Tiếp tục hoàn thiện kịch bản biến đổi khí hậu

H.PHÚC 17/07/2020 04:24

Chiều 16.7, UBND tỉnh phối hợp với Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu (BĐKH) - Bộ Tài nguyên và môi trường tổ chức hội thảo tham vấn dự thảo kế hoạch hành động quốc gia ứng phó với BĐKH và kịch bản BĐKH và nước biển dâng cho Việt Nam phiên bản 2020.

Thời gian qua, với sự hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước, các sáng kiến thích ứng dựa vào cộng đồng đã được phát triển và áp dụng ở một số khu vực có tính dễ bị tổn thương cao đối với BĐKH.

Tại Quảng Nam, nhiều địa phương thực hiện sơ tán di dân ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, đồng thời sắp xếp dân cư theo quy hoạch không gian an toàn hơn.  Hàng loạt dự án công trình phòng chống thiên tai được đầu tư ở các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành, Tiên Phước, Quế Sơn, Điện Bàn, Hội An...

Hiệu quả rõ nhất là các dự án trồng, phục hồi rừng ngập mặn ven biển tạo đê mềm chắn sóng, tăng cường khả năng hấp thụ CO2 và tạo sinh kế bền vững cho người dân; trồng rừng phòng hộ đầu nguồn; đánh giá, phân vùng rủi ro thiên tai và xây dựng bản đồ phân vùng cảnh báo thiên tai. 

Tại hội thảo, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và BĐKH cho biết, từ nay đến năm 2030, Trung ương sẽ tiếp tục tăng cường năng lực giám sát BĐKH, dự báo, cảnh báo chủ động ứng phó với thiên tai; thường xuyên cập nhật, hoàn thiện kịch bản BĐKH, nước biển dâng; quy hoạch các khu dân cư để sơ tán dân ra khỏi vùng thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp tục hoàn thiện kịch bản biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO