Những chi bộ điển hình ở Điện Hòa

GIA KHANG 01/06/2020 05:12

Dồn điền đổi thửa, xây dựng nông thôn mới, khuyến học khuyến tài… là những hoạt động thiết thực của nhiều chi bộ thôn ở xã Điện Hòa (thị xã Điện Bàn), qua đó góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tổ Đảng viên trẻ khuyến học thôn La Thọ 1 trao học bổng cho học sinh thôn.
Tổ Đảng viên trẻ khuyến học thôn La Thọ 1 trao học bổng cho học sinh thôn.

Khuyến học

Tính đến hè năm nay, Tổ Đảng viên trẻ khuyến học thôn La Thọ 1 đã trao hơn 200 suất quà khuyến học cho học sinh trên địa bàn thôn. Với suy nghĩ phải làm điều gì đó để các em học sinh có động lực vươn lên trong học tập, từ năm 2017 ông Thái Hoàng Vũ, một đảng viên của Chi bộ thôn La Thọ 1 đã cùng với các đảng viên trẻ quyết định thành lập Tổ Đảng viên trẻ khuyến học với 9 đảng viên.

“Vai trò của các bí thư chi bộ thôn trong việc cụ thể hóa các nhiệm vụ mà nghị quyết đảng ủy đề ra rất quan trọng. Bởi trên cơ sở các chương trình, kế hoạch của đảng ủy, chi bộ sẽ tổ chức triển khai đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân biết, nghiên cứu, học tập. Đồng thời xây dựng các nghị quyết, hành động cụ thể sát với thực tế của thôn để mang đến những kết quả tốt”.

(Ông Nguyễn Xuân Thu - Phó Bí thư Đảng ủy xã Điện Hòa)

Dù công việc, ngành nghề khác nhau nhưng tất cả có chung nhiệt huyết với công tác khuyến học, khuyến tài. Bình quân mỗi quý, một đảng viên trong tổ đóng góp 300 nghìn đồng vào quỹ khuyến học, đồng thời kêu gọi thêm sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm là con em địa phương đang sinh sống, làm việc nơi khác cùng chung tay.

Năm 2019, Tổ Đảng viên trẻ khuyến học thôn La Thọ 1 đã phát 80 suất quà, tổng số tiền khoảng 15 triệu đồng, dự kiến hè năm nay tổ sẽ trao khoảng 70 suất quà cho học sinh các cấp trên địa bàn thôn.

Không chỉ làm tốt phong trào khuyến học, những năm qua công tác dồn điền đổi thửa cũng được Chi bộ thôn La Thọ 1 triển khai hiệu quả, nhiều diện tích đồng ruộng đã được cải tạo ổn định, góp phần nâng cao năng suất lúa từ 55 tạ/ha lên hơn 60 tạ/ha. Theo ông Thái Bá Sâm - Bí thư Chi bộ thôn La Thọ 1, đạt được kết quả trên, ngoài lòng nhiệt huyết của các đảng viên trẻ còn thể hiện sự đoàn kết của các đảng viên vì cộng đồng. “Chi bộ không chỉ ủng hộ việc làm của Tổ Đảng viên trẻ mà còn vận động các đảng viên khác cùng tham gia đóng góp để phát huy tinh thần này” - ông Sâm nói. 

Phát triển kinh tế

Thời gian qua, hầu như các chi bộ thôn của xã Điện Hòa đều có những việc làm hay. Có thể kể đến thôn Hà Đông với công tác dồn điền đổi thửa xây dựng cánh đồng lớn. Điển hình là các cánh đồng Cồn Dèo, Đồng Tổ, Bá Đạt từ chỗ cao thấp lồi lõm nay đã bằng phẳng rộng lớn.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Bí thư Chi bộ thôn Hà Đông cho biết, trước đây tại những cánh đồng này luôn diễn ra tình trạng nơi khô hạn thiếu nước, chỗ ngập úng, sản lượng lúa thua kém. Trước thực trạng đó, Chi ủy đã bàn biện pháp cải tạo cánh đồng. Đầu năm 2017, việc cải tạo được tiến hành và hoàn thành sau 2 năm. Thôn đã tổ chức cho bà con bốc thăm, chia ruộng và gieo sạ. Vụ đầu tiên năm 2018 - 2019, lúa tốt cho năng suất cao, người dân ai cũng phấn khởi.

Đầu năm 2018, thôn Hà Đông tiếp tục dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng với 13ha ở cánh đồng cao sản. Hiện tại, thôn Hà Đông đã cải tạo, dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng lớn được 33ha, hệ thống kênh mương, đường nội đồng rộng, năng suất lúa tăng cao, đời sống được nâng lên rõ rệt. Ngoài ra, chi bộ đã lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế vườn, biến các vườn tạp giá trị kinh tế thấp thành những vườn trồng hoa cúc. Mỗi năm người dân thôn đưa ra thị trường khoảng 18.000 chậu cúc, doanh thu hơn 2,3 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Xuân Thu - Phó Bí thư Đảng ủy xã Điện Hòa, thời gian qua việc phát huy vai trò của chi ủy trong phát triển kinh tế xã hội, xây dựng đời sống dân cư đã được nhiều chi bộ thôn của xã Điện Hòa thực hiện khá tốt. Ngoài thôn La Thọ 1, Hà Đông còn có thôn Xóm Bùng với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đơn cử như thôn Xóm Bùng, tính đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người/năm đã đạt 46,46 triệu đồng, trong thôn không còn hộ nghèo (không tính hộ nghèo thuộc diện chính sách bảo trợ xã hội. Thôn Xóm Bùng đã có 1 sân bóng đá mini 7 người, 1 sân bóng chuyền, 1 công viên mini, 1 khu luyện tập thể dục…, có 4 năm liên tục được cấp trên công nhận thôn văn hóa. Đầu năm 2020, thôn Xóm Bùng được công nhận khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những chi bộ điển hình ở Điện Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO