Xã Quế Xuân 1: Sát cánh với người nghèo

TÂM ĐAN - NHÃ PHƯƠNG 22/05/2020 09:05

Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế và xây dựng mô hình nông thôn mới, những năm qua, xã Quế Xuân 1 (Quế Sơn) cũng thường xuyên quan tâm chăm lo công tác an sinh xã hội, nhất là đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trương Trung Thành - Bí thư Đảng ủy xã Quế Xuân 1 cho biết, ngoài các nhiệm vụ, giải pháp thường xuyên nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể của xã đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Trong đó, địa phương tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình trao tặng bò sinh sản cho hộ nghèo được thực hiện từ năm 2013 đến nay. Từ 17 con bò giống ban đầu, đến nay đã có hàng trăm con bò được nhân giống để trao tặng cho các hộ nghèo khác. Nhiều hộ đã có sinh kế ổn định và vươn lên thoát nghèo nhờ mô hình này như gia đình ông Phan Ba (thôn Thạnh Hòa), bà Đồng Thị Phượng (thôn Trung Vĩnh)…

“Giảm nghèo đạt kết quả nhờ sự đồng hành rất lớn của hệ thống Mặt trận và đoàn thể ở địa phương thông qua trao tặng sinh kế, xây dựng nhà cho người nghèo. Riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, trong 5 năm qua đã vận động Quỹ vì người nghèo đạt hơn 1,5 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây dựng 15 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 8 nhà xuống cấp, tặng 1.740 suất quà và trao sinh kế hơn 100 triệu đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn đột xuất” - ông Thành nói.

Từ sự hỗ trợ của nhà hảo tâm, gia đình ông Huỳnh Nhơn (thôn Dưỡng Mông) có điều kiện xây nhà mới kiên cố. Tổng kinh phí xây dựng 270 triệu đồng từ sự kêu gọi, vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Xuân 1. Ông Lê Minh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Xuân 1 cho biết, gia đình ông Huỳnh Nhơn thuộc diện hộ nghèo “nhất, nhì” của xã. Ông Nhơn tuổi cao, hưởng bảo trợ xã hội, sống cùng con gái nhiều năm bị suy thận và đứa cháu ngoại đang học cấp 3.

“Với hoàn cảnh của gia đình ông Nhơn, địa phương đã nhiều lần kêu gọi sự giúp đỡ để hỗ trợ chi phí chữa bệnh cho con gái và hỗ trợ học tập cho cháu ngoại. Tuy nhiên, phải đến năm 2019, may mắn có sự tài trợ của một số nhà hảo tâm cùng nguồn hỗ trợ 10 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo của xã, gia đình ông Nhơn mới cất được ngôi nhà kiên cố” - ông Tuấn nói.

Cháu ngoại ông Huỳnh Nhơn là Nguyễn Huỳnh Thu Sương đang là học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Hiền (Duy Xuyên). Dù gia cảnh nghèo khó nhưng Sương luôn nỗ lực trong học tập, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Tới đây, Sương dự tính sẽ thi vào Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Thời gian cuối cấp, áp lực học tập thêm nặng nề, tuy nhiên điều may mắn là Sương có được không gian học tập rất tốt khi gia đình chuyển về ngôi nhà mới.

“Nhà cũ trước đây nhỏ lắm, chỗ ngồi học cũng tạm bợ. Bây giờ điều kiện tốt hơn rất nhiều, mình sẽ phấn đấu học tập thật tốt để mai này giúp đỡ mẹ và ông ngoại” - Sương tâm sự.

Từ những kết quả đã đạt được cùng với tinh thần đoàn kết, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, xã Quế Xuân 1 phấn đấu đến cuối năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo sẽ giảm xuống dưới 1%.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Quế Xuân 1: Sát cánh với người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO