Tuyên truyền pháp luật qua phiên tòa giả định

Xuân Mai 07/11/2019 10:35

Phiên tòa giả định với chủ đề tội phạm ma túy trong thanh thiếu niên và ma túy học đường vừa được Đoàn khối Các cơ quan tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Phú Ninh tổ chức tại Trường THPT Nguyễn Dục, xã Tam Dân (Phú Ninh) là cách làm hay nhằm cảnh báo vấn nạn này, nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của học sinh.

Phiên tòa giả định được tổ chức tại Trường THPT Nguyễn Dục. Ảnh: X.MAI
Phiên tòa giả định được tổ chức tại Trường THPT Nguyễn Dục. Ảnh: X.MAI
Đổi mới tuyên truyền

Phiên tòa giả định đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo đoàn viên thanh niên, học sinh của Trường THPT Nguyễn Dục. Phiên tòa được tổ chức với tình huống giả định 2 bị cáo bị truy tố vì đã có hành vi mua bán và tàng trữ trái phép ma túy với cáo trạng thông tin về hành vi phạm tội của các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tuy là tình huống giả định nhưng phiên tòa đảm bảo tôn nghiêm, được đầu tư dàn dựng công phu với đầy đủ thành phần xét xử của một phiên tòa và tuân thủ đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo được phân tích, truy tố, xét xử đúng theo quy định Bộ luật Hình sự 2015. Thông qua phiên tòa được tái hiện sinh động hoạt động tố tụng của cơ quan chức năng; đồng thời đã cho thấy rõ những vi phạm trong hành vi của các bị cáo, từ đó nâng cao nhận thức pháp luật cho học sinh khi được trực tiếp chứng kiến phiên tòa giả định.

Có thể nói, công tác tuyên truyền thông qua hình thức phiên tòa giả định được tổ chức tại các trường cho học sinh được đánh giá là hình thức mới lạ, mang tính trực quan sinh động. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức phòng tránh ma túy trong học đường hiệu quả đối với học sinh, đoàn viên thanh niên hiện nay. Nguyễn Thị Ly Na - học sinh Trường THPT Nguyễn Dục cho biết: “Mình thấy phiên tòa giả định nhiều lần trên ti vi nhưng đây là lần đầu tiên được trực tiếp chứng kiến tại trường. Mình thấy việc tổ chức phiên tòa như thế này rất có ý nghĩa vì giúp học sinh biết rõ hành vi vi phạm pháp luật và tính răn đe giáo dục trong xét xử hành vi phạm tội. Từ đó mình cũng như các bạn thấy được tác hại của ma túy để phòng tránh cho bản thân và gia đình”.

Sớm trang bị kiến thức pháp luật

Trong những năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng cả về quy mô và tính chất. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2019 lực lượng Công an tỉnh đã điều tra phát hiện, bắt giữ: 126 vụ - 168 đối tượng phạm tội ma túy, đã đấu tranh triệt phá 10 đường dây, 8 tụ điểm và trên 30 điểm phức tạp về ma túy. Qua công tác đấu tranh nhận thấy, tình trạng mua bán, tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng gia tăng; đối tượng chủ yếu là thanh thiếu niên, độ tuổi 16 - 30. Cùng với đó, tệ nạn ma túy không có chiều hướng giảm mà còn gia tăng, lan rộng ra tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy không chỉ ở lứa tuổi thanh niên mà còn ở tuổi vị thành niên, học sinh. Qua điều tra khảo sát toàn tỉnh có 2.103 người nghiện có hồ sơ quản lý nhưng con số thực tế chưa thống kê được còn nhiều hơn, và số thanh thiếu niên nghiện ma túy chiếm tỷ lệ cao, trong đó có nhiều em vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường.

Từ thực trạng trên có thể thấy vấn nạn ma túy đã và đang trở thành nỗi lo thường trực mà cả xã hội cần phải quan tâm đúng mức. Việc tổ chức những phiên tòa giả định góp phần tuyên truyền sâu rộng trong các bạn đoàn viên thanh thiếu niên về tác hại của ma túy, các hành vi về ma túy bị pháp luật cấm, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục người chưa thành niên trước hiểm họa ma túy đang ngày càng gia tăng trong môi trường học đường. Anh Nguyễn Trung Thạch - Phó Bí thư huyện Đoàn Phú Ninh cho biết: “Để tổ chức được phiên tòa giả định này chúng tôi phải tham khảo, vận dụng nhiều kiến thức về pháp luật cũng như tư vấn từ cơ quan chức năng để tổ chức làm sao phiên tòa như thật. Và qua việc tổ chức phiên tòa, chúng tôi thấy các em học sinh rất có hứng thú để xem, tìm hiểu. Thời gian tới chúng tôi sẽ nghiên cứu tổ chức những nội dung tuyên truyền như thế này để tuyên truyền pháp luật một cách thực tế, sinh động đến thanh niên, học sinh”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyên truyền pháp luật qua phiên tòa giả định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO