Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tây Giang lần thứ XVII

ALĂNG NGƯỚC - ĐÌNH HIỆP 29/07/2020 14:17

(QNO) - Sáng nay 29.7, Đảng bộ huyện Tây Giang khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Việt Cường; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh cùng 300 đại biểu đại diện hơn 2.000 đảng viên toàn Đảng bộ.

.
Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tây Giang lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Ảnh: Đ.H

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh, 5 năm qua, phát huy truyền thống đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc anh em huyện Tây Giang đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn với những bước đi vững chắc, thực hiện đạt những thành tựu quan trọng trên tất cả lĩnh vực, làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường, Tây Giang là điểm sáng nổi bật của tỉnh và cả nước trong công tác sắp xếp dân cư miền núi với 115 điểm, giúp hình thành nhiều khu dân cư kiểu mẫu, thay đổi tập quán lạc hậu, tạo phương thức sản xuất mới phù hợp với đặc tính của đồng bào Cơ Tu. Đây cũng là huyện miền núi cao đầu tiên của tỉnh có 3 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; hình thành nhiều sản phẩm OCOP chất lượng và khá độc đáo, được Trung ương đánh giá cao và lấy đó làm cơ sở để nghiên cứu, hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội miền núi cho cả nước.

Bên cạnh biểu dương những kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục liên quan đến sống nhân dân còn nhiều khó khăn; thu nhập bình quân đầu người còn thấp; hoạt động thương mại - dịch vụ còn mang tính nhỏ lẻ. Việc ứng dụng tiến bộ vào sản xuất nông - lâm nghiệp còn hạn chế; công tác quy hoạch, trồng và phát triển các loại cây công nghiệp, cây dược liệu, cây bản địa có giá trị kinh tế tuy được quan tâm nhưng hiệu quả chưa cao. Việc huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; chất lượng dạy và học còn thấp; tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao, nguy cơ tái nghèo lớn; quốc phòng - an ninh trên tuyến biên giới còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa mạnh; công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên một số lĩnh vực thiếu quyết liệt...

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường lưu ý, Tây Giang cần nắm bắt và khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, tranh thủ những cơ chế, chính sách đối với miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo tinh thần Nghị quyết 88 của Quốc hội, Nghị quyết 12 của Chính phủ và Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy để tạo ra thế và lực trong phát triển kinh tế. Trong đó, tập trung phát triển mạnh kinh tế rừng, trồng rừng gỗ lớn và các loại cây dược liệu, cây đặc sản quý dưới tán rừng; gắn bảo vệ rừng, nhất là rừng gỗ quý pơ mu, lim, đỗ quyên… kết hợp các hoạt động du lịch trải nghiệm, du lịch mạo hiểm, khám phá rừng Tây Giang. 

“Với lợi thế của huyện miền núi cao có những khu rừng nguyên sinh hoang sơ, kỳ vĩ, khí hậu mát mẻ quanh năm, Tây Giang còn là vùng đất giàu bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào Cơ Tu với tấm lòng mến khách, thật thà, chân tình… chính là những tiềm năng, cơ hội lớn cho phát triển du lịch ở địa phương. Do đó, huyện cần phải có chiến lược với tầm nhìn xa, tranh thủ mọi nguồn lực, liên kết với các địa phương trong và ngoài tỉnh để hình thành các tour du lịch hấp dẫn, riêng có của Tây Giang. Làm được như vậy, nhất định sẽ tạo ra nhiều cơ hội lớn để phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống bà con nhân dân huyện nhà” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Ngoài ra, đồng chí Phan Việt Cường đề nghị Tây Giang cần tiếp tục thực hiện tốt phương châm “lấy văn hóa để phát triển”, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, mang đậm bản sắc của địa phương. Đồng thời kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tây Giang lần thứ XVII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO