Tháng vì người nghèo: Những ngôi nhà nghĩa tình

VINH ANH 12/11/2019 10:16

Sau 5 tháng triển khai, những ngôi nhà đại đoàn kết dành cho hộ nghèo, cận nghèo tại các huyện Hiệp Đức, Phú Ninh, Duy Xuyên, Đại Lộc, thị xã Điện Bàn đã và đang được tập trung hoàn thành để kịp bàn giao cho người dân.

Lãnh đạo Mặt trận tỉnh và đại diện Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh làm lễ bàn giao nhà cho bà Trần Thị Đồ (xã Bình Lâm, Hiệp Đức). Ảnh: VINH ANH
Lãnh đạo Mặt trận tỉnh và đại diện Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh làm lễ bàn giao nhà cho bà Trần Thị Đồ (xã Bình Lâm, Hiệp Đức). Ảnh: VINH ANH
 Ông Từ Văn Phước - một người con Quảng Nam đang sinh sống và làm ăn tại TP.Hồ Chí Minh) đã ủng hộ 1 tỷ đồng vào Quỹ vì người nghèo tỉnh để xây dựng những ngôi nhà đại đoàn kết kể trên.

Chung tay dựng nhà cho  người nghèo

Theo Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh, sau 5 tháng triển khai (hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà) từ nguồn tài trợ của ông Từ Văn Phước, đến nay đã có 22 căn nhà hoàn thành được đưa vào sử dụng; 2 nhà sắp bước vào giai đoạn hoàn thiện; 1 nhà đang xây dựng khẩn trương để bàn giao trước Tết Nguyên đán 2020.

Trước đó, trên cơ sở số lượng nhà được phân bổ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương trong tỉnh được thụ hưởng nguồn Quỹ đã phối hợp xét chọn đối tượng, hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ xây dựng nhà đảm bảo quy chế vận động, quản lý và sử dụng Quỹ vì người nghèo tỉnh. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, thủ tục đề nghị xây dựng nhà, Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh ban hành quyết định điều chuyển kinh phí giao cho Ban vận động Quỹ vì người nghèo cấp huyện có trách nhiệm chuyển tiền hỗ trợ cho các hộ gia đình được thụ hưởng; đồng thời theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc xây dựng nhà đảm bảo quy định.

Ông Lê Thái Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kiêm Phó Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh cho biết, từ nguồn hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà, nhiều hộ tận dụng cây, gỗ nhà cũ cùng với sự chung tay góp sức ngày công của cộng đồng dân cư và sự hỗ trợ tích cực từ người thân trong gia đình, tộc họ… để xây dựng nhà. Qua theo dõi, tổng hợp báo cáo từ các địa phương, với nguồn tài trợ 1 tỷ đồng của ông Từ Văn Phước, các địa phương đã vận động thêm nguồn đối ứng từ gia đình, cộng đồng dân cư, bà con tộc họ… với tổng giá trị hoàn thành việc xây dựng 25 ngôi nhà trên dự kiến hơn 3,4 tỷ đồng.

Nghĩa tình đồng hương

Vận động xây dựng hàng trăm nhà đại đoàn kết

Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh cho biết, tính đến cuối tháng 8.2019, trên địa bàn tỉnh còn 9.075 hộ nghèo đang thiếu hụt chỉ số về chất lượng nhà ở theo tiêu chí hộ nghèo đa chiều; trong đó, 614 hộ nghèo có thành viên là người có công cách mạng và 8.461 hộ nghèo thuộc các huyện miền núi đặc biệt khó khăn. Từ đầu năm đến nay, Quỹ vì người nghèo cấp tỉnh vận động được hơn 4 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 90 nhà đại đoàn kết và hỗ trợ khám chữa bệnh, trợ cấp khó khăn, tặng quà thăm hỏi...; nguồn vận động Quỹ vì người nghèo cấp huyện, cấp xã vận động được hơn 32 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 450 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ mua phương tiện sản xuất, trợ giúp học hành, khám chữa bệnh… cho hàng nghìn hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Tại xã Bình Lâm (Hiệp Đức), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hiệp Đức làm lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 5 hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà từ nguồn tài trợ của ông Từ Văn Phước. Bà Trần Thị Đồ (66 tuổi, thôn An Phố, xã Bình Lâm) là một trong 5 hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà mới.

Chồng mất sớm, các con lớn lên lập gia đình ở riêng, chỉ còn bà Đồ sống trong ngôi nhà cũ, xuống cấp; mỗi mùa mưa bão, nhiều lần bà phải qua ở nhờ nhà hàng xóm. Được Mặt trận hỗ trợ tiền từ nguồn ủng hộ của ông Từ Văn Phước cộng với sự góp công, góp sức của gia đình và bà con hàng xóm, bà Đồ đã có được ngôi nhà mới kiên cố, khang trang, rộng rãi, với tổng kinh phí xây dựng hơn 100 triệu đồng. Bà Đồ xúc động nói: “Chừng này tuổi rồi, tôi cũng không nghĩ mình lại có được ngôi nhà mới đẹp như thế này. Bữa nay mưa gió, bão bùng tôi không phải lo lắng nữa”.

Từ TP.Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh cũng kịp về dự và chúc mừng các hộ gia đình ở huyện Hiệp Đức được bàn giao nhà đại đoàn kết dịp này. Ông Tuấn chia sẻ, từ đầu năm đến nay, thông qua vận động, kêu gọi của Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh, các cá nhân, chủ doanh nghiệp… người Quảng Nam đã ủng hộ hỗ trợ xây dựng được 65 ngôi nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại quê hương. Bên cạnh đó, Hội đồng hương Quảng Nam và Hội đồng hương các địa phương trong tỉnh còn thông qua chính quyền và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tổ chức nhiều chương trình an sinh xã hội khác, như trao sinh kế, học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo,… Ông Tuấn nói: “Những khoản tiền và hiện vật mà anh chị em đồng hương gửi về quê nhà qua Hội đồng hương Quảng Nam sẽ được chúng tôi luôn chuyển đúng, chuyển đủ đến bà con thông qua hệ thống Mặt trận và các hội, đoàn thể ở địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tháng vì người nghèo: Những ngôi nhà nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO