Tam Kỳ tăng cường quản lý trật tự đô thị

TƯỜNG QUÂN 21/02/2020 13:04

Tuyến đường Phan Châu Trinh được Sở Xây dựng công nhận là tuyến phố văn minh đô thị cùng với 6 tuyến đường khác trên địa bàn TP.Tam Kỳ vào năm 2018 là Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Chí Thanh, Chiến Thắng, Trần Phú (đoạn từ đường Phan Bội Châu đến Lý Thường Kiệt), Trần Quý Cáp (đoạn từ đường Phan Bội Châu đến Lý Thường Kiệt). Tiếp nối trục đường Phan Châu Trinh là đường Phan Bội Châu được thành phố tập trung xây dựng đạt tuyến phố văn minh trong năm 2019 cùng với 4 tuyến đường khác là Đỗ Quang, Lam Sơn, Huỳnh Thúc Kháng (đoạn từ đường Phan Châu Trinh đến Nguyễn Hoàng), Trần Cao Vân (đoạn từ đường Phan Châu Trinh đến  Nguyễn Hoàng).

Lực lượng chức năng thành phố xử lý một trường hợp vi phạm trật tự đô thị trên đường Phan Châu Trinh. Ảnh: T.Q
Lực lượng chức năng thành phố xử lý một trường hợp vi phạm trật tự đô thị trên đường Phan Châu Trinh. Ảnh: T.Q

Tuy nhiên trục đường Phan Châu Trinh - Phan Bội Châu được đánh giá là khó thực hiện và duy trì các tiêu chí của một tuyến phố văn minh đô thị bởi đây là trục đường với hơn 1.000 hộ kinh doanh buôn bán. Một số khu vực dễ trở thành điểm nóng về trật tự đô thị như trước Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện, trước siêu thị Coop Mart, trước bến xe Quảng Nam, vòng xuyến Hùng Vương - Phan Bội Châu - Nguyễn Văn Trỗi… Do vậy, trong các đợt ra quân lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, lực lượng chức năng thành phố luôn chú trọng ở hai tuyến đường này. Ngoài việc xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán kinh doanh, thành phố cũng tăng cường tuyên truyền vận động người dân cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ông Trần Thanh Dương - Phó phòng Quản lý đô thị TP.Tam Kỳ cho biết: “Xây dựng và duy trì các tiêu chí văn minh ở trục đường Phan Châu Trinh - Phan Bội Châu, ngoài việc nâng cao ý thức người dân để cùng tham gia xây dựng, thành phố cũng tích cực đầu tư hoàn thiện hạ tầng, cải tạo kiến trúc cảnh quan nơi đây. Đơn cử như việc xử lý, bó gọn dây điện, cáp quang ở hai tuyến đường này”.

Cũng theo ông Trần Thanh Dương, trong 4 tiêu chí xây dựng một tuyến phố văn minh đô thị là kiến trúc cảnh quan, trật tự đô thị, hạ tầng đô thị và vệ sinh môi trường thì tiêu chí trật tự đô thị là khó thực hiện và duy trì nhất. Và để thực hiện bền vững tiêu chí này, trong các đợt ra quân lập lại trật tự đô thị, lãnh đạo thành phố yêu cầu Phòng Quản lý đô thị khảo sát, xây dựng quy hoạch các điểm buôn bán, kinh doanh theo giờ để các hộ có nơi buôn bán, kinh doanh ổn định, không tái vi phạm. Các địa phương sẽ lấy tiêu chí trật tự đô thị để tạo đà thực hiện đạt kết quả các tiêu chí còn lại trong xây dựng tuyến phố văn minh.

Theo ông Nguyễn Đức Chính - Đội trưởng Đội quy tắc đô thị TP.Tam Kỳ, từ trước Tết Dương lịch năm 2020 đến nay, đội đã bố trí lực lượng tăng cường ra quân xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán kinh doanh, trông giữ xe, đặt để vật dụng lấn chiếm hành lang dành cho người đi bộ, đặt để bảng biển hiệu gây mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, các hình thức xử phạt vi phạm sẽ được áp dụng theo quy định mới của Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó, tập trung ở các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ; các hành vi vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, trong năm 2020, thành phố chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng tăng cường ra quân lập lại trật tự đô thị gắn với việc xây dựng tuyến phố văn minh. Mặt trận và các đoàn thể sẽ phối hợp tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân. Thành phố cũng sẽ tập trung hoàn thiện hạ tầng, đặc biệt là xây dựng đảm bảo vỉa hè trên các tuyến đường để tạo mỹ quan đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ tăng cường quản lý trật tự đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO