Định hình đô thị ven biển

NGUYỄN SỰ - PHI THÀNH 02/06/2020 06:03

Nhiệm kỳ qua, cán bộ và nhân dân xã miền biển Duy Hải (Duy Xuyên) tập trung phát triển kinh tế nhằm nâng cao nguồn thu nhập, giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, địa phương chú trọng đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng để sớm trở thành đô thị loại V.

Diện mạo xã miền biển Duy Hải ngày càng khởi sắc. Ảnh: T.S
Diện mạo xã miền biển Duy Hải ngày càng khởi sắc. Ảnh: T.S

Dấu ấn kinh tế

Những ngày này, cảng cá An Lương của xã Duy Hải tấp nập tàu thuyền cập bến. Trên các khoang tàu đầy ắp cá, tôm, mực. Nhiều loại hải sản tươi rói ngư dân mới đánh bắt về được các thương lái thu mua và nhanh chóng chuyển đi tiêu thụ. Ông Nguyễn Văn Lào ở thôn Tây Sơn Đông - chủ tàu cá mang số hiệu QNa-020.68 chuyên nghề câu mực cho biết, từ đầu tháng 2 đến nay tàu ông ra khơi 6 chuyến, mỗi chuyến kéo dài khoảng 10 ngày và sản lượng khai thác bình quân hơn 4 tạ mực tươi. Nhờ sản lượng đạt khá, giá bán sản phẩm ổn định ở mức cao nên sau khi trừ chi phí và trả công cho 3 người “đi bạn”, trung bình một chuyến biển ông lãi 40 triệu đồng.

Trong 5 năm qua, tổng giá trị sản xuất toàn nền kinh tế của Duy Hải đạt hơn 1.043 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 15,41%. Năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã là 15,12%, đến nay giảm xuống còn 3,85%. Theo ước tính, năm 2020 thu nhập bình quân đầu người của xã khoảng 45,3 triệu đồng, tăng 16,3 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ.

Ông Trần Văn Siêm - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho hay, trên địa bàn xã hiện có 125 tàu thuyền với tổng công suất 13.500CV, tăng 8.280CV so với đầu nhiệm kỳ. Sở dĩ công suất tàu thuyền tăng mạnh là 5 năm qua có hơn 20 hộ ngư dân đầu tư nâng cấp, cải hoán phương tiện với số tiền khoảng 10 tỷ đồng. Nhờ nỗ lực vươn ra khơi xa, năm 2019 ngư dân Duy Hải khai thác được 7.500 tấn hải sản các loại, trong đó có 36% phục vụ cho chế biến xuất khẩu, thu về hơn 90 tỷ đồng.

Qua thống kê, hằng năm có khoảng 600 lao động ngư nghiệp được giải quyết việc làm ổn định với mức thu nhập ít nhất 60 triệu đồng/người. Ngoài ra, trên địa bàn Duy Hải hiện có 9 cơ sở chuyên gieo ươm - cung cấp giống keo lá tràm và dương liễu, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 50 lao động ở địa phương. Hằng năm, số cơ sở này đưa ra thị trường tiêu thụ khoảng 15 triệu cây giống. Sau khi trừ các khoản chi phí, bình quân hằng năm mỗi cơ sở lãi ròng 120 - 130 triệu đồng, còn những lao động làm công có mức thu nhập 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Văn Thống - Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho biết, thời gian qua lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng của địa phương cũng chuyển biến rõ nét. Trên địa bàn xã hiện có 52 cơ sở sản xuất hoạt động hiệu quả, chủ yếu là chế biến hải sản, may mặc, cơ khí, mộc dân dụng, nước uống đóng chai...

Trong 5 năm qua, tổng giá trị sản xuất ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng của xã đạt hơn 365 tỷ đồng. Trong khi đó, dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An đầu tư vào địa bàn với hơn 3.000 kỹ sư và công nhân từ nhiều nơi khác đến làm việc đã “kích hoạt” cho lĩnh vực thương mại - dịch vụ của Duy Hải phát triển mạnh mẽ với hơn 350 cơ sở chuyên cung cấp các mặt hàng thiết yếu, dịch vụ ăn uống, nhà trọ... Trong nhiệm kỳ qua, tổng giá trị sản xuất của ngành thương mại - dịch vụ xã Duy Hải đạt gần 354 tỷ đồng, tăng 86% so với nhiệm kỳ trước.

Hướng đến đô thị

Về Duy Hải hôm nay, chắc hẳn nhiều người sẽ ngỡ ngàng trước những đổi thay của vùng đất này. Những nổng cát trắng chỉ dành cho dương liễu hay xương rồng giờ được các doanh nghiệp, tập đoàn lớn nghiên cứu và tiến hành đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng, giải trí đẳng cấp hàng đầu thế giới, trong đó phải kể đến dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An.

Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An triển khai trên diện tích 985,5ha đất thuộc 3 xã Duy Hải, Duy Nghĩa (Duy Xuyên) và Bình Dương (Thăng Bình) với số vốn đăng ký lên đến 4 tỷ USD. Riêng đối với xã Duy Hải, đến nay địa phương đã bàn giao gần 360ha trong tổng số hơn 551ha đất cho chủ đầu tư. Ông Nguyễn Văn Thống cho rằng, việc thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An đã tiếp thêm động lực rất lớn để Duy Hải sớm xây dựng thành công đô thị loại V trong giai đoạn 2020 - 2025.

Ông Nguyễn Văn Thống cho biết, thời gian đến địa phương tiếp tục quán triệt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương xây dựng đô thị, định hướng mốc thời gian và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo đề án đã được phê duyệt. Tranh thủ các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu, đặc biệt là giao thông, trước mắt sẽ mở rộng, nâng cấp tuyến đường Thanh niên khớp nối với các dự án, trục đường chính. Cạnh đó, tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư, nhất là vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ - du lịch, khảo sát mở rộng chợ An Lương, bố trí một phần diện tích xây dựng chợ hải sản tươi sống phục vụ du lịch. 

Khi dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An và một số dự án thành phần đi vào hoạt động cùng với sự kết nối về giao thông, nhất là đại lộ Võ Chí Công, cầu Cửa Đại... sẽ tạo cơ hội và động lực lớn để địa phương đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch. Vì vậy, những năm tới Duy Hải sẽ tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các khu trung tâm thương mại - dịch vụ và chợ tại những khu tái định cư. Cạnh đó, khuyến khích xây dựng loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú, mô hình du lịch Homestay, gắn với du lịch biển và các dự án du lịch sông nước Cửa Đại.

Ngoài ra, hỗ trợ người dân khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống (nhất là nghề chế biến hải sản theo tiêu chuẩn OCOP) gắn với phát triển kết cấu hạ tầng đô thị từ thôn An Lương đi thôn Trung Phường đến các khu tái định cư. Mặt khác, đề nghị cấp trên ưu trí bố trí khu vực thuận lợi để cho tàu thuyền neo đậu gắn với quy hoạch phát triển cảng cá...

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, không ngừng học tập và làm theo lời Bác, xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm, tận tụy với công việc… là những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ xã Duy Hải (Duy Xuyên) tập trung thực hiện trong những năm qua.

Ông Võ Văn Toan - Bí thư Đảng ủy xã Duy Hải cho hay, nhờ thường xuyên quan tâm giáo dục, bồi dưỡng, giúp đỡ những quần chúng ưu tú nên trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 Đảng bộ xã đã kết nạp được 35 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên hiện nay lên 187 đồng chí, tham gia sinh hoạt tại 9 chi bộ trực thuộc gồm 5 chi bộ thôn, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ quân sự.

Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã Duy Hải tập trung quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, kết luận của cấp trên đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. Đặc biệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

Ông Võ Văn Toan cho biết, những năm qua lãnh đạo xã Duy Hải luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ theo học các khóa đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ vậy, đến nay địa phương có 92% số cán bộ, công chức đạt “3 chuẩn” theo quy định. Việc đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử dụng cán bộ được Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện đúng trình tự, thủ tục. Từ đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng không ngừng nâng lên. Qua kết quả bình xét, nhiều năm liền Đảng bộ xã Duy Hải được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ; riêng năm 2019 có 87% số đảng viên của Đảng bộ xã hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Với đặc thù nằm trong vùng dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An nên nhiệm kỳ qua Đảng ủy xã Duy Hải tập trung triển khai hiệu quả công tác dân vận. Địa phương thành lập 5 tổ dân vận, mỗi tổ có 5 - 7 thành viên thường xuyên đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, làm cho mọi người hiểu đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án. Ngoài ra, xã Duy Hải còn tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân để tuyên truyền, giải thích rõ những chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Mặt khác, lãnh đạo xã luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến của nhân dân để đề xuất các cấp, các ngành hướng giải quyết thỏa đáng, đảm bảo lợi ích chính đáng cho người dân trong công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư...” - ông Võ Văn Toan chia sẻ thêm. (VĂN SỰ - NGÔ THÀNH)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Định hình đô thị ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO