Tạo động lực giảm nghèo ở Bắc Trà My

DIỄM LỆ 13/12/2019 13:32

Những chính sách cùng sự trợ sức của các ngành, đoàn thể; đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo đã tạo nền tảng để Bắc Trà My đạt con số 631 hộ thoát nghèo trong năm 2019.

Hộ chị Lê Thị Hồng Trang đã thoát nghèo trong năm 2019 nhờ trợ sức từ các nguồn lực. Ảnh: D.L
Hộ chị Lê Thị Hồng Trang đã thoát nghèo trong năm 2019 nhờ trợ sức từ các nguồn lực. Ảnh: D.L

Điểm sáng Trà Dương

Năm 2019, hộ anh Nguyễn Ngọc Hoàng và Lê Thị Hồng Trang (thôn Dương Trung, xã Trà Dương, Bắc Trà My) đăng ký thoát nghèo bền vững theo Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh. Chị Trang được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Trà Dương nhận giúp đỡ thoát nghèo. Đầu năm, chị Trang nhận được số tiền hỗ trợ 2 triệu đồng của Hội LHPN huyện Bắc Trà My và xã Trà Dương, qua đó mua gà con về nuôi. Trước đó, năm 2016 chị Trang được hỗ trợ con bò sinh sản từ nguồn vốn phát triển sản xuất của chương trình xây dựng nông thôn mới. Bò đã sinh sản được 3 lứa, tạo thêm nguồn kinh phí để chị Trang xây nhà cấp bốn đảm bảo an toàn mùa mưa gió. Bên cạnh đó, chị Trang bán đàn gà được 5 triệu đồng để trang trải sinh hoạt gia đình và lo cho hai con nhỏ ăn học. Khi chị Trang đăng ký thoát nghèo được ngân sách huyện hỗ trợ thêm 10 triệu đồng để làm giếng nước, công trình vệ sinh. Chị Trang cũng mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Bắc Trà My để mua thêm đất trồng keo, tạo sinh kế cho gia đình. Chị Trang nói: “Trước kia vợ chồng tôi không có đất sản xuất, không có nguồn vốn làm ăn, không có nghề nghiệp, nên loay hoay mãi không thoát nghèo được. Từ khi nhận được sự trợ giúp của Nhà nước, vợ chồng tôi động viên nhau nỗ lực thoát nghèo. Bây giờ có bò, gà, có đất trồng hơn 3.000 cây keo, 2 năm nữa cho thu hoạch sẽ trả được nợ vay ngân hàng. Vất vả rồi cũng sẽ qua, chỉ cần cố gắng làm ăn để cuộc sống tốt hơn”.

Được biết, Trà Dương là một trong các địa phương giảm nghèo hiệu quả của Bắc Trà My. Hiện nay, xã còn 76 hộ nghèo và 26 hộ cận nghèo; qua phân tích cụ thể từng gia cảnh, chỉ có 13 hộ có khả năng tác động thoát nghèo, còn lại là hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội.

Bà Đoàn Thị Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Dương, cho biết: “Khi rà soát hộ nghèo cuối năm 2018, chúng tôi đồng thời rà soát hộ có khả năng thoát nghèo năm 2019 để đề xuất số hộ thoát nghèo phù hợp. Năm nay, xã có 16 hộ thoát nghèo và 7 hộ thoát cận nghèo là con số phản ánh đúng thực trạng hộ nghèo của xã. Căn cứ trên số liệu và gia cảnh từng hộ nghèo còn lại, năm 2020 xã chỉ đề xuất thoát nghèo bền vững 4 hộ có thể tác động được. Cách làm của xã là khi xác định được hộ nghèo tác động thoát nghèo, xã phân công các thành viên của Ban chỉ đạo giảm nghèo xã bám sát từng thôn, các hội đoàn thể bằng nguồn lực của mình tác động sinh kế, định hướng làm ăn giúp hộ nghèo thoát nghèo. Từ các nguồn lực hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất, xã sẽ hỗ trợ hộ nghèo cây giống, con giống, phương tiện sản xuất để họ có thể thoát nghèo bền vững”.

Tạo động lực

Thực hiện phong trào “Đồng hành với hộ nghèo”, huyện Bắc Trà My có 118 hộ nghèo được hỗ trợ, năm 2019 có 48 hộ trong số này đã thoát nghèo. Bên cạnh đó, chính sách đào tạo nghề theo Quyết định 3577 của UBND tỉnh đã đưa được 646 lao động đi học nghề, trong số đó có hơn 470 người đang làm việc tại doanh nghiệp, tác động lớn đến việc giảm nghèo của hộ nghèo có con em đi lao động. Dựa trên hoàn cảnh của từng hộ nghèo được cấp thôn đề xuất lên, năm 2020 huyện Bắc Trà My đã đề xuất con số hộ có thể tác động thoát nghèo là 400 hộ.

Đầu năm 2019, kế hoạch giảm nghèo của huyện Bắc Trà My được định ra, với chỉ tiêu tỉnh giao giảm 550 hộ nghèo, huyện tiến hành họp Ban chỉ đạo giảm nghèo cấp huyện, phân công nhiệm vụ từng ngành, đoàn thể vào cuộc thực hiện, trợ giúp hộ nghèo. Ngay trong cuộc họp HĐND huyện Bắc Trà My từ đầu năm, các giải pháp giảm nghèo được bàn thảo khá kỹ. Từ đó, Kế hoạch số 150 của huyện được ban hành, huyện chi hơn 4,7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện, trợ giúp hộ đăng ký thoát nghèo và cận nghèo đảm bảo điều kiện. Hộ thoát nghèo và cận nghèo sẽ được ngân sách huyện hỗ trợ giải quyết các tiêu chí thiếu hụt theo chuẩn đánh giá đa chiều như công trình vệ sinh, nước sạch, phương tiện nghe nhìn, hỗ trợ sinh kế là phương án chăn nuôi, trồng trọt. Nguồn hỗ trợ không quá 10 triệu đồng/hộ đăng ký thoát nghèo, cận nghèo.

Ông Hồ Cao Cường - Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Bắc Trà My cho biết: “Trước đây Bắc Trà My chỉ dựa vào nguồn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh; đây là năm đầu tiên có chính sách tác động riêng của huyện trợ giúp hộ quyết tâm thoát nghèo bền vững. Huyện ủy, UBND huyện đã phân công các phòng ban, hội đoàn thể tiếp tục đồng hành, trợ giúp hộ nghèo tùy khả năng, điều kiện của từng đơn vị, theo đúng nguyên nhân nghèo và phù hợp nhu cầu của hộ nghèo. Các cơ quan, đơn vị chủ yếu định hướng cho hộ nghèo làm ăn, quyên góp giúp đỡ con vật nuôi, cây trồng. Nhiều nguồn lực lồng ghép, cùng với sự kiên quyết trong rà soát hộ nghèo là hộ có lao động, hộ mới tách hộ là thanh niên thì kiên quyết không để trong hộ nghèo, vận động người dân không tách hộ đối với cha mẹ già để hưởng nghèo... Vì thế, Bắc Trà My đã thoát nghèo được 631 hộ trong năm nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo động lực giảm nghèo ở Bắc Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO