Bước tiến của Điện Phong

CÔNG TÚ 23/06/2020 04:40

Kinh nghiệm đúc kết qua thực tiễn, cùng với tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và nguồn lực nội sinh kết tinh từ truyền thống cách mạng, văn hóa, con người Điện Phong (Điện Bàn) đã tạo đà cho địa phương tiến lên vững chắc trên con đường xây dựng.

Đường trục chính qua trung tâm xã Điện Phong hôm nay. Ảnh: CÔNG TÚ
Đường trục chính qua trung tâm xã Điện Phong hôm nay. Ảnh: CÔNG TÚ

Giữ chuẩn nông thôn mới

Ông Hồ Minh Lý - Bí thư Đảng ủy xã Điện Phong cho biết, được sự lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm hỗ trợ của cấp trên, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Điện Phong nỗ lực vượt qua những khó khăn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là tác động của thiên tai, dịch bệnh..., đồng lòng triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII đạt kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Minh chứng rõ nhất là kinh tế giữ tốc độ tăng trưởng khá với 11,02%/năm.

Nằm vùng Gò Nổi bao quanh sông nước, thường xuyên bị đe dọa bởi bão lụt như Điện Phong, song công nghiệp (CN) - tiểu thủ CN có sự chuyển mình đáng kể với các cơ sở sản xuất gia công sản phẩm hàng hóa đưa ra thị trường trong nước và xuất khẩu. Giá trị sản xuất CN đạt mức tăng 13,06%/năm, chiếm 17% trong cơ cấu kinh tế (CN - xây dựng cơ bản chiếm 25,62%). Ngoài thế mạnh về nông nghiệp hàng hóa, ngành thương mại - vụ thật sự “lột xác” với mức tăng trưởng 20,53%/năm, đến năm 2020 chiếm 35,16% trong cơ cấu kinh tế, góp phần mang lại thu nhập bình quân đầu người 43 triệu đồng/năm.

5 năm qua, Mặt trận và các hội đoàn thể xã Điện Phong đã phát huy tốt vai trò của mình, góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Trong đó, đã vận động hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 40 ngôi nhà đại đoàn kết, các công trình vệ sinh, trao phương tiện sinh kế hỗ trợ hộ nghèo làm ăn, phát triển sản xuất. Dựa vào “cần câu sinh kế” được trao tận tay, nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên trong cuộc sống; góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 2,15%. Từ các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, vai trò chủ thể của nhân dân được phát huy cùng chung tay giữ và nâng chuẩn xã NTM. Đây là một trong những cơ sở để Điện Phong đặt mục tiêu phấn đấu trở thành “Xã NTM nâng cao” vào năm 2022, “Xã NTM kiểu mẫu” vào năm 2024.

Từ tỉnh lộ ĐT610B, rẽ vào các khu dân cư của Điện Phong, đường sá đã thênh thang nhờ thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” khi người dân hiến đất, góp công, góp của để mở rộng; hăng hái tham gia trồng hoa và cây xanh để 60% các tuyến đường chính rợp bóng mát và sắc màu hoa, lá. Qua kiên trì vận động, 95% số hộ tham gia đề án thu gom, xử lý rác thải, góp phần tạo dựng cảnh quang môi trường nông thôn mới (NTM) sáng - xanh - sạch - đẹp.

“Nhiệm kỳ 2015 - 2020, cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục huy động các nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Kết hợp các nguồn vốn, xây dựng 51 công trình với tổng kinh phí 22,266 tỷ đồng; trong đó có 3,12 tỷ đồng từ ngân sách xã, bà con đồng hương, các tổ chức khác và nhân dân đóng góp” - Chủ tịch UBND xã Điện Phong, ông Lê Lai cho biết. Điện Phong đã và đang từng bước nâng chuẩn xã NTM; có 4/7 thôn được công nhận “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”; năm 2020 triển khai xây dựng thêm 2 “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

Phát triển toàn diện

“Quan điểm của xã là phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa, chăm lo giải quyết tốt các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, văn hóa - xã hội đạt nhiều thành quả, là nhân tố quan trọng để thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển” - ông Hồ Minh Lý chia sẻ.

Đáng phấn khởi là chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học được nâng lên đáng kể; học sinh các cấp tốt nghiệp hằng năm đạt 100%. Điện Phong rất quan tâm khuyến học, khuyến tài, trong đó hằng năm huy động hơn 1 tỷ đồng từ các nguồn lực xã hội để đầu tư cho giáo dục. Xây dựng đời sống văn hóa, con người được chăm lo.

Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng, địa phương đã giải quyết cho 319 trường hợp (xây mới 17 nhà, sửa chữa 302 nhà) với kinh phí 6,72 tỷ đồng. Năm năm qua, Điện Phong lập hồ sơ và đề nghị cấp trên công nhận 39 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 1 hồ sơ được công nhận Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Nói về công tác xây dựng Đảng, ông Hồ Minh Lý cho hay, Đảng ủy xã Điện Phong luôn chú trọng tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức, bởi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của các cấp đã kịp thời triển khai, quán triệt đầy đủ đến tất cả đảng viên.

Tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân ổn định, niềm tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng được nâng lên, có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm đạt hơn 90%.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã kết nạp được 29 đảng viên mới; công tác kiểm tra, giám sát đều được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm công khai, kịp thời. Công tác dân vận có nhiều đổi mới với các mô hình “dân vận khéo” đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bước tiến của Điện Phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO