Thay đổi tập quán mai táng ở Điện Quang

GIA KHANG 19/03/2020 13:36

Phù hợp tập quán, truyền thống văn hóa địa phương nhưng vẫn phải đảm bảo mỹ quan, văn minh… là những yêu cầu của chính quyền Điện Quang (thị xã Điện Bàn) với người dân trong thực hiện mai táng trên địa bàn xã.

Các nghĩa trang nhân dân ở Điện Quang được quy hoạch xây dựng thẳng lối ngay hàng rất mỹ quan và vệ sinh. Ảnh: G.K
Các nghĩa trang nhân dân ở Điện Quang được quy hoạch xây dựng thẳng lối ngay hàng rất mỹ quan và vệ sinh. Ảnh: G.K

Năm 2014, Điện Quang là một trong 10 xã đầu tiên được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Có được kết quả này, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước thì vai trò của người dân rất quan trọng. Vì vậy, công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí để đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao và NTM kiễu mẫu được chính quyền địa phương đặt lên hàng đầu. Trong đó, việc sắp xếp lại các khu nghĩa trang nhân dân; vận động nhân dân thay đổi tập quán mai táng người thân khi đã qua đời là một trong những công việc được chính quyền xã đặt ra.

Theo ông Hà Văn Minh - Phó Bí thư Đảng ủy xã Điện Quang, thay đổi tập quán, thói quen chôn cất người quá cố không có nghĩa là xóa bỏ tất cả tập tục của người dân, mà chắt lọc những cái hay để duy trì, bảo tồn; trong đó quy hoạch, sắp xếp lại việc chôn cất tại các nghĩa trang nhân dân là việc làm cần thiết đối với một xã đang phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

“Theo tập quán lâu nay của người dân trong xã, gia đình, dòng tộc nào có người qua đời, khi chôn cất họ thường khoanh lại một phần đất hoặc một khuôn viên để dành, sau này có người thân mất thì chôn cạnh cho gần nhau, tuy nhiên sau khi mình tuyên truyền vận động bây giờ bà con đã không theo tập quán cũ nữa, thống nhất cùng chính quyền lập lại việc chôn cất người qua đời theo quy định. Bởi với hình thức chôn cất tự phát như lâu nay sẽ đến một lúc không còn quỹ đất cho người chết nữa” - ông Minh nói.

Theo ông Minh, để người dân đồng thuận, công tác tuyên truyền vận động, giải thích đã được xã thực hiện rất tích cực; ai qua đời trước, chôn trước, ai qua đời sau chôn sau, theo thứ tự, không tranh giành, xí phần. Từ đó, không chỉ giúp địa phương quản lý tốt quỹ đất các khu nghĩa trang nhân dân mà còn đảm bảo không gian phù hợp, mỹ quan, nhất là vệ sinh môi trường. Đến nay, 6/6 nghĩa trang của xã Điện Quang đều được quy hoạch xa khu dân cư và chôn cất theo thứ tự.

Đối với những ngôi mộ đã mai táng lâu, xã giao cho ban công tác mặt trận thôn vận động người dân từng bước di dời về khu tập trung theo đúng quy hoạch. Ngoài thay đổi thói quen mai táng, người dân cũng không còn đốt vàng mã khi đưa tang qua các tuyến đường, không tổ chức tiệc cúng linh đình tại gia sau khi an táng người quá cố…, qua đó góp phần xây dựng nếp sống văn hóa trong cộng đồng khu dân cư.

Theo ông Huỳnh Tấn Sáu (thôn Xuân Kỳ), trước đây một số thôn chưa có nghĩa trang riêng nên người dân tập trung về nghĩa trang thôn Kỳ Lam chôn cất khi có người thân qua đời, gây nên cảnh lộn xộn mồ mả, không theo thứ tự. Từ khi chính quyền vận động nhân dân chôn cất theo quy định ai chết trước chôn trước, ai chết sau chôn sau, không tranh giành, tất cả thực hiện theo một khuôn mẫu quy định nên cảnh quan nghĩa trang nhân dân mỗi thôn rất trật tự, mỹ quan, người dân nhất trí, đồng tình thực hiện.

Ông Hà Văn Minh chia sẻ, việc thay đổi tập quán chôn cất người quá cố là một vấn đề nhạy cảm, ảnh hưởng đến tín ngưỡng tâm linh của người dân, do đó việc tuyên truyền vận động rất kiên trì nhằm tạo sự đồng thuận, lan tỏa trong cộng đồng cư dân.

“Nếu những việc mình làm thiết thực, hợp lòng dân thì người dân sẽ ủng hộ, nên chỉ cần một thôn làm được, các thôn khác cũng sẽ vận động nhân dân thực hiện theo. Từ đó sẽ góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã NTM và xã NTM nâng cao tiến đến xây dựng xã NTM kiễu mẫu như mục tiêu đã đặt ra” - ông Minh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thay đổi tập quán mai táng ở Điện Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO