Vùng cao, ngổn ngang sau lũ dữ (clip)

ALĂNG NGƯỚC 19/09/2020 16:24

(QNO) - Sau trận lũ kinh hoàng xảy ra sáng qua 18.9, hiện trường tại nhiều địa phương miền núi Đông Giang và Tây Giang vẫn còn ngổn ngang. Sáng nay 19.9, khi nước lũ vừa rút, công tác khắc phục được nỗ lực triển khai nhằm sớm ổn định lại cuộc sống.

Căn nhà của bà Ating Đhướt ngổn ngang sau lũ. Ảnh: A.N
Căn nhà của bà Ating Đhướt ngổn ngang sau lũ. Ảnh: A.N

"May mà chạy kịp..."

Dọn dẹp lại nhà cửa sau trận lũ kinh hoàng, bà Ating Đhướt (thôn A Duông, thị trấn Prao, Đông Giang) nói, lũ đến đột ngột nên nhiều tài sản không kịp mang theo. Thế là trôi gần hết.

"Chỉ kịp chạy lấy người thôi. Lũ đến ào ào, tụi mình phải ngược lên phía bên kia đồi núi sau nhà để lánh nạn. May chạy kịp, chớ không chắc chết trôi rồi!" - bà Đhướt chưa hết bàng hoàng, kể về phút giây chạy lũ.

Nhiều đồ đạc giá trị của gia đình bị lũ cuốn, dính đầy bùn đất. Ảnh: A.N
Nhiều đồ đạc giá trị của gia đình bà Đhướt bị lũ cuốn, dính đầy bùn đất. Ảnh: A.N

Căn nhà của bà Đhướt xây cách đây gần chục năm, cách bờ sông A Vương chừng 15m. Trước khi lũ xuống đột ngột, vùng cao trời mưa tầm tã. Bà Đhướt nói, sống ở đất này cả mấy chục năm, người vùng cao không một ai nghĩ đến sẽ bị lũ quét.

Cho đến khi nước dâng cao, chảy xiết cuồn cuộn sát mép nhà, vợ chồng bà Đhướt mới tá hỏa gọi người thân đến để di chuyển đồ đạc. "Nhưng được một lúc, nước đã tràn đến nhà. Nguy hiểm quá nên ai cũng phải chạy. Lũ mạnh, đến nỗi mấy tấm xà lùng amế để trong ché cũng bị nước cuốn đi" - bà Đhướt nói.

Hố sâu lộ thiên sau trận lũ, chỉ cách nhà dân chừng vài mét. Ảnh: A.N
Hố sâu lộ thiên sau trận lũ, chỉ cách nhà dân chừng vài mét. Ảnh: A.N

Người con rể của bà Đhướt, hay tin nhà ba mẹ vợ bị lũ ngập nên lặn lội từ xã Ba (Đông Giang) đến phụ giúp dọn dẹp. Anh nói, cũng may người không bị gì, nhà cửa cũng còn nguyên vẹn, chỉ nứt một đoạn tường.

Nhưng cả hai ngôi moong (nhà sinh hoạt gia đình) đã bị lũ cuốn, cùng hàng chục con gà và một số tài sản khác. Lũ rút, những chiếc ché, chiếu, mền... nằm lăn lóc dưới bùn đất, ngập cả bàn chân người.

Những cuốn sách còn sót lại sau lũ, nhưng đã ướt mèm. Ảnh: A.N
Những cuốn sách còn sót lại sau lũ nhưng đã ướt mèm. Ảnh: A.N

"Khổ quá, đang mùa nắng lại gặp phải thiên tai, mưa lũ. Từ chiều hôm qua, bà con đến giúp dọn dẹp, nếu không chắc vẫn còn cả đống đồ đạc" - ông Đía, chồng bà Đhướt lau vội mồ hôi, nói như trách oán.

Ông Đía kể lại, sau lũ lại thêm nỗi lo khi trước nhà xuất hiện những hố sâu hoắm. Cả đời ở vùng đất này, lần đầu tiên người vùng cao chứng kiến cảnh tượng lũ quét kinh hoàng.

Lũ rút, người thân bà Đhướt cùng phụ giúp dọn dẹp nhà cửa, xịt rửa vật dụng gia đình. Ảnh: A.N
Lũ rút, người thân giúp gia đình bà Đhướt dọn dẹp nhà cửa. Ảnh: A.N

Cạnh nhà ông Đía, có đến 3 căn nhà khác cùng chung cảnh ngộ. Sáng nay, nắng ráo, nhiều bà con đến giúp lợp lại mái tôn, dọn dẹp, xịt rửa bùn đất trong nhà. Ai cũng nói rất mừng vì lũ không gây thiệt hại về người.

Clip người dân khắc phục sự cố mưa lũ:

Thiệt hại nặng nề

Ông Pơloong Nghinh (thôn Trao, thị trấn Prao) kể, cả đêm qua vợ chồng ông không thể nào chợp mắt. Tháo chạy khi nước lũ ập về, ông Nghinh không kịp di dời một thứ đồ đạc nào lên cao. Chừng vài phút sau, căn nhà của ông bị ngập nước. Nhiều đồ dùng sinh hoạt và toàn bộ hoa màu, con vật nuôi đều bị cuốn trôi. 

Người dân vùng cao lợp lại mái tôn bị tốc mái. Ảnh: A.N
Người dân vùng cao lợp lại mái tôn bị tốc mái. Ảnh: A.N

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang - ông Hồ Quang Minh cho hay có đến gần 60 ngôi nhà của người dân bị ngập lũ, chủ yếu ở thị trấn Prao. Mặc dù chính quyền địa phương kịp thời huy động lực lượng để sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm, nhưng nhiều đồ đạc, vật dụng sinh hoạt đã bị cuốn trôi.

Trong khi đó, hơn 12,5ha diện tích cây trồng đã bị ngập úng, đổ ngã; hơn 10.000m2 ao nuôi cá và hàng chục héc ta lúa nước, chuối, hoa màu... bị hư hại. Chưa kể vật nuôi và nhiều tài sản kinh tế khác của bà con miền núi. 

Cửa bị lũ gây hư hỏng, một người dân tranh thủ sửa, mong sớm trở lại căn nhà. Ảnh: A.N
Cửa nhà bị lũ gây hư hỏng, một người dân tìm cách sửa mong sớm ổn định chỗ ở. Ảnh: A.N

Nhiều cầu treo cũng bị lũ cuốn, nhiều công trình thủy lợi bị hư hỏng, đường sá đi lại sạt lở nhiều điểm khiến cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

"Để kịp thời động viên giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, chính quyền địa phương cũng đã huy động lực lượng đến hỗ trợ khắc phục, đồng thời thăm hỏi, vận động nhân dân cùng hỗ trợ, chia sẻ vượt qua khó khăn... Ước thiệt hại do lũ khoảng 25 tỷ đồng" - ông Minh thông tin.

Những tấm thổ cẩm bị lũ cuốn, được người dân mang về giặt, rồi tranh thủ phơi khô. Ảnh: A.N
Những tấm thổ cẩm bị lũ cuốn được người dân tìm mang về giặt lại. Ảnh: A.N

Sau lũ, trong bộn bề nỗi lo, tình người vùng cao càng thêm khắng khít. Trên khắp nẻo đường, từng nhóm trẻ thiện nguyện miệt mài hỗ trợ, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Tập trung khắc phục sự cố

Ông Lê Hoàng Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết, nhiều ngày qua, địa phương ghi nhận hơn 130 điểm sạt lở lớn tại các tuyến đường, nhiều cầu treo bị lũ cuốn trôi.

Nhiều tuyến đường lên Tây Giang bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: A.N
Nhiều tuyến đường lên Tây Giang bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: A.N

Toàn huyện có gần 50 ngôi nhà dân bị ngập lụt; hơn 100ha diện tích lúa hè thu bị ngập úng do lũ; hàng chục con trâu, bò bị cuốn trôi; hơn 10 ao cá bị vỡ; khoảng 10ha đất lâm nghiệp bị sạt lở nghiêm trọng...

"Hiện chúng tôi tiếp tục triển khai phương án sơ tán dân tại các nơi có nguy cơ sạt lở và các vùng trũng thấp đến nơi an toàn. Huy động lực lượng giúp dân sửa chữa nhà cửa, trường học bị ngập lụt, sạt lở" - ông Linh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vùng cao, ngổn ngang sau lũ dữ (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO