Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng: Phải làm đến nơi đến chốn

NGUYÊN ĐOAN 14/01/2020 08:52

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh như vậy khi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2019 được tổ chức vào sáng 13.1.

Quang cảnh hội nghị kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng năm 2019 tại điểm cầu của tỉnh. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội nghị kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng năm 2019 tại điểm cầu của tỉnh. Ảnh: N.Đ

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Nguyễn Quang Khánh cho biết, năm 2019, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã kiểm tra 983 tổ chức đảng và 1.863 đảng viên (kiểm tra tổ chức bằng năm 2018, kiểm tra đảng viên giảm 30% đảng viên so với năm 2018). Kết luận kiểm tra có 17 tổ chức đảng và 19 đảng viên có vi phạm; trong đó 1 đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 142 tổ chức đảng và 426 đảng viên (kiểm tra tổ chức bằng năm 2018, kiểm tra đảng viên tăng 9% so với năm 2018). Kết luận kiểm tra phải thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng và 132 đảng viên vi phạm; các tổ chức đảng và đảng viên còn lại có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, đã được kiểm điểm, yêu cầu khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đánh giá, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng năm 2019 được đẩy mạnh toàn diện trên các lĩnh vực. Vai trò, trách nhiệm của UBKT các cấp được nâng lên, có chuyển biến mới, góp phần quan trọng vào việc thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Năm vừa qua, công tác kiểm tra Đảng đã tập trung quyết liệt kiểm tra xung quanh vấn đề đất đai, khoáng sản, đầu tư công, rà soát lại tất cả hồ sơ liên quan đến công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ... “Nhiều vụ việc được kiểm tra làm rõ, xử lý đến nơi đến chốn, nghiêm khắc, không có vùng cấm, uy tín của Đảng càng ngày được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát giúp phát huy ưu điểm, phê bình, góp ý, chấn chỉnh lại các tổ chức đảng, đảng viên có những hạn chế, khuyết điểm; đồng thời tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhìn nhận.

Đồng chí Phan Việt Cường cũng cho rằng, chất lượng nhiều cuộc kiểm tra chưa cao, chưa chỉ ra được các hạn chế cho tổ chức đảng, đảng viên thấy, rút kinh nghiệm. Một số tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đến mức phải kiểm tra làm rõ, xử lý kỷ luật nghiêm, củng cố, kiện toàn bộ máy vẫn chưa được thực hiện kịp thời. Chưa thật sự chủ động nắm thông tin, đây là trách nhiệm của các cơ quan, nhưng UBKT phải đi đầu cùng ngành thanh tra. “Từ kinh nghiệm thực tế của tỉnh, tôi đề nghị các đồng chí phải nắm thông tin từ các kênh gồm đảng viên và nhân dân; qua tiếp xúc cử tri; giám sát của Mặt trận, các đoàn giám sát; phiên họp HĐND và qua báo chí. Nắm được thông tin từ 5 kênh đó để phân loại, khảo sát, tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Ngành kiểm tra Đảng phải trở thành máy soi, soi tất cả hoạt động của bộ máy chính quyền, của tổ chức đảng; đồng thời thực hiện tốt vai trò tham mưu cấp ủy theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Người cán bộ kiểm tra Đảng phải say mê với công việc, không lơ là, được chăng hay chớ. Đặc biệt, khi đã phát hiện dấu hiệu vi phạm rồi thì phải tiến hành kiểm tra tới nơi, tới chốn, xử lý nghiêm theo quy định, đúng nguyên tắc, thấu tình đạt lý” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phan Việt Cường cho rằng, ngành kiểm tra Đảng của tỉnh tập trung chuẩn bị rà soát hết lại các nội dung nhiệm vụ nhằm giúp các cấp ủy tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, chú trọng trao đổi các biện pháp thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, nắm tình hình tổ chức đảng và đảng viên; từ đó, tiến hành kiểm tra cấp dưới, đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại đơn thư, cái gì cần xử lý trước, cái gì làm sau, bởi thời điểm này đơn thư nặc danh rất nhiều, có nội dung đúng, nhưng cũng có nội dung nói xấu, bịa đặt, vu khống. Ngành phải hết sức tỉnh táo, nghe nhiều chiều, không phải cứ nhận được đơn thì nhận định trường hợp này vi phạm nghiêm trọng; việc tiến hành tổ chức kiểm tra, hết sức thận trọng, tham mưu đúng thẩm quyền, đúng đối tượng, không ôm hết công việc của ngành nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng: Phải làm đến nơi đến chốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO