Đảng vững mạnh phải từ cơ sở

HÀN GIANG 20/02/2020 14:24

Tại cuộc làm việc vào sáng 19.2 về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục có đánh giá sâu sắc về những kết quả đạt được và cả các mặt còn hạn chế, khuyết điểm. Đồng thời gợi ý, việc xây dựng dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Khối cần xoáy vào 3 nội dung trọng tâm: nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tập trung cải cách hành chính gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ tận tụy vì nhân dân phục vụ; xây dựng văn hóa công vụ.

Quảng cảnh cuộc làm việc sáng 19.2. Ảnh: N.Đ
Quảng cảnh cuộc làm việc sáng 19.2. Ảnh: N.Đ

Nhìn nhận hạn chế

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, các chỉ tiêu Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ VIII đề ra về cơ bản được triển khai thực hiện tốt, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt. Một số chỉ tiêu đề ra nhưng thực hiện không đạt là hàng năm các tổ chức cơ sở đảng phối hợp lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị (có cơ quan hoàn thành); phấn đấu 100% tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn hoàn thành tốt nhiệm vụ (đạt 90,45%); không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém (có hai tổ chức đảng yếu kém).

Thẳng thắn nhìn nhận về các hạn chế, khuyết điểm trong việc thực hiện Nghị quyết Đảng bộ Khối lần thứ VIII, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Võ Quảng nói, một số ít cấp ủy cơ sở chưa thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm lãnh đạo cán bộ, đảng viên, quần chúng thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao; chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò của công tác tư tưởng. Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa thực hiện tốt việc tu dưỡng, rèn luyện và trách nhiệm nêu gương; cá nhân có sai phạm, khuyết điểm còn né tránh, thiếu tự giác nhận khuyết điểm và trách nhiệm của mình trong công việc được giao...

“Công tác dự báo một số chỉ tiêu chưa sát với thực tế. Việc vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng ở một số nơi có mặt đạt hiệu quả thấp nhưng thiếu biện pháp khắc phục. Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng, thậm chí có nơi chưa xem công tác này là nhiệm vụ then chốt nên bị động và hiệu quả của công tác xây dựng Đảng trên các mặt có hạn chế nhất định” - ông Quảng phân tích.

Tập trung xây dựng Đảng

Triển khai công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Khối và các tổ chức đảng trực thuộc, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cho biết, hiện tất cả tổ chức cơ sở đảng đang trong giai đoạn hoàn chỉnh dự thảo văn kiện và thực hiện quy trình công tác nhân sự đại hội và đã bắt đầu triển khai đại hội chi bộ trực thuộc. Đối với Đảng bộ Khối, đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn Đại hội các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ khối lần thứ IX (nhiệm kỳ 2020 - 2025); kế hoạch tổ chức Đại hội điểm tại Đảng bộ Đài PT-TH và Chi bộ Hội LHPN tỉnh. Đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thực hiện việc rà soát, bổ sung quy hoạch theo quy định...

Là đảng bộ đặc thù làm công tác xây dựng Đảng, theo ông Trần Vũ Công - Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ đến, Đảng bộ Khối cần định hướng tập trung xây dựng chi bộ vững mạnh, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, có như vậy các đảng bộ trực thuộc sẽ vững mạnh. Việc phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về dự sinh hoạt chi bộ ở cơ sở được xem là giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ hiện nay. Để nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đảng viên, người đứng đầu, Đảng bộ Khối nên nghiên cứu xây dựng quy định nêu gương của bí thư, phó bí thư cấp ủy nhằm góp phần thể hiện rõ được nét đột phá trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối trong nhiệm kỳ đến.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đánh giá, bên cạnh những hạn chế đã được nhìn nhận, kết quả lớn nhất của Đảng bộ Khối trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 là tập trung làm tốt công tác tổ chức, xây dựng Đảng bằng việc nghiên cứu, cụ thể hóa các văn bản của Đảng vào thực tiễn của đảng bộ, chất lượng sinh hoạt đảng, sinh hoạt cấp ủy được nâng lên. Nhiều tổ chức cơ sở đảng có tồn tại, yếu kém của nhiệm kỳ trước, ở nhiệm kỳ này đã thay đổi, khắc phục, tiến bộ. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các cơ quan, đơn vị có nâng lên đáng kể. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên thuộc đảng bộ đã tham gia tích cực vào nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng trong việc lãnh đạo, tham mưu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, đồng chí Lê Văn Dũng yêu cầu, Đảng bộ Khối tiếp tục quán triệt Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 45 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản hướng dẫn, quy định về Đại hội Đảng để các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc có nhận thức sâu sắc, triển khai thực hiện đúng. Đồng thời tập trung chuẩn bị dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ Khối thật chu đáo; tham gia đóng góp chất lượng vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII và Đại hội lần thứ XIII của Đảng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảng vững mạnh phải từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO