Tuyên truyền dịch Covid-19 nơi vùng cao

TÚ VÂN - LINH THẮNG 15/08/2020 16:16

(QNO) - Những ngày này, đội ngũ già làng, cán bộ vùng cao đã chuyển tải thông tin nhanh, chính xác về diễn biến dịch Covid-19 và cách phòng tránh đến người dân.

Già Cường tận tình hướng dẫn tuyên truyền bằng tiếng Cor cho người dân
Già làng Phạm Việt Cường (xã Trà Nú, Bắc Trà My) tuyên truyền phòng chống dịch cho đồng bào Co. Ảnh: TÚ VÂN

Tiếng nói của già làng

Khắp các thôn, nóc tại huyện miền núi Bắc Trà My, đâu đâu cũng nghe tiếng loa di động tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đúng 7 giờ 30 sáng, Đội tuyên truyền số 2 của xã Trà Nú chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, loa phóng thanh, bắt đầu thực hiện buổi tuyên truyền tại nóc Ông Kỳ ở thôn 2.

Cùng đi với đội có già làng Phạm Việt Cường. Bằng tiếng Co, già Cường vào nhà dân tuyên truyền bằng miệng, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn đúng cách. Đối với người già, già Cường giải thích cặn kẽ nội dung trong các tờ rơi phòng tránh dịch bệnh.

“Khi nghe tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại, mỗi ngày chúng tôi đều tham gia cùng chính quyền địa phương đi đến các thôn, nóc tuyên truyền người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ cách phòng tránh dịch bệnh. Đồng bào chúng tôi không hoang mang, lo lắng, ngược lại rất tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh” - già làng Phạm Việt Cường nói.

Xã Trà Nú thực hiện cách ly tại nhà 39 trường hợp đi làm ăn xa trở về từ vùng có dịch, trong đó 5 trường hợp đã hoàn thành cách ly. Hầu hết người dân đi làm ăn xa về đều thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt hằng ngày.

Ông Nguyễn Văn Lương (thôn 2, xã Trà Nú) chia sẻ: “Già Cường tuyên truyền về Covid-19 dễ hiểu lắm, bà con ai cũng ưng và mong muốn già cố gắng đi nhiều thôn, nóc khác để dân hiểu, dân biết về dịch bệnh”.

Cùng với công tác tuyên truyền, bằng nguồn kinh phí tại địa phương, xã Trà Nú đã cấp phát hơn 1.000 tờ rơi, gần 500 bánh xà phòng, 1.700 khẩu trang cho người dân. Với các phương châm “4 tại chỗ”, “chống dịch như chống giặc”, địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch với những phương án cụ thể nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng dân cư.

Bà Trần Thị Hồng Thúy - Chủ tịch UBND xã Trà Nú cho biết: “Chúng tôi huy động tối đa già làng, người có uy tín tại địa phương trong quá trình thực hiện tuyên truyền. Đồng thời huy động đội ngũ này vào tổ giám sát để hỗ trợ tích cực địa phương trong quá trình giám sát cách ly, giám sát tuyên truyền”.

Cõng loa đi tuyên truyền

Tại biên giới Nam Giang, những ngày qua lực lượng biên phòng dùng những chiếc loa gắn trên xe máy rồi rong ruổi các thôn bản để phát cho người dân nghe về tình hình dịch Covid-19.

Cán bộ Đồn biên phòng Đắc Pring (huyện Nam Giang) kiểm tra lại loa để đến từng thôn, bản tuyên truyền cho bà con về phòng, chống dịch Covid-19. Anh: THÁI TÙNG
Cán bộ Đồn Biên phòng Đắc Pring (Nam Giang) kiểm tra loa phóng thanh trước khi đi tuyên truyền. Ảnh: THÁI TÙNG

Thiếu tá Trịnh Thái Tùng - cán bộ vận động quần chúng Đồn Biên phòng Đắc Pring cùng với nhiều cán bộ chiến sĩ trực tiếp mang loa đi tuyên truyền. Theo Thiếu tá Trịnh Thái Tùng, ở vùng biên khó đi lại, dốc núi cheo leo nhưng trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh em phải tăng cường đưa thông tin đến với bà con đồng bào. Đồn Biên phòng Đắc Pring hiện quản lý 716 hộ dân của 2 xã Đắc Pring, Đắc Pre.

Tại cụm dân cư đặc biệt khó khăn Pêtapoóc (xã Đắc Pring) - nơi có 9 hộ dân sinh sống trong thung lũng giữa đại ngàn Trường Sơn, những ngày qua cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắc Pring vượt rừng cõng loa, âm ly vào tuyên truyền cho người dân. Qua đó giúp người dân hiểu hơn về tình hình dịch bệnh, công tác phòng chống dịch. 

“Ngoài phát bản tin bằng tiếng Việt, Đồn Biên phòng Đắc Pring còn chọn các cán bộ làm công tác vận động quần chúng là người bản địa để thu âm phát bằng tiếng địa phương. Nhờ đó truyền tải thông tin đến bà con dân bản một cách đầy đủ và dễ hiểu nhất, giúp nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 tại vùng biên giới” - Thiếu tá Trịnh Thái Tùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyên truyền dịch Covid-19 nơi vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO