Trật tự an toàn giao thông ở Quế Sơn: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

CÔNG TÚ 26/11/2019 11:06

Trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại Quế Sơn diễn biến phức tạp khi số vụ tai nạn giao thông (TNGT) gia tăng, cần sớm có giải pháp thiết thực và hiệu quả.

Quế Sơn dành nguồn lực để mở rộng tuyến ĐT611 qua trung tâm huyện. Ảnh: C.T
Quế Sơn dành nguồn lực để mở rộng tuyến ĐT611 qua trung tâm huyện. Ảnh: C.T

Gia tăng tai nạn

Thống kê từ ngày 15.12.2018 đến ngày 14.11.2019 của Công an huyện Quế Sơn, trên địa bàn huyện đã xảy ra 22 vụ TNGT đường bộ làm chết 19 người và bị thương 14 người; gây thiệt hại tài sản khoảng 200 triệu đồng. Như vậy, so sánh cùng kỳ năm 2018, TNGT tăng 8 vụ, tăng 4 trường hợp tử vong và tăng 8 người bị thương nặng. Vấn nạn ập đến cho người đang tham gia giao thông trên quốc lộ (QL) 1 với 8 vụ cùng 2 tuyến tỉnh lộ (ĐT) 611 và 611B (chiếm 8 vụ), cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (1 vụ) và còn lại thuộc một số tuyến đường huyện (ĐH). Phân tích cho thấy, nam giới là đối tượng đã gây ra tổng cộng 20 sự cố thương tâm; còn thời điểm va chạm xảy ra nằm trong khung 17 - 22 giờ chiếm tới 11 trường hợp. Theo Trung tá Trương Đức Thọ - Phó Trưởng Công an huyện Quế Sơn, nguyên nhân của các vụ TNGT được xác định chủ yếu do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường quy định, chuyển hướng không nhường đường, không chú ý quan sát…

Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng - ông Dương Ngọc Hoàng, Phó Trưởng ban ATGT huyện Quế Sơn cho rằng, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông hiện còn rất kém. Đáng báo động, đối tượng từ 40 tuổi trở xuống chính là tác nhân của 14 vụ TNGT, trong đó có 3 trường hợp dưới 18 tuổi. Học sinh chưa đủ tuổi theo quy định, thiếu kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn vẫn điều khiển xe máy đến trường ngày càng đông. Qua quan sát, có rất nhiều học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (xã Quế Phú) đi học bằng xe máy và gửi phương tiện ở bên ngoài nhằm tránh sự kiểm soát của nhà trường. Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm hành lang an toàn của các tuyến ĐT, QL chuyển biến phức tạp. Hay ở khu vực ngã ba Hương An (xã Hương An), chợ Đàng (xã Quế Châu), trước cổng UBND huyện, các điểm dọc theo QL1 qua địa phận Quế Sơn và trên tuyến đường ĐT611 tái diễn việc phương tiện ô tô đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định.

Nỗi lo hạ tầng

Mỗi lần đi trên QL1, đoạn qua địa phận huyện Quế Sơn, người tham gia giao thông không tránh khỏi cảm giác lo âu va chạm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bởi thực tế, mỗi bên của đường đôi chỉ có 2 làn đường, không có làn dành cho xe thô sơ và người đi bộ. Vẫn trên đoạn QL1 này, lưu thông tại khu vực nút ngã ba Phú Trang và ngã ba đường vào khu công nghiệp Đông Quế Sơn diễn ra khá phức tạp. Theo phản ánh của người dân, nút giao giữa QL1 cũ - ĐT611 thường xuyên xảy ra va chạm, mặc dù không gây chấn thương nặng nhưng là lời cảnh báo mà ngành chức năng của tỉnh cần phải lưu tâm. Để đảm bảo ATGT trên QL1, địa phương kiến nghị Bộ GTVT cần sớm mở rộng thêm làn đường cho xe thô sơ và người đi bộ tại vị trí dễ giải phóng mặt bằng như đã từng cam kết. Trước mắt, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) khẩn trương lắp đặt đèn cảnh báo ở vị trí ngã ba Phú Trang và ngã ba đường vào khu công nghiệp Đông Quế Sơn. 

Với tuyến ĐT611, đây là trục ngang giao thông huyết mạch kết nối từ QL1 qua các huyện Quế Sơn, Nông Sơn, liên hoàn với ĐT611B qua Hiệp Đức. Chính vì vậy, cung đường được nhiều người dân các huyện Hiệp Đức, Phước Sơn, Nông Sơn chọn đi lại mỗi khi muốn xuống QL1 để ra các địa phương phía bắc của tỉnh và ngoài tỉnh, cho nên trục tuyến hiện đã quá tải, rất cần được cải tạo. Do nguồn lực có hạn, huyện chỉ mở rộng một đoạn qua nội thị Đông Phú. Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn - ông Trần Văn Noa chia sẻ, nhiều trục giao thông quan trọng, mang yếu tố liên vùng chưa được mở rộng, xây mới. Có thể kể đến như tuyến ĐH21.QS (dài 22km) đi qua thị trấn Đông Phú, các xã Quế Châu, Quế Thuận, Phú Thọ, Quế Cường, Hương An, tiệm cận khu công nghiệp Đông Quế Sơn và kết nối vào ĐT613 (Thăng Bình). Trên thực địa, một số đoạn của cung đường ĐH21.QS chạy dọc theo sông Ly Ly này còn là mặt đường đất, nhiều chỗ quy mô chật hẹp không khác gì giao thông nông thôn. Mặc dù kết nối ĐT611 và giáp xã Bình Lãnh (Thăng Bình), tuyến ĐH08.QS chưa thể khoác lên mình diện mạo mới, cầu Rù Rì vẫn là cầu tràn với mặt cắt hẹp, nhỏ đến nỗi chỉ một xe tải nhẹ đi qua thì các loại phương tiện khác phải chờ tránh. 

Muốn đảm bảo ATGT, tạo sức bật cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn, Quế Sơn rất mong tiếp tục có sự quan tâm hỗ trợ nguồn lực từ cấp trên để đầu tư cho một số tuyến đường trọng yếu, đơn cử như ĐH21.QS và ĐH08.QS. Đây cũng là nền tảng cho mục tiêu phát triển vùng nguyên liệu, sắp xếp, bố trí lại dân cư trên địa bàn huyện thêm hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trật tự an toàn giao thông ở Quế Sơn: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO