Vui hội xuân trên ngàn

ALĂNG NGƯỚC 17/01/2020 08:45

Ấm cúng, gần gũi, chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” diễn ra trong hai ngày 15 và 16.1, do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp tổ chức thực sự là ngày hội ý nghĩa với đồng bào vùng cao Nam Giang. Xen giữa không gian ngày tết, những món quà nghĩa tình được trao tận tay bà con dân bản, góp thêm niềm vui xuân mới an lành.

Những cặp bánh chưng được đồng bào biên giới gói, làm quà tết ý nghĩa cho các hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Những cặp bánh chưng được đồng bào biên giới gói, làm quà tết ý nghĩa cho các hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Tết biên cương

Lần thứ 5 được tổ chức, nhưng chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” vẫn tạo được sức hút với đồng bào vùng cao Nam Giang. Nét truyền thống trong ngày tết được đồng bào mang đến càng khiến không gian ngày hội thêm vui tươi, rộn ràng. Từ văn hóa trống chiêng, đhiing tút, cho đến các trò chơi dân gian, gói bánh chưng, văn hóa ẩm thực truyền thống... được tái hiện, với đủ đầy màu sắc trong ngày tết cổ truyền của đồng bào địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng trao quà tết cho các già làng, người có uy tín ở huyện Nam Giang. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng trao quà tết cho các già làng, người có uy tín ở huyện Nam Giang. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Đã thành thông lệ từ nhiều năm nay, mỗi dịp tết biên cương được tổ chức, công việc của nhiều gia đình đều được gác lại. Đồng bào các xã biên giới cùng tìm đến để hòa mình trong niềm vui chung của không gian ngày hội. Họ bên nhau như một dịp hội làng vùng cao đón tết cổ truyền.

Có mặt từ rất sớm khi ngày hội vừa mới bắt đầu, già Alăng Nghính (ở thôn Đắc Pênh, xã La Dêê) nói, năm nào già cũng đến để chung vui với cộng đồng dân bản trong ngày hội tết biên cương này. Đến, vừa để xem các hoạt động nét xưa ngày tết được đồng bào tái hiện, vừa góp hương vị bằng các điệu đhiing tút rất riêng và độc đáo của người Tà Riềng trong ngày tết.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm hỏi đồng bào nhân dịp năm mới. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm hỏi đồng bào nhân dịp năm mới. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Thượng tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy BĐBP tỉnh cho hay, năm nay, chương trình tiếp tục được thực hiện tại xã La Dêê, một xã vùng biên giới giáp Lào, nơi ngụ cư lâu đời của đồng bào các dân tộc Cơ Tu, Ve và Tà Riềng. Hàng năm, khi sắc xuân đã tràn trên mọi nẻo đường của rừng núi, khói bếp bắt đầu vương vất trên từng mái nhà sàn, người vùng cao ở khắp các bản làng lại vui đón một cái tết mới. Giữa thềm xuân rực thắm, tất cả đã cùng về hội ngộ trong không gian tết chung, với nhiều hoạt động thiết thực, tái hiện đủ đầy các phong tục đón tết của đồng bào vùng biên giới.

“Chúng tôi duy trì chương trình này suốt nhiều năm, với hy vọng sẽ góp thêm niềm vui đón tết cho đồng bào biên giới. Bên cạnh các hoạt động vui xuân đón tết cổ truyền, ngày hội cũng là dịp để sự gắn kết giữa quân dân miền núi thêm bền chặt, cùng chung tay bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia và xây dựng miền biên giới giàu đẹp” - Thượng tá Hoàng Văn Mẫn chia sẻ.

Đồng bào vùng cao cùng đến vui ngày hội. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Đồng bào vùng cao cùng đến vui ngày hội. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Ấm lòng dân bản

Lồng ghép trong các chương trình của ngày hội là hoạt động trao quà tết, chia sẻ với những khó khăn của đồng bào địa phương. Bằng sự kết nối từ các đơn vị trong và tỉnh, hàng trăm suất quà đã được trao tận tay cộng đồng miền núi, góp thêm niềm vui năm mới thêm ấm cúng, đủ đầy.

Chia sẻ niềm vui với đồng bào biên giới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh, năm 2019 là năm với đầy thách thức nhưng cũng có không ít cơ hội thuận lợi cho địa phương phát triển. Với tinh thần quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau, lãnh đạo tỉnh đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển miền núi, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững và nâng cao chất lượng của sống cho đồng bào. Từ sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt, đời sống người dân đã có nhiều chuyển biến, giúp vơi dần những khó khăn cho người dân vùng cao của tỉnh.

Trước đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đã về nhà của các già làng, người có uy tín và đồng bào khó khăn ở các xã biên giới của huyện Nam Giang để chúc tết, thăm hỏi động viên. Tại mỗi điểm chúc tết, bên cạnh chia sẻ với những khó khăn chung của miền núi, đặc biệt là đồng bào khu vực biên giới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng mong muốn đồng bào các dân tộc, các già làng, người có uy tín cần tiếp tục gương mẫu, phát huy vai trò tiên phong trong việc xóa đói giảm nghèo, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Đồng thời tiếp tục làm cầu nối có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đoàn kết thống nhất trong cộng đồng dân cư miền núi.

“Cùng với BĐBP, mỗi người dân phải tự xác định vai trò của mình trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng bản làng đảm bảo về an ninh trật tự, đẩy lùi tệ nạn xã hội, cũng như nỗ lực xóa dần hộ đói nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và cộng đồng” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

Cuối năm, nắng xuân tràn khắp nẻo đường vùng cao. Những cặp bánh chưng nóng hổi được gói trong ngày hội tết biên cương, được các chiến sĩ biên phòng lặn lội tìm đến tận nhà các hộ đồng bào khó khăn để trao tặng. Món quà tết ý nghĩa được dành tặng trong niềm hân hoan của tình quân dân miền núi, giữa gió xuân reo vui phía “cổng trời” Nam Giang.

Đồng chí Lê Văn Dũng thăm và chúc tết cán bộ, chiến sĩ biên phòng

Hôm qua 16.1, trong chuyến công tác tại các xã biên giới Nam Giang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đã đến thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy bày tỏ niềm vui trước tình đoàn kết keo sơn giữa cán bộ, chiến sĩ biên phòng với đồng bào địa phương trong những năm qua. Đồng thời cho biết, vùng biên giới Quảng Nam là một trong những địa phương làm tốt công tác giữ vững tình hình an ninh khu vực biên giới. Đây là thành tích rất lớn của lực lượng BĐBP trong công tác bảo vệ, giữ vững an ninh biên giới quốc gia. “Gần gũi với dân bản, chăm lo đời sống bà con, nơi nào gian khó nhất cũng đều có mặt của lực lượng BĐBP.  Vì thế, tình quân dân ngày càng thắt chặt, nồng thắm. Đó là điều đáng hoan nghênh” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP tỉnh, đồng chí Lê Văn Dũng mong muốn thời gian tới, cùng với tiếp tục làm tốt nhiệm vụ bảo vệ biên cương của Tổ quốc, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng cần gắn kết hơn nữa với cộng đồng các dân tộc; xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần mở hướng giảm nghèo bền vững cho đồng bào biên giới. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhắn nhủ cộng đồng miền núi cần tin tưởng vào chủ trương của Đảng, tuyệt đối không để bị các đối tượng xấu lợi dụng, cũng như không để xảy ra các tệ nạn xã hội ở làng bản mình.

* Thăm, chúc tết tại huyện Đông Giang vào chiều qua 16.1, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh, năm 2019, mặc dù là địa phương miền núi khó khăn nhưng cả chính quyền và nhân dân đã đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt khó, hoàn thành mọi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đây là điều đáng mừng, thể hiện sự thống nhất, đồng lòng, hướng đến mục tiêu chung là xây dựng quê hương giàu đẹp.

Đồng chí Lê Văn Dũng nhấn mạnh, Đông Giang có nhiều lợi thế để phát triển, trong đó dự án du lịch cổng trời được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn thu hút đầu tư, phát triển du lịch miền núi, góp phần giảm nghèo. Thời gian đến, đồng chí Lê Văn Dũng mong muốn cùng với chính quyền địa phương, đồng bào các dân tộc huyện Đông Giang tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, thắt chặt tình đoàn kết, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu mạnh. Nhân dịp xuân Canh Tý 2020, đồng chí Lê Văn Dũng đã gửi lời thăm hỏi, động viên và chúc tết đến toàn thể đồng bào địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vui hội xuân trên ngàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO