Diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025)

T.S 13/10/2020 06:20

(Đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (khóa XXI), Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trình bày)

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đọc diễn văn khai mạc Đại hội. Ảnh: Đ.C
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đọc diễn văn khai mạc Đại hội. Ảnh: Đ.C

Kính thưa đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương!

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, quý vị khách quý!

Thưa toàn thể Đại hội!

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây cũng là thời điểm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, khi cả nước và cả tỉnh Quảng Nam đã cơ bản khống chế được dịch bệnh Covid-19, đang nỗ lực triển khai thực hiện “mục tiêu kép” - phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống Nhân dân.

Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Quảng Nam rất vinh dự và vui mừng được đón tiếp đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư về dự và chỉ đạo Đại hội; rất phấn khởi và vui mừng được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương và địa phương qua các thời kỳ, các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, lãnh đạo TP.Đà Nẵng anh em và tỉnh Thanh Hóa kết nghĩa, quý vị đại biểu khách quý, cùng 347 đại biểu ưu tú, đại diện cho trí tuệ, bản lĩnh, ý chí và khát vọng vươn lên của 69.111 đảng viên trong toàn Đảng bộ đã về dự Đại hội. Xin gửi đến các đồng chí lời chào trân trọng, lời chúc mừng nồng nhiệt nhất, chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp!

Thưa Đại hội!

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, chúng ta có những thuận lợi nhất định; song, cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Nam đã phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, đoàn kết một lòng, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI đề ra.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá gắn với cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng đạt nhiều kết quả tích cực. Quy mô nền kinh tế nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực duyên hải miền Trung. Từ năm 2017, tỉnh đã tự cân đối ngân sách và có đóng góp về Trung ương. Khu kinh tế mở Chu Lai tiếp tục là điểm sáng, duy trì vai trò đầu tàu trong tăng trưởng, mà nổi bật là Tập đoàn THACO Chu Lai - Trường Hải, với nhiều sản phẩm được xuất khẩu ra các nước trên thế giới, hướng đến hình thành Trung tâm Cơ khí ô tô quốc gia.

Dịch vụ - du lịch đang từng bước khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, cùng với việc phát huy tốt các giá trị di sản văn hóa thế giới, các loại hình dịch vụ, dự án mới với quy mô lớn, nhất là khu vực ven biển đã hình thành, tạo điểm nhấn như: Khu nghỉ dưỡng cao cấp Nam Hội An, Vinpearl Nam Hội An... Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư phát triển đồng bộ, tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong những năm tới, nhiều tuyến giao thông động lực được xây dựng như: đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Võ Chí Công, trục đường Điện Biên Phủ, cầu Cẩm Kim đã đưa vào vận hành.

Bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc, xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả đáng mừng; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, các đối tượng chính sách, người có công cách mạng không ngừng được chăm lo; đời sống Nhân dân từ đồng bằng đến miền núi được cải thiện rõ rệt. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực, phương thức lãnh đạo không ngừng đổi mới. Niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, chính quyền ngày càng được nâng cao. Đó là nền tảng hết sức quan trọng để Quảng Nam tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Đạt được những thành quả to lớn trong nhiệm kỳ qua, trước hết là nhờ quyết tâm phấn đấu, nỗ lực vươn lên không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ đầy trách nhiệm và hiệu quả của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, MTTQ, đoàn thể ở Trung ương; sự động viên, cổ vũ, hỗ trợ kịp thời của các địa phương bạn, nhất là thời điểm khó khăn trong phòng chống dịch và thiên tai... Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Nam, tôi xin trân trọng cảm ơn những tình cảm sâu sắc và hết sức quý báu đã dành cho Quảng Nam trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển.

Thưa Đại hội!

Thực hiện Chỉ thị số 35 ngày 30.5.2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp. Với tinh thần dân chủ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, đại hội thực sự đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, phát huy được trí tuệ, sức mạnh đoàn kết của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong tỉnh, tạo động lực mạnh mẽ cho giai đoạn phát triển mới. Thành công của đại hội đảng bộ các cấp là tiền đề, điều kiện quan trọng để tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

Hướng về Đại hội hôm nay, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi và rộng khắp, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Từ thực tiễn phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu, nhiều công trình, dự án, sản phẩm có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên khí thế mới trong toàn Đảng bộ trước thềm Đại hội. Đặc biệt, trong dịp tổ chức lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh và các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đã có hàng vạn ý kiến tham gia đầy tâm huyết, sâu sắc, góp phần hoàn thiện các nội dung văn kiện. Đó là minh chứng sinh động, thể hiện tình cảm, niềm tin và trách nhiệm của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo.

Đại hội xin nhiệt liệt hoan nghênh và trân trọng cảm ơn sự tham gia đóng góp đầy tâm huyết của cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời biểu dương những thành tích xuất sắc của các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội.

Thưa Đại hội!

Một nhiệm kỳ nữa đã đi qua với nhiều dấu ấn tốt đẹp, thành quả đạt được rất đáng trân trọng, tự hào. Tuy nhiên, chặng đường phía trước vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi mỗi chúng ta phải nỗ lực hơn nữa, với tinh thần cách mạng tiến công, nhằm phục hồi mạnh mẽ kinh tế sau đại dịch Covid-19, cùng với nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu là xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về mọi mặt. Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, thay mặt Đoàn Chủ tịch, tôi đề nghị các đại biểu tham dự Đại hội hãy phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và Nhân dân trong toàn tỉnh, tập trung hoàn thành tốt tất cả các nội dung, chương trình của Đại hội, đáp ứng lòng mong mỏi, niềm tin, sự kỳ vọng mà cán bộ, đảng viên, quân và dân toàn tỉnh đã trao gửi cho các đồng chí.

Trước hết, Đại hội phải tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2015 - 2020) và kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XXI. Trên tinh thần khách quan, thẳng thắn, khẳng định những thành tích, kết quả đã đạt được; chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời thảo luận và quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đại hội có trách nhiệm sáng suốt lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực lãnh đạo; có uy tín trong Đảng và trong xã hội; có tầm nhìn và khả năng tiếp cận, xử lý những vấn đề phức tạp nảy sinh trong quá trình phát triển; có khả năng quy tụ, tập hợp khối đoàn kết thống nhất để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XXII, đủ sức lãnh đạo Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Thảo luận và thông qua Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp của các cấp ủy đảng, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thể hiện trách nhiệm, sự trân trọng của Đảng bộ và Nhân dân Quảng Nam tham gia vào sự nghiệp chung của Đảng, của đất nước.

Bên cạnh đó, Đại hội có nhiệm vụ bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đủ về số lượng, cơ cấu và chất lượng, tiêu biểu cho trí tuệ của Đảng bộ, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của đảng viên và Nhân dân trong tỉnh, để tham gia, đóng góp vào những công việc trọng đại của đất nước, góp phần xứng đáng vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thưa Đại hội!

Tự hào là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi sản sinh ra nhiều người con ưu tú cho đất nước. Với bề dày lịch sử, văn hóa và truyền thống cách mạng của quê hương đất Quảng anh hùng, cùng với những thành quả đã được bồi đắp, những kinh nghiệm quý báu của các thế hệ đi trước, tôi tin tưởng rằng, trên chặng đường sắp tới, với ý chí, khát vọng đổi mới, sáng tạo, vươn lên mạnh mẽ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Nam đoàn kết một lòng, đồng thuận, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Với tinh thần và niềm tin tưởng sâu sắc đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi xin long trọng tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý, cùng toàn thể đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO