Nâng chuẩn nông thôn mới

NGUYỄN SỰ - VINH ANH 21/05/2020 04:48

Đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2015, giai đoạn 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quế Xuân 1 (Quế Sơn) tiếp tục nỗ lực phấn đấu cho hành trình “nâng chuẩn”, gắn với xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu. Bức tranh làng quê nơi đây ngày càng thêm khởi sắc...

Diện mạo xã Quế Xuân 1 ngày càng khởi sắc. Ảnh: A.S
Diện mạo xã Quế Xuân 1 ngày càng khởi sắc. Ảnh: A.S

Kinh tế chuyển biến tích cực

Ông Phan Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 1 cho hay, đến thời điểm này, địa phương đã có 287ha/309ha đất lúa hoàn thành dồn điền đổi thửa. Bên cạnh đó, trong 5 năm trở lại đây, bằng nhiều nguồn vốn huy động, địa phương đã chi khoảng 14 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng thủy lợi. Nhờ vậy, đến nay toàn bộ 309ha đất lúa của xã đã chủ động nước tưới trong cả 2 vụ đông xuân và hè thu.

Năm 2019 thu nhập bình quân đầu người của xã Quế Xuân 1 đạt 38,27 triệu đồng, tăng 13,9 triệu đồng so với năm 2015. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 2,18% (chủ yếu là các đối tượng bảo trợ xã hội), giảm 2,81% so với đầu nhiệm kỳ.

“Thời gian qua, nông dân liên tục được mùa lúa. Riêng đông xuân 2019 - 2020, năng suất lúa bình quân của xã đạt 70 tạ/ha, tăng 10 tạ/ha so với cách đây 5 năm. Trong vụ này, hàng trăm hộ dân ở 3 thôn Xuân Phú, Trung Vĩnh, Dưỡng Xuân liên kết với một số doanh nghiệp sản xuất 80ha giống lúa hàng hóa trên những cánh đồng mẫu lớn theo phương thức bao tiêu đầu ra sản phẩm. Mô hình liên kết sản xuất này giúp thu nhập của nhà nông tăng thêm 25 - 30% so với canh tác lúa thương phẩm. Trên địa bàn xã còn có 180ha đất màu, tất cả đều chủ động nước tưới, nông dân thuận lợi trong sản xuất bắp, đậu phụng, đậu xanh và các loại rau củ quả. Năm 2019 vừa qua, bình quân mỗi héc ta đất màu cho thu nhập 120 - 130 triệu đồng” - ông Thành chia sẻ.

Những năm qua, chính quyền xã Quế Xuân 1 tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, nỗ lực khôi phục, phát triển nhiều ngành nghề và chú trọng công tác đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn, nên công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng của địa phương phát triển mạnh. Tính đến tháng 5.2020, toàn xã có 250 xí nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất trên các lĩnh vực may mặc, cơ khí, mộc dân dụng, nông - ngư cơ...

Năm 2019, tổng giá trị sản xuất của ngành này đạt 381,5 tỷ đồng, tăng 185 tỷ đồng so với năm 2015. Trong khi đó, nhờ giao thông thuận lợi, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn được đầu tư xây dựng bài bản nên thương mại - dịch vụ cũng tạo được bước chuyển tích cực. Hiện nay, toàn xã có 700 cơ sở hoạt động trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ; năm 2019 tổng giá trị sản xuất của ngành này đạt 342 tỷ đồng, tăng hơn 188 tỷ đồng so với cách đây 5 năm. 

Nỗ lực nâng chuẩn nông thôn mới

Cùng chúng tôi rảo bước trên con đường bê tông rộng thoáng và sạch đẹp, ông Trần Hữu Quang ở thôn Bà Rén thông tin: “Trước đây, tuyến đường từ quốc lộ 1 cũ đến nhà thờ tộc Nguyễn Thế có cốt nền rất thấp và chật hẹp nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ. Khi chính quyền địa phương có chủ trương đầu tư nâng cấp và mở rộng con đường này, nhân dân trong thôn rất phấn khởi”.

Theo tìm hiểu, tuyến đường này dài 500m, vừa được nâng cốt nền lên thêm 0,6m, mở rộng mặt đường từ 2,5m lên 4m và xây dựng hệ thống thoát nước với kinh phí đầu tư 1,2 tỷ đồng. Để phục vụ việc thi công công trình này, hơn 40 hộ dân sống 2 bên đường đã tự nguyện tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, vật kiến trúc kiên cố và hiến nhiều diện tích đất với tổng trị giá khoảng 600 - 700 triệu đồng.

Trong khi đó, những ngày này, cô và trò Trường Mẫu giáo Quế Xuân 1 cũng rất vui mừng khi ngôi trường mới khang trang vừa được xây dựng hoàn thành và đã chính thức đưa vào sử dụng. Công trình có tổng vốn đầu tư 6,9 tỷ đồng với quy mô 2 tầng gồm các hạng mục như phòng học, khu hiệu bộ, nhà đa năng...

Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 1 - ông Nguyễn Thế Quang cho biết, năm 2015 địa phương được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, thời điểm đó, xã có rất nhiều tiêu chí chỉ mới đạt ngưỡng tối thiểu theo quy định. Vì vậy, trong nhiệm kỳ qua, xã xác định “tập trung nâng chuẩn nông thôn mới” là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Theo ông Quang, từ đầu năm 2016 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn huy động, Quế Xuân 1 tiếp tục đầu tư xây dựng 25 công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh với tổng số tiền 35 tỷ đồng. Trong đó, ưu tiên xây mới, nâng cấp hệ thống trường lớp, giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa...

Cùng với đó, địa phương quy hoạch và tiến hành xây dựng Nghĩa trang nhân dân Núi Đất (giai đoạn 1) tại địa bàn thôn Dưỡng Xuân với diện tích 4,5ha; đầu tư thi công mới hệ thống nước sạch tại thôn Phù Sa và nâng cấp hệ thống nước sạch ở thôn Dưỡng Mông với kinh phí 2,8 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, năm 2020 này, Quế Xuân 1 tiếp tục chi 1 tỷ đồng xây mới hệ thống cấp nước tại thôn Thạnh Hòa nhằm đảm bảo tất cả hộ dân trên địa bàn xã được sử dụng nước sạch. Quế Xuân 1 có tổng cộng 2.200 hộ dân, đến nay tất cả đã tham gia dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn.

Ngoài nỗ lực nâng chuẩn xã nông thôn mới, những năm qua Quế Xuân 1 cũng tập trung thực hiện hiệu quả mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, địa phương đã triển khai xây dựng mô hình này tại 4 thôn gồm Trung Vĩnh, Phù Sa, Dưỡng Mông, Thạnh Hòa. Trong đó, năm 2019 thôn Trung Vĩnh đã được công nhận đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Theo lộ trình đặt ra, năm 2020 này 2 thôn Dưỡng Mông, Thạnh Hòa phấn đấu được công nhận đạt chuẩn và năm 2021 thôn Phù Sa quyết tâm cán đích...

Nâng chất đội ngũ cán bộ

Những năm qua, Đảng ủy xã Quế Xuân 1 xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong đó thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ .

Cán bộ và đoàn viên thanh niên xã Quế Xuân 1 vừa xây dựng hoàn thành “Công trình thanh niên” chào mừng đại hội đảng các cấp. Ảnh: S.A
Cán bộ và đoàn viên thanh niên xã Quế Xuân 1 vừa xây dựng hoàn thành “Công trình thanh niên” chào mừng đại hội đảng các cấp. Ảnh: S.A

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên ở xã Quế Xuân 1 không ngừng được nâng lên; Đảng ủy đã tập trung kiện toàn, tinh giản tổ chức bộ máy, sắp xếp các tổ chức xã hội đặc thù, các thôn.

Ông Trương Trung Thành - Bí thư Đảng ủy xã Quế Xuân 1 cho biết, Đảng bộ xã hiện có 208 đảng viên (đảng viên nữ chiếm 25%) sinh hoạt tại 12 chi bộ trực thuộc, trong đó có 7 chi bộ thôn, 3 chi bộ trường học cùng chi bộ quân sự và chi bộ công an.

Qua theo dõi, đánh giá, những năm qua chất lượng, nội dung, quy trình sinh hoạt định kỳ của các chi bộ đều đảm bảo theo đúng tinh thần Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương. Hàng năm, có hơn 80% chi bộ được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ xã nhiều năm được xếp loại đảng bộ trong sạch vững mạnh (năm 2015, 2016) và Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu (năm 2017). Nhiệm kỳ qua đảng bộ xã kết nạp được 41 đảng viên mới, trong đó quan tâm phát triển đảng viên là người đảm nhiệm các chức danh ở thôn đảm bảo theo Nghị quyết số 13-NQ/TU (ngày 16.4.2013) của Tỉnh ủy Quảng Nam.

Theo ông Trương Trung Thành, một trong những điểm nhấn của công tác xây dựng Đảng ở địa phương là khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí cán bộ được thực hiện đúng quy định. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã có 2 cán bộ học cao cấp lý luận chính trị, 5 cán bộ học trung cấp lý luận chính trị, 12 cán bộ học đại học và 29 quần chúng tham dự lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Ông Thành cho biết, để tạo điều kiện cho cán bộ, công chức được bồi dưỡng, nâng cao trình độ, ngoài ngân sách cấp trên, xã còn trích ngân sách địa phương hỗ trợ mỗi trường hợp đi học đại học, trung cấp lý luận chính trị 1 triệu đồng/năm. Đồng thời phân công, bố trí những cán bộ, công chức khác thay thế, kiêm nhiệm công việc để anh em yên tâm học tập. Nhờ vậy, đến nay trình độ chính trị, chuyên môn của cán bộ, công chức xã đảm bảo theo Nghị quyết số 04-NQ/TU (ngày 12.8.2016) và Nghị quyết số 13-NQ/TU (ngày 9.11.2018) của Tỉnh ủy Quảng Nam.

“Tính đến thời điểm này, 100% cán bộ, công chức của xã Quế Xuân 1 có trình độ đại học; 31/32 người có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên; 6/32 cán bộ, công chức sinh sau năm 1980” - ông Thành nói. (VINH ANH - VĂN SỰ)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng chuẩn nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO