Vườn yêu thương

HUYỀN PHƯƠNG 07/07/2020 04:38

Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Điện Bàn vừa phối hợp với Trung tâm GreenViet, trang trại An Farm Hội An xây dựng công trình “Vườn sinh thái hữu cơ”, tạo không gian cho các hoạt động giáo dục, phát triển thể chất, tăng khả năng hòa nhập của học sinh khiếm khuyết.

Tháng 7 này khu vườn sinh thái sẽ mở cửa đón các em học sinh khuyết tật. Ảnh: H.PHƯƠNG
Tháng 7 này khu vườn sinh thái sẽ mở cửa đón các em học sinh khuyết tật. Ảnh: H.PHƯƠNG

Hướng về trẻ bất hạnh

Vườn sinh thái hữu cơ (khối Cổ An, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn) là mảnh đất rộng trồng nhiều loại cây xanh. ít ai biết rằng trước tháng 5.2020 nơi đây là bãi đất đầy sỏi đá và rác. Chỉ sau một tháng khởi công, các tình nguyện viên và thành viên dự án đã cải tạo mảnh đất hoang ấy thành một vườn sinh thái xanh, sạch, đẹp. Đây là công trình đầu tiên trong dự án “Trồng một triệu cây xanh trong đô thị Việt Nam - MTIC” của Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet), nhằm thúc đẩy sự quan tâm và chung tay đóng góp của cả cộng đồng để cải thiện hệ sinh thái đô thị Việt Nam.

Ông Hoàng Hải Sơn - điều phối viên dự án MTIC cho biết, dự án không chỉ cải thiện sinh thái mà còn góp phần hiện thực hóa khu vườn mơ ước cho gần 100 em nhỏ khuyết tật của Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Điện Bàn. “Chúng tôi muốn mang đến cho các em cơ hội được hòa mình với thiên nhiên, được ăn rau, trái sạch, được tự tay chăm sóc và nhìn cây lớn lên từng ngày, những điều mà trước đây các em chỉ được nghe” - ông Sơn chia sẻ.

Với mục tiêu hướng đến sự bền vững và đa dạng hệ sinh thái, các loại cây tại khu vườn được trồng hoàn toàn theo hướng hữu cơ, áp dụng kỹ thuật đa tầng tán (tầng dây leo, tầng trung bình, tầng thấp). Trong vườn có hồ cá cùng nhiều loại cây từ ăn quả, ăn lá đến thảo mộc, hoa…, được trồng xen canh nhằm thu hút các loại côn trùng có lợi, xua đuổi các loại sâu hại ăn luống, tạo điều kiện để các loài cây và vi sinh vật bổ trợ cho nhau cùng phát triển. 

Liệu pháp tinh thần

Theo ông Trần Văn Thời - kỹ thuật viên An Farm, để mang đến cảm xúc dễ chịu và gần gũi với các em, tổng thể khu vườn được thiết kế như một bức tranh nhiều màu sắc, hình thể. Tại 4 góc vườn có những luống hoa được trồng theo đường vòng cung, mang đến vẻ đẹp nhẹ nhàng và thẩm mỹ cho khu vườn. Ở trung tâm, khu dừng chân được bố trí thoáng mát, có mái lá che, cây xanh tạo bóng mát. Lối đi được lát gạch, hai bên trồng hoa, tạo sự thuận tiện cho những em ngồi trên xe lăn cũng có thể tự di chuyển quanh khu vườn. 

Vườn sinh thái không chỉ giúp các em vui chơi, khám phá mà cũng là nơi để các cô giáo của trung tâm truyền tải bài giảng tới học sinh một cách sinh động, khơi gợi tình yêu thiên nhiên. Bà Lê Phạm Thiên Hằng - chủ trang trại An Farm cho hay, tại đây các em sẽ được học cách ươm hạt, gieo trồng, chăm sóc, rồi tận tay thu hoạch sản phẩm rau, củ, hoa quả sạch, chế biến thành thức ăn nước uống.

“Tham gia các hoạt động làm vườn là cách giúp các em hòa nhập với thiên nhiên hào hứng vui vẻ nhất; đồng thời lồng ghép thông điệp và hình thành ý thức bảo vệ thiên nhiên cho các em. Thông qua mô hình hữu cơ canh tác thuận tự nhiên để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng là mục tiêu mà chúng tôi luôn muốn hướng đến” - bà Hằng nói.

Tháng 7 này khu vườn sẽ chính thức mở cửa đón các em nhỏ khuyết tật đến tham quan trải nghiệm. Hoạt động này hứa hẹn mang đến những cảm nhận thú vị và phần nào giúp xoa dịu những tâm hồn trẻ thơ sớm chịu thiệt thòi trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vườn yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO