Chuẩn bị nội dung dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh: Làm rõ vấn đề đặt ra trong phát triển

HÀN GIANG 13/11/2019 10:42

Các sở, ngành của tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị các nội dung theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm tổ chức chất lượng các hội thảo chuyên đề phục vụ xây dựng dự thảo văn kiện báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

UBND tỉnh vừa làm việc nghe báo cáo tiến độ chuẩn bị các nội dung tổ chức 6 hội thảo chuyên đề vào đầu tháng 12.2019. Ảnh: N.Đ
UBND tỉnh vừa làm việc nghe báo cáo tiến độ chuẩn bị các nội dung tổ chức 6 hội thảo chuyên đề vào đầu tháng 12.2019. Ảnh: N.Đ

Tổ chức 6 hội thảo

Từ đầu tháng 12.2019 UBND tỉnh sẽ lần lượt chủ trì 6 hội thảo chuyên đề liên quan đến 13 nội dung - được tích hợp thành 6 chủ đề lớn gồm: tái cơ cấu kinh tế Quảng Nam giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; phát triển bền vững đô thị và khu - cụm công nghiệp; phát triển công nghiệp; du lịch; nông nghiệp - nông thôn; y tế. Qua đó, giúp có thêm thông tin, góc nhìn đa chiều, toàn diện phục vụ xây dựng báo cáo dự thảo văn kiện chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, định hướng cho phát triển các ngành, lĩnh vực trong giai đoạn tới. 

Thực hiện sự phân công của UBND tỉnh, đến nay Sở Xây dựng đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị nội dung tổ chức hội thảo theo lĩnh vực ngành. Ông Nguyễn Phú - Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ, sở và Hội Quy hoạch phát triển Việt Nam đã thống nhất phối hợp tổ chức hội thảo chuyên đề quy hoạch phát triển các đô thị và quản lý môi trường các đô thị, khu - cụm công nghiệp tỉnh Quảng Nam. Mục đích của hội thảo là xác định những vấn đề lớn về môi trường các khu đô thị, khu - cụm công nghiệp, đề xuất giải pháp và hành động; đồng thời đánh giá được thực trạng và những định hướng lớn về phát triển đô thị của Quảng Nam trong thời gian tới. “Đặc biệt, kỳ vọng của ngành đối với hội thảo lần này sẽ giúp định hướng một số nội dung lớn để đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, theo như định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trong đó, có định hướng xem xét phát triển TP.Tam Kỳ trở thành đô thị loại I giai đoạn 2020 - 2025...” - ông Phú nói.

Nói về kế hoạch tổ chức hội thảo theo sự phân công của UBND tỉnh, tập trung vào hai nội dung trọng tâm là phát triển sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may và cơ khí chế tạo, ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, sở sẽ ưu tiên mời những người làm chủ nhiệm đề tài phát triển công nghiệp phụ trợ tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2020 - 2025, mời các doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh đối với hai lĩnh vực dệt may và cơ khí trên địa bàn tỉnh tham gia. Hội thảo sẽ đánh giá kết quả phát triển công nghiệp phụ trợ của tỉnh đến nay, xác định tiềm năng, cơ hội, thách thức và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may và cơ khí chế tạo đến năm 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; tạo cơ sở thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, bền vững trong điều kiện đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Tập hợp trí tuệ

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn, hiệu quả và chất lượng của các hội thảo chuyên đề sắp tới được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm. Mục tiêu là làm sao để dự thảo văn kiện báo cáo chính trị trình ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII phải có được những nét mới, mang dấu ấn đặc trưng và thể hiện được sản phẩm trí tuệ của Quảng Nam. Dự thảo báo cáo chính trị có đánh giá đầy đủ kết quả đạt được của nhiệm kỳ 2015 - 2020, những tồn tại, yếu kém, bài học kinh nghiệm và đề ra được những định hướng phát triển sát đúng với tình hình thực tiễn của tỉnh ở giai đoạn 2020 - 2025. Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất với đề cương chi tiết báo cáo chính trị, và theo kế hoạch đến cuối tháng 12.2019 phải xây dựng hoàn chỉnh dự thảo báo cáo chính trị lần 1. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn cũng lưu ý, các cơ quan được giao nhiệm vụ chuẩn bị nội dung tổ chức hội thảo chuyên đề lựa chọn mời các chuyên gia, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, doanh nghiệp có chuyên môn sâu về lĩnh vực liên quan, am hiểu về tình hình Quảng Nam, có tâm huyết với sự phát triển của tỉnh tham dự, đóng góp ý kiến tại hội thảo.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, các hội thảo được tổ chức sắp tới cần giúp phân tích sâu, làm rõ hơn những vấn đề đặt ra đối với sự phát triển của tỉnh ở giai đoạn mới, phục vụ xây dựng hoàn chỉnh dự thảo báo cáo chính trị. Phải giải đáp cho được định hướng của mỗi ngành ở giai đoạn 2020 - 2025 nên lựa chọn vấn đề nào làm hướng đột phá; hay vấn đề gì vốn từng loay hoay lâu nay, nhưng thời điểm này đã chín muồi và ngành cần phải tập trung thực hiện. “Mỗi hội thảo cần coi trọng chất lượng, với mục đích là tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, kinh tế, doanh nghiệp có chuyên môn rất sâu ở lĩnh vực đó, đặc biệt rất am hiểu thực tế của Quảng Nam gắn với phản biện để có góc nhìn đa chiều, làm sáng tỏ những vấn đề đặt ra đối với sự phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ tới” - ông Lê Trí Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuẩn bị nội dung dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh: Làm rõ vấn đề đặt ra trong phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO