trở thành người bạn thân thiết với chị Hồng Lam. Ngoài đo thân nhiệt, kiểm tra y tế để kiểm soát dịch Covid-19 thì mỗi ngày bác sĩ Lộc đều thăm khám, theo dõi thai kỳ một cách chu đáo, vì theo dự kiến của bác sĩ, chỉ ít ngày nữa em bé sẽ chào đời.

Trung tá Trần Anh Tuấn - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP.Tam Kỳ, người chịu trách nhiệm chính trong Ban quản lý khu cách ly ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam cho biết: “Vì đã sát ngày dự sinh, nên chúng tôi đã bố trí lực lượng, chuẩn bị mọi phương án để hỗ trợ khi cần thiết. Nếu có dấu hiệu sắp sinh, chúng tôi sẽ điều phương tiện đưa chị Lam đến ngay Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam để sinh nở”.

Còn đối với anh Lê Thanh Bình - chồng chị Lam, không còn lo lắng như trước mà thay vào đó là tâm trạng hồi hộp, chờ đợi trong hạnh phúc. “Tôi dự định đặt tên cho con trai của mình là Lê Hoàng Đức, như một lời cảm ơn cuộc đời đã ban cho vợ chồng tôi một món quà vô giá trong một khoảng thời gian đặc biệt như thế này” - anh Bình nói.

Cuộc chiến với dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài, và sẽ có rất nhiều em bé được chào đời trong khoảng thời gian này… Dù cho cuộc sống đang bị xáo trộn, cả nước đang căng mình chống dịch thì ở bất cứ đâu, dù đó là khu cách ly tập trung thì tất cả mọi điều kiện sẽ được đảm bảo tốt nhất để “những thiên thần nhỏ” đến với thế giới này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Sống chậm” trong khu cách ly tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO