Trách nhiệm vì cộng đồng

CHÂU NỮ (ghi) 10/04/2020 08:35

Sau khi điều trị thành công cho bệnh nhân người Anh (bệnh nhân 57) mắc Covid-19, TS-BS Lê Viết Nhiệm - Trưởng khoa  Y học nhiệt đới, phụ trách khu cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Quảng Nam chia sẻ: “Ê-kip điều trị nói riêng, bệnh viện nói chung rất hạnh phúc vì mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là người nhiễm Covid-19 được chữa khỏi, vì sức khỏe của bản thân và gia đình họ, đặc biệt của cả cộng đồng”.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở khu cách ly BVĐK Trung ương Quảng Nam. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở khu cách ly BVĐK Trung ương Quảng Nam. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

TS-BS Lê Viết Nhiệm kể: “Chúng tôi xác định tư tưởng sẽ đối mặt với nguy cơ lây bệnh bất cứ lúc nào nên cẩn trọng tối đa, tuân thủ đầy đủ quy trình phòng hộ cá nhân và sẵn sàng ở lại khu cách ly điều trị để chăm sóc, điều trị bệnh nhân, sẵn sàng tự cách ly theo dõi sức khỏe bản thân sau khi kết thúc nhiệm vụ cho đến khi an toàn để trở về với gia đình và cộng đồng”.

Tuy nhiên, phải xa gia đình thời gian dài, có những anh chị em có con cái còn nhỏ hay cha mẹ lớn tuổi cần chăm sóc nên phải sắp xếp. Thời tiết ngày càng nóng, việc trùm bộ đồ bảo hộ kín mít từ đầu đến chân thực sự là “trải nghiệm” không dễ dàng. Tuy nhiên, cả ê-kip đã vượt qua và không cảm thấy thật sự quá khó khăn hay vất vả nếu kết quả cuối cùng là bệnh nhân hồi phục tốt.

“Với sự khác biệt cơ bản về ngôn ngữ và văn hóa, việc ứng xử và giao tiếp với bệnh nhân người nước ngoài cần có sự linh hoạt. Nếu thầy thuốc và bệnh nhân giao tiếp được trực tiếp bằng một ngôn ngữ chung nào đó thì sẽ thuận tiện, dễ dàng hơn trong quá trình theo dõi, chăm sóc và điều trị; ngược lại, bất đồng ngôn ngữ sẽ khó đạt được thông tin cần thiết giữa thầy thuốc và bệnh nhân, có thể ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, đồng thời sẽ khó đạt được sự thoải mái cho bệnh nhân. Trong giao tiếp, nếu người thầy thuốc để ý quan tâm một chút đến văn hóa của họ, tôn trọng tín ngưỡng tôn giáo (nếu có) thì bệnh nhân sẽ có niềm tin hơn. Hơn nữa, là người tha hương, lại trong hoàn cảnh bệnh tật mà không có gia đình bên cạnh, nên họ là đối tượng dễ bị tổn thương, vì vậy, việc chăm sóc điều trị khó hơn, cần nhiều thời gian và đòi hỏi người thầy thuốc nhiều kỹ năng hơn so với bệnh nhân người Việt” - TS-BS Lê Viết Nhiệm nói.

BS Nhiệm cho biết, công việc chăm sóc điều trị cho người mắc Covid-19 như bệnh nhân số 57 có thể nói là đặc biệt nguy hiểm nên việc phân công và bố trí công việc phải phù hợp và có sự chia sẻ giữa các thành viên trong ê-kip.

“Về lý thuyết chúng tôi phân công 2 bác sĩ, 6 điều dưỡng (chia 3 lượt, mỗi lượt 2 điều dưỡng trong 1 tuần) và 1 hộ lý tham gia chăm sóc điều trị bệnh nhân trong 3 tuần. Trên thực tế, chúng tôi hội ý với nhau với nguyên tắc vàng là càng ít người tiếp xúc càng tốt để giảm thiểu số người có nguy cơ phơi nhiễm với vi rút SARS-CoV-2. Như vậy có những lúc bác sĩ làm cả công việc của điều dưỡng và hộ lý; điều dưỡng làm cả công việc của hộ lý. Vì vậy, số lượt khám bệnh, chăm sóc bệnh nhân không thay đổi nhưng số người tham gia giảm. Cụ thể trong chăm sóc điều trị bệnh nhân số 57, chúng tôi có 1 bác sĩ, 4 điều dưỡng (chia 2 lượt, mỗi lượt trong 10 ngày) chăm sóc xuyên suốt cho đến khi ra viện, chưa cần đến hộ lý; vì vậy giảm thiểu được khả năng phơi nhiễm bệnh cho ít nhất 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 hộ lý. Bên cạnh đó, việc điều trị bệnh nhân Covid-19 hiện nay khác so với việc điều trị các bệnh truyền nhiễm thông thường là cần kết hợp nhuần nhuyễn các nguyên tắc: “cách ly - điều trị triệu chứng và nâng đỡ - hỗ trợ tâm lý - dinh dưỡng phù hợp” - TS-BS Nhiệm chia sẻ.

TS-BS Lê Viết Nhiệm nhắn nhủ, thành công trong việc điều trị ca bệnh Covid-19 số 57 là thành công của một tập thể chứ không phải chỉ nỗ lực của riêng cá nhân nào. Và đây mới chỉ là chiến thắng trận đầu của BVĐK Trung ương Quảng Nam và Quảng Nam. Với tình hình diễn biến phức tạp như hiện nay, không chỉ ngành y tế mà cả xã hội cần cảnh giác và quyết tâm cao mới có thể đẩy lùi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trách nhiệm vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO