Ứng phó thiên tai dựa vào cộng đồng

THU SƯƠNG - MINH TÂN 05/09/2019 11:22

Để chủ động ứng phó với thiên tai, một trong những vấn đề được Thăng Bình chú trọng trong năm nay là vấn đề quản lý rủi ro thiên tai và đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng. Từ đó đề ra kế hoạch cụ thể với những phương án sát với tình hình thực tế địa phương.

Các học viên thảo luận sôi nổi cho bài tập nhóm. Ảnh: SƯƠNG TÂN
Các học viên thảo luận sôi nổi cho bài tập nhóm. Ảnh: SƯƠNG TÂN

Ông Ngô Hiệp - Trưởng thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung, cho biết trước đây, mỗi khi thiên tai đến các địa phương luôn lo nhất đối tượng người khuyết tật, người già và trẻ em. Bởi họ là những người không chủ động và chờ lực lượng cứu hộ đến cứu. Mới đây, được tham gia lớp tập huấn quản lý rủi ro thiên tai và đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng do Ban quản lý tăng cường khả năng chống chịu thiên tai huyện Thăng Bình phối hợp với Tổ chức Catholic Relief Service (CRS) - Mỹ tổ chức, suy nghĩ của ông đã đổi khác. “Khi tạo cơ hội để họ cùng tham gia lập kế hoạch phòng chống thiên tai sẽ góp phần trang bị kiến thức, hiểu biết để chủ động phòng tránh hiệu quả” - ông Hiệp cho hay.

Cùng với ông Hiệp, các thành viên thuộc nhóm kỹ thuật và nhóm cộng đồng tại 2 xã Bình Tú và Bình Trung khi tham gia khóa tập huấn trên, được giới thiệu khuôn khổ pháp lý và tài liệu quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng. Bao gồm nội dung chính về đề án 1002 và luật phòng chống thiên tai; vai trò, nhiệm vụ của nhóm hỗ trợ kỹ thuật và nhóm cộng đồng; cơ sở thực tiễn, pháp lý, mục đích và đối tượng sử dụng cũng như các khái niệm liên quan đến rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu. Bà Nguyễn Thị Phụng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Bình Tú cho biết thêm: “Ngoài việc cung cấp lý thuyết, chúng tôi còn được hướng dẫn các bước thực hiện quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, những vấn đề xuyên suốt trong quá trình này. Từ đó, chúng tôi hiểu được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch và chú trọng hơn đến những nhóm dễ bị tổn thương như giới, người khuyết tật, người cao tuổi...”.

Bà Lương Như Oanh - cố vấn kỹ thuật về giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu, Tổ chức CRS cho biết, những năm gần đây, tình hình thiên tai trên địa bàn huyện Thăng Bình diễn ra bất thường. Đặc biệt, có nhiều nhà dân bị ngập nặng và phải di dời số lượng người lớn; nhiều xã bị ảnh hưởng nông nghiệp, trong đó có Bình Trung và Bình Tú. “Thông qua lớp tập huấn này, chúng tôi chủ yếu dựa vào điều kiện thực tế địa phương, lắng nghe mong muốn của bà con để có những hướng dẫn, khuyến cáo thiết thực. Đặc biệt, những bài tập nhóm đã kích thích sự tham gia của mỗi thành viên, sôi nổi thảo luận, dựa trên trải nghiệm, hiểu biết từ chính địa phương mình để xây dựng nên kế hoạch ứng phó thiên tai hiệu quả nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng phó thiên tai dựa vào cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO