Kỳ vọng chặng đường mới

PHƯƠNG GIANG - HÀN GIANG 29/06/2020 06:13

Hôm nay 29.6, Đảng bộ huyện Núi Thành khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Với nhiều kỳ vọng về một tầm nhìn xa hơn trong quy hoạch không gian phát triển, hay quyết tâm lớn trong giải quyết các bức xúc của người dân trước áp lực phát triển nhanh của địa phương... Núi Thành định hướng thành một trung tâm công nghiệp và đô thị năng động hàng đầu tỉnh Quảng Nam.

Một góc thị trấn Núi Thành. Ảnh: C.Đ
Một góc thị trấn Núi Thành. Ảnh: C.Đ

Chia sẻ với Báo Quảng Nam nhân dịp Đảng bộ huyện Núi Thành tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXII, Bí thư Huyện ủy Núi Thành - Nguyễn Tri Ấn khẳng định, 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Núi Thành đã tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết một lòng, không ngừng đổi mới, sáng tạo, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết nhiệm kỳ 2015 - 2020, tạo tiền đề quan trọng cho sự chuyển mình ở những năm tới.

- Thưa ông, được xác định là vùng động lực trong phát triển kinh tế của tỉnh, Núi Thành đã được hỗ trợ, đầu tư ra sao trong nhiệm kỳ vừa qua?

- Ông Nguyễn Tri Ấn: Trước hết, phải khẳng định Núi Thành là trung tâm công nghiệp, trung tâm phát triển kinh tế của tỉnh, được thể hiện rất rõ từ những kết quả trong phát triển, thu ngân sách hàng năm. Hạ tầng kỹ thuật đã có bước thay đổi căn bản khi nhiều công trình lớn của trung ương, của tỉnh được triển khai trên địa bàn đã có tác động to lớn đối với sự phát triển của huyện. Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, Núi Thành đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho kết cấu hạ tầng. Có thể nói, trong lịch sử phát triển của địa phương, chưa có giai đoạn nào nguồn lực đầu tư cho phát triển lại mạnh mẽ như vậy. Đến nay, diện mạo Núi Thành từ nông thôn đến đô thị có khởi sắc, chuyển biến; các tiêu chí cho đô thị loại IV đã cơ bản đạt từ năm 2017 và hiện nay, Núi Thành đã đạt một số tiêu chí của đô thị loại III. Còn trên thực tế, Núi Thành đã hội đủ điều kiện để có thể phát triển thành thị xã. 

Theo xu thế tất yếu của sự phát triển, cơ cấu lao động Núi Thành cũng thay đổi rất rõ, nhân lực tăng nhanh nhờ thu hút lao động, đặc biệt là số lượng lao động chất lượng cao, chuyên gia nước ngoài rất nhiều. Năng lực quản trị nâng cao, cách thức làm ăn mới được định hình tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Và như một hiệu ứng lan tỏa, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp tìm về đầu tư khi nhìn thấy được cơ hội phát triển tại Núi Thành.

- Từ kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Núi Thành hoạch định như thế nào cho chặng đường phát triển ở 5 năm đến, thưa ông?

- Ông Nguyễn Tri Ấn: Phải nhìn nhận rằng Núi Thành chưa phát huy hết tiềm năng, nhất là về thương mại, dịch vụ và du lịch. Cơ cấu kinh tế, mà cụ thể là ở lĩnh vực nông nghiệp còn đơn điệu, còn phân cực chênh lệch thu nhập đời sống giữa hai vùng phía tây và phía đông. Trong nhiệm kỳ đến, mục tiêu chính của Núi Thành là tiếp tục hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới. Đồng thời quá trình xây dựng đô thị loại III phải được tập trung, để Núi Thành trở thành vùng công nghiệp, kinh tế động lực của cả tỉnh. Đây là mục tiêu đã đạt được sự nhất trí cao từ các cấp ủy đảng đến đông đảo quần chúng nhân dân trong huyện khi tham gia góp ý văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII.

Bí thư Huyện ủy Núi Thành Nguyễn Tri Ấn. Ảnh: C.Đ
Bí thư Huyện ủy Núi Thành Nguyễn Tri Ấn. Ảnh: C.Đ

Nhiệm kỳ tới còn đặt ra mục tiêu phát triển và kiên trì thực hiện để đưa Núi Thành phát triển đô thị theo hướng hiện đại, tránh nguy cơ lạc hậu do thiếu chiến lược, phân nhỏ, kết cấu hạ tầng hạn hẹp. Muốn làm được điều này, Núi Thành phải làm chủ về mặt quy hoạch, phối hợp tốt với Khu Kinh tế mở Chu Lai tìm các nhà tư vấn quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết có uy tín, tầm cỡ để xây dựng một tầm nhìn lâu dài, trên nền tảng đó sẽ tính toán kêu gọi đầu tư theo hướng trọng điểm, thu hút các nhà đầu tư lớn, giàu năng lực. Nhà nước sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến đất đai, môi trường, chính sách, vận động quần chúng...

-  Là địa phương phát triển công nghiệp, có tốc độ đô thị hóa nhanh, chắc hẳn câu chuyện kinh tế gắn với dân sinh luôn là mối ưu tiên hàng đầu của Núi Thành, thưa ông?

- Ông Nguyễn Tri Ấn: Sự ủng hộ, đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân toàn huyện ngày hôm qua đã kết tinh thành quả phát triển của Núi Thành hôm nay. Trong nhiệm kỳ đến, địa phương xác định phải tập trung làm tốt, tháo gỡ kịp thời các khúc mắc về xử lý rác thải; đồng thời giải quyết thấu đáo những vấn đề còn tồn tại liên quan đến đất đai. Chăm lo giải quyết hiệu quả được hai vấn đề này sẽ góp phần giải quyết cơ bản những bức xúc của người dân trước áp lực phát triển của địa phương. Một khi đời sống người dân được đảm bảo, được giải quyết đầy đủ quyền lợi, chế độ chính sách do bị ảnh hưởng bởi dự án phát triển thì nhất định nhân dân sẽ đồng thuận cao.

Tôi tin tưởng, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết một lòng, tập hợp được trí tuệ tập thể và đề ra được những quyết sách đúng đắn để đưa Núi Thành phát triển ở chặng đường 5 năm đến, xứng tầm là địa bàn động lực phát triển kinh tế vùng đông nam của tỉnh. Cùng với đó, giải quyết được những vấn đề thực tiễn bức xúc đang đặt ra, không ngừng chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ vọng chặng đường mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO