Bước chuyển mình ấn tượng

THÀNH CÔNG - NGUYÊN ĐOAN 05/03/2020 10:14

Những đổi thay có thể được gọi tên ở mỗi ngõ làng, từng thôn xóm, để vùng đất anh hùng Tam Xuân 2 (Núi Thành) thật khác, từng ngày. Diện mạo mới của quê hương, có dấu ấn của một nhiệm kỳ nỗ lực, không chỉ bằng quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền xã Tam Xuân 2, mà còn có sự đồng hành, chung sức của từng người dân.

Diện mạo làng quê nông thôn mới Tam Xuân 2 ngày càng khởi sắc. Ảnh: C.Đ
Diện mạo làng quê nông thôn mới Tam Xuân 2 ngày càng khởi sắc. Ảnh: C.Đ

Từ những mong chờ

Vẫn những đồng lúa đương thì, vẫn hàng cau cao vút, cảnh sắc của một vùng quê không lẫn mất, nhưng những hân hoan thì cứ lặng lẽ nối dài trong lòng người. Đổi thay, từ những con đường bê tông len lỏi khắp làng, xóa dần cảnh nắng bụi mưa bùn một thuở; từ con kênh thủy lợi đã kiên cố hóa, chấm dứt chuỗi ngày lặn lội nạo bùn vét cỏ, chắt chiu từng giọt nước nuôi lúa, tưới rau màu. Và đâu chỉ có thế. Nhà văn hóa, sân chơi, hệ thống điện chiếu sáng phủ kín khắp làng…

Rất nhiều đổi thay ở những làng quê của Tam Xuân 2, khi chính quê hương này cũng đang rục rịch với nhiều toan tính dài hơn, xa hơn cho cả một miền đất… Chia sẻ về sự đổi thay của làng quê, ông Đỗ Thế Tấn - người dân thôn Phú Nam nói, có được kết quả này là nhờ sự đồng thuận giữa chủ trương, cách làm và sự hưởng ứng tích cực của bà con địa phương trong thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Nguyễn Tấn Đồng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2, “chạm đích” xã nông thôn mới vào cuối năm 2015, ngay sau Đại hội Đảng bộ xã được tính là “điểm khởi đầu” khá thuận lợi cho Đảng bộ xã trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Xác định chỉ là “điểm khởi đầu”, nên những cố gắng không chỉ dừng lại ở việc duy trì các chỉ tiêu, mà còn hiện diện rõ hơn trong quyết tâm nâng chuẩn để phù hợp với sự đổi mới các tiêu chí, đồng thời cũng là mục tiêu tiếp theo: về đích xã nông thôn mới nâng cao và đăng ký xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

“Chúng tôi đã bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, làm từ dưới cơ sở làm lên. Quan trọng là mỗi phần việc, mỗi công trình đều bám sát người dân, phục vụ lợi ích của bà con. Bà con thấy được mục đích, hiệu quả, nên sẵn sàng đồng lòng, chung sức. Câu chuyện thắp sáng đường quê là một ví dụ. Nhà nước đầu tư, bà con ủng hộ thêm phần còn thiếu, rồi bỏ công đúc trụ, kéo dây, lắp đặt bóng đèn. Tiền điện mỗi tháng cũng được bà con tự nguyện đóng góp - một cách xã hội hóa vừa thiết thực, vừa giảm gánh nặng cho ngân sách mà tính bền vững lại rất cao. Cách làm đó cũng giúp chúng tôi hoàn thiện đến 90% đường giao thông nông thôn, làm hàng nghìn mét kênh mương kiên cố…” - ông Đồng nói.

Đi từ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến những kết quả đáng mừng của hôm nay, là bài học mà thế hệ cán bộ, đảng viên ở Tam Xuân 2 thấm nhuần qua từng phần việc: sâu sát, lắng nghe và đồng hành. Vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo được phát huy, “hành động đúng điểm” trở thành phương châm, để kịp thời nắm bắt, hiểu và chia sẻ với người dân ở cơ sở. Dân cần gì? Nhà nước có thể đáp ứng được gì, điều gì cần bà con chia sẻ?… Câu trả lời chỉ có được sau những buổi cán bộ, lãnh đạo của xã về cơ sở vào cuối tuần, cả ở những cuộc gặp gỡ thân tình của “người nhà quê” như ngày đại đoàn kết, một đám tiệc… Ở đó, bà con đã chia sẻ, tâm tình, thậm chí phản biện cả những việc chưa tốt, chưa hay. Đi cơ sở để được nghe, để kịp thời khắc phục, sửa chữa, xác định những việc phải làm ngay, những việc còn cần sự bàn bạc…

Thành quả phát triển

Truyền thống cách mạng quê hương, sự thống nhất trong đảng bộ, chính quyền cộng hưởng với sự đồng thuận trong nhân dân đã và đang giúp Tam Xuân 2 đạt được nhiều thành quả phát triển.

Ông Nguyễn Đăng Hưởng - Bí thư Đảng ủy xã Tam Xuân 2 cho hay, kết thúc nhiệm kỳ 2015 - 2020, kinh tế của xã tiếp tục đà tăng trưởng khá cao, đa số chỉ tiêu đều đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VI đề ra. Tổng giá trị sản xuất năm 2019 đạt 395,612 tỷ đồng, tăng 2,15 lần so với năm 2014. Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển mạnh, chợ Bà Bầu được cải tạo nâng cấp, mạng lưới bán lẻ phát triển đều khắp trên địa bàn đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của người dân. Tam Xuân 2 hiện có 4 thôn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có một thôn đạt được 10/10 tiêu chí; 3 thôn đạt 9/10 tiêu chí.

“Sau một nhiệm kỳ, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân nâng lên. Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh tiếp tục được cải thiện, các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn dần hình thành và ngày càng đa dạng hơn. Chúng tôi cũng đã tập trung cho công tác bảo vệ môi trường, văn hóa - xã hội, giữ vững an ninh trật tự giữ vững. Công tác tổ chức cán bộ luôn được đảng ủy quan tâm, chỉ đạo, như chỉ đạo bầu cử trưởng thôn, củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn theo Nghị quyết 13 của Tỉnh ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên” - ông Hưởng nhấn mạnh.

Những mục tiêu đang định hình rõ hơn, tạo động lực để Đảng bộ Tam Xuân 2 tiếp tục tập trung cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo cho chặng đường sắp tới. Tranh thủ nguồn đầu tư, phát huy nội lực, địa phương xác định sẽ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế trên các lĩnh vực và chuyển dịch cơ cấu lao động, hoàn thiện chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng và phát triển văn hóa - xã hội, gắn với xây dựng nông thôn mới, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Các chỉ tiêu giáo dục, y tế, an ninh quốc phòng… đã được hoạch định tại dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần này.

Đi qua một nhiệm kỳ, câu chuyện của niềm tin và những nỗ lực sẽ chưa dừng lại. Phía trước là những quyết tâm, để những chỉ tiêu từ nghị quyết của đại hội bước ra đời thực, hiện hữu và góp sức cho quê hương trong hành trình mới của chính mình…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bước chuyển mình ấn tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO