Triệu con tim hướng về

TÂM ĐAN 27/08/2020 07:14

Trong điều kiện gian khó do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tinh thần đoàn kết, “đồng cam cộng khổ”, “chia ngọt sẻ bùi”… một lần nữa được khẳng định, khi những nghĩa cử, tấm lòng của đồng bào cả nước hướng về nhân dân vùng dịch Quảng Nam.

Nguồn ủng hộ phòng chống dịch từ chương trình “Đà nẵng - Quảng Nam, Triệu con tim hướng về” trao cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Ảnh: VINH ANH
Nguồn ủng hộ phòng chống dịch từ chương trình “Đà nẵng - Quảng Nam, Triệu con tim hướng về” trao cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Ảnh: VINH ANH

Hướng về quê hương

Chưa đầy một tháng tổ chức tiếp nhận (từ 31.7 - 25.8), Quỹ ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19 do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam quản lý nhận được đăng ký ủng hộ, đóng góp của 76 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân. Trong đó, ngoài tiếp nhận hàng hóa, thiết bị, vật tư y tế chống dịch có giá trị, riêng tiền mặt đạt hơn 29,442 tỷ đồng.

Sự chung tay ủng hộ, đóng góp của cộng đồng xã hội đã gia tăng nguồn lực, giúp chính quyền, nhân dân Quảng Nam đối phó hiệu quả với dịch bệnh. Ủng hộ nguồn tiền mặt và hàng hóa lớn nhất cho công tác phòng chống dịch thuộc về khối doanh nghiệp, ngoài ra còn ghi nhận nghĩa cử, tấm lòng cao quý của những người dân lao động, chủ quán cà phê, đến cả giới nghệ sĩ…

Đặc biệt, đông đảo người con xứ Quảng xa quê đã hướng về quê hương bằng nhiều hành động, tình cảm thân thương. Trong khi vợ chồng nghệ sĩ Trường Giang - Nhã Phương ủng hộ 300 triệu đồng cho Quỹ ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, thì cũng từ TP.Hồ Chí Minh, hoa hậu Trần Tiểu Vy và đạo diễn Hoàng Nhật Nam - những người con xứ Quảng khởi xướng đêm nhạc online gây quỹ ủng hộ người dân và đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch với chủ đề “Đà Nẵng - Quảng Nam, Triệu con tim hướng về”, thu hút hơn 60 nghệ sĩ và người nổi tiếng tham gia. Qua chương trình, hơn 770 triệu đồng và hiện vật trị giá 960 triệu đồng đã được gửi tặng nhân dân Quảng Nam; hơn 1,7 tỷ đồng và hiện vật trị giá hơn 2,2 tỷ đồng gửi tặng nhân dân Đà Nẵng chống dịch.

Ca sĩ Ánh Tuyết, một trong những nghệ sĩ tham gia chương trình “Đà Nẵng - Quảng Nam, Triệu con tim hướng về” chia sẻ: “Quảng Nam - Đà Nẵng là vùng tâm dịch của cả nước đợt này. Tôi rất xúc động khi được tham gia cùng giới nghệ sĩ, chung tay góp phần cùng nhân dân hai địa phương chống dịch. Đồng thời cũng rất biết ơn tình cảm, nghĩa cử của cộng đồng, nhất là giới nghệ sĩ đã đồng hành, sẻ chia với người dân quê hương tôi trước ảnh hưởng của đại dịch”.

Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Quảng Nam phía Nam trao ủng hộ vật tư y tế cho Quảng Nam chống dịch. Ảnh: VINH ANH
Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Quảng Nam phía Nam trao ủng hộ vật tư y tế cho Quảng Nam chống dịch. Ảnh: VINH ANH

Phát huy hiệu quả nguồn lực

Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phân bổ hơn 7,181 tỷ đồng cho các địa phương, đơn vị. Trong đó hơn 3,2 tỷ đã chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam phục vụ công tác điều trị, tầm soát phòng dịch. Số tiền còn lại, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ phối hợp với UBND tỉnh, Sở Tài chính có kế hoạch kết hợp cân đối giữa nguồn tiền vận động và nguồn ngân sách để phân bổ phù hợp, hiệu quả đảm bảo lâu dài cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Tinh thần đoàn kết, “chia ngọt sẻ bùi” của nhân dân các địa phương dành cho Quảng Nam trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 cũng hết sức cao quý. Ngay những ngày đầu của đợt dịch Covid-19 tái bùng phát, TP.Hải Phòng ngoài hỗ trợ kinh phí, chi viện cán bộ y tế tăng cường cho tuyến đầu TP.Đà Nẵng, cũng đã dành tặng nhân dân Quảng Nam số tiền 5 tỷ đồng. Các địa phương Hà Nội, Thanh Hóa, Bình Phước, mỗi địa phương ủng hộ 1 tỷ đồng. Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Phú Thọ… cũng chi viện chuyên gia đầu ngành, cán bộ y tế “chia lửa” cùng ngành y tế Quảng Nam chống dịch.

Những đóng góp về nhân lực, vật lực dành cho nhân dân Quảng Nam thời gian qua rất đáng trân trọng trong phòng chống đại dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, trong điều kiện nguồn lực Nhà nước còn nhiều khó khăn, đặc biệt là những quy định chặt chẽ trong chi tiêu, sử dụng ngân sách, thì những đóng góp, chia sẻ của cộng đồng xã hội dành cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 hết sức quý giá. Thông qua Quỹ ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19, một nguồn lực lớn thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế đã được cộng đồng xã hội hỗ trợ kịp thời cho công tác phòng chống dịch từ những ngày đầu.

Với tinh thần “kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế điều chuyển, phân bổ toàn bộ 4.600 bộ test xét nghiệm, 6.120 bộ quần áo bảo hộ, 200 máy đo thân nhiệt, 1.920 khẩu trang N95, 545 nghìn khẩu trang y tế, khẩu trang vải các loại cùng các loại nhu yếu phẩm, sinh phẩm… cho các lực lượng chống dịch trong tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triệu con tim hướng về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO