Đổi thay trước yêu cầu mới

AN PHƯỚC 01/08/2019 15:14

Trong 89 năm qua, ngành Tuyên giáo của Đảng nói chung và của tỉnh Quảng Nam nói riêng luôn phát huy truyền thống vẻ vang, không ngừng nỗ lực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội thảo “Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử căn cứ và nơi đứng chân của Tỉnh ủy Quảng Nam (1930 - 1975)”. Ảnh: NG.ĐOAN
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội thảo “Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử căn cứ và nơi đứng chân của Tỉnh ủy Quảng Nam (1930 - 1975)”. Ảnh: NG.ĐOAN

Ngay sau khi thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam, công tác tư tưởng - văn hóa đã tập trung cho nhiệm vụ giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, các tầng lớp nhân dân Quảng Nam đã một lòng, một dạ đi theo Đảng, tham gia kháng chiến đánh đuổi giặc ngoại xâm. Nhiều đồng chí cán bộ Tuyên giáo đã hy sinh anh dũng vì độc lập cho Tổ quốc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân. Có thể khẳng định, thành tựu lớn nhất của công tác tư tưởng - văn hóa là trực tiếp bồi dưỡng, hun đúc tinh thần và phát triển sức mạnh tiềm lực chính trị tinh thần, ý chí, nghị lực trong các cuộc đọ sức lịch sử với các thế lực đế quốc xâm lược với chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” để giành chiến thắng.

Phát triển vững mạnh

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc từ năm 1975 đến nay, ngành Tuyên giáo của tỉnh Quảng Nam đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để thực hiện nhiệm vụ của mình. Toàn ngành đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tích cực tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác tuyên giáo, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp ủy đảng giao; tham mưu cấp ủy trực tiếp tổ chức tiến hành đồng bộ, có chất lượng công tác hướng dẫn, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Ngành phối hợp chặt chẽ cùng với các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể đưa đường lối, chủ trương của Đảng vào cuộc sống; tăng cường công tác nắm bắt, nghiên cứu, tổng hợp dự báo tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội để tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo.

Thời gian qua, từ tỉnh đến cơ sở, ngành Tuyên giáo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền định hướng tư tưởng góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, công tác khoa giáo, văn hóa, văn nghệ, giáo dục truyền thống, giáo dục lịch sử được chú trọng, qua đó góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa; chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Ngành cũng góp phần quan trọng vào giáo dục, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng và trình độ nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Theo thời gian, đội ngũ cán bộ Tuyên giáo tỉnh không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, vững vàng về bản lĩnh chính trị, kiên định lập trường cách mạng của Đảng, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phát huy truyền thống

Phải khẳng định rằng, ngành Tuyên giáo Quảng Nam trong những năm qua đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh sau hơn 22 năm tái lập, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao. Thành tích đó công sức của đội ngũ cán bộ Tuyên giáo các cấp, sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ của các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của các cấp ủy đảng.

Trước yêu cầu mới của sự nghiệp cách mạng Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bên cạnh những thuận lợi và thời cơ đan xen nhiều khó khăn, thách thức, đặt ra yêu cầu cao hơn, nặng nề hơn đối với công tác tuyên giáo. Trước hết, ngành Tuyên giáo phải có biện pháp khắc phục những hạn chế và khuyết điểm đã được chỉ rõ trong Văn kiện Đại hội XII của Đảng, đó là: Chất lượng và hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận chưa cao. Chậm khắc phục hiệu quả các hạn chế của công tác tư tưởng như thiếu sắc bén, chưa thuyết phục. Đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phòng chống tự diễn biến, tự chuyển hóa còn bị động, hiệu quả chưa cao. Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chưa đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới...

Thực trạng nêu trên đòi hỏi công tác tuyên giáo phải tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác. Toàn thể cán bộ, công chức Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam thực hiện phương châm đã đề ra là “Trung thành - Bản lĩnh; Gương mẫu - Đoàn kết; Tận tụy - Sáng tạo; Tâm huyết - Thuyết phục; Thực tiễn - Hiệu quả”. Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của ngành 89 năm qua, trong thời gian đến toàn ngành tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với sự tin cậy, giao phó của Đảng bộ tỉnh; góp phần xứng đáng vào việc triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi thay trước yêu cầu mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO