Tuyên truyền phòng chống Covid-19 bằng tiếng Cơ Tu

ĐÌNH HIỆP 23/03/2020 11:28

Triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19, bên cạnh tuyên truyền bằng tiếng phổ thông, chính quyền, mặt trận đoàn thể huyện Tây Giang còn áp dụng tuyên truyền bằng tiếng Cơ Tu.  Vì hiện nay, một bộ phận đồng bào Cơ Tu còn hạn chế trong sử dụng tiếng phổ thông nên không phải ai cũng nghe và hiểu hết được những khuyến cáo của Bộ Y tế và ngành chức năng.

Tuyên truyền lưu động tại các xã vùng cao. Ảnh: Đ.H
Tuyên truyền lưu động tại các xã vùng cao. Ảnh: Đ.H

Tại xã Lăng, trong đợt tuyên truyền do Hội LHPN huyện phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức, ngoài phát tờ rơi bằng tiếng phổ thông, đội tuyên truyền còn trình chiếu video hướng dẫn quy trình rửa tay bằng xà phòng, cách đeo khẩu trang để phòng bệnh… bằng tiếng Cơ Tu.

Bên cạnh đó, các y bác sĩ của trung tâm còn sử dụng tiếng Cơ Tu hướng dẫn chị em cách chăm sóc con cái, người thân để tăng cường sức đề kháng; đặc biệt khuyến cáo chú ý khi có các triệu chứng ho, sốt cao, chảy nước mũi, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn, tầm soát dịch bệnh.

Tham gia tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 cho bà con, chị Hốih Thị Sơm (xã Lăng) chia sẻ, việc dùng tiếng “mẹ đẻ” để nói chuyện với bà con, họ thích lắm. Nội dung thì ngắn gọn, súc tích, nói tới đâu là họ hiểu tới đó mà tự giác làm theo. Ai cũng tự sắm cho mình khẩu trang để đeo; hạn chế tụ tập đông người khi không cần thiết và biết dùng cồn khử trùng, hay xà phòng để rửa tay thường xuyên.

Chị Bríu thị Nem - Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Giang chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh, hội phụ nữ chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc mà phải phát huy vai trò, kêu gọi hội viên tuyên truyền vận động thành viên trong gia đình tham gia phòng chống. Để chuẩn bị cho công tác này, Hội LHPN huyện đã nghĩ ra nhiều cách. Trong đó, cách tuyên truyền bằng tiếng Cơ Tu thông qua băng phát thanh của đài huyện, VOV4 và video hướng dẫn là hiệu quả nhất. Phương châm tuyên truyền của chúng tôi là làm sao cho mọi người từ già đến trẻ, từ biết chữ đến không biết chữ, không nói được tiếng phổ thông đều hiểu được. Hiện nay, một bộ phận đồng bào Cơ Tu ở Tây Giang còn hạn chế trong sử dụng tiếng phổ thông nên  việc tuyên truyền bằng tiếng Cơ Tu là rất cần thiết” - chị Nem nói.

Với vai trò là cơ quan tuyên truyền, những ngày qua, Trung tâm VH-TT & Truyền thanh - truyền hình huyện Tây Giang đã xây dựng chương trình phát thanh bằng tiếng Cơ Tu về phòng chống dịch Covid phát trên sóng đài huyện và tuyên truyền lưu động tại 63 thôn. Mỗi tuần, trung tâm thực hiện 2 chương trình phát thanh về phòng chống dịch Covid bằng Tiếng Cơ Tu. Toàn bộ chương trình này do chị Alăng Thị Bhố - phóng viên kiêm phát thanh viên thực hiện.

Chị Bhố cho hay, hằng ngày chị lên mạng cập nhật thông tin mới nhất của Bộ Y tế tải về, in và dịch ra tiếng Cơ Tu để thu - phát cho bà con nghe. Ngoài ra, trung tâm còn thu riêng chương trình phòng chống dịch để tuyên truyền lưu động tại các thôn.

Ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc Trung tâm VH-TT và Truyền thanh - truyền hình huyện cho biết: “Chúng tôi luôn thực hiện tốt phương châm “3 bám, 4 cùng” với đồng bào để tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống. Hiện chúng tôi tuyên truyền song song tiếng phổ thông lẫn tiếng Cơ Tu. Với địa bàn miền núi, dân cư phân bố rộng nên công tác tuyên truyền gặp không ít khó khăn. Hằng ngày, chúng tôi phải chạy xe cả trăm cây số để tuyên truyền lưu động cho bà con”.

Tại cuộc họp bàn về công  tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện, ông Bhling Mia -  Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao cách tuyên truyền bằng tiếng Cơ Tu vừa thiết thực, vừa hiệu quả. Ông Mia nói, đến thời điểm hiện nay, mặc dù trên địa bàn Tây Giang chưa phát hiện ca nhiễm Covid-19 nhưng nguy cơ lây nhiễm dự lường là có thể xảy ra vì lượng khách du lịch đến Tây Giang rất nhiều. Vì thế, huyện đã xây dựng kế hoạch ứng phó theo từng cấp độ, kịp thời chủ động phòng chống dịch bệnh và đảm bảo xử lý các tình huống nghi nhiễm dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyên truyền phòng chống Covid-19 bằng tiếng Cơ Tu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO