Quyết tâm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

VINH ANH 25/03/2020 10:38

Tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, đến nay đời sống người dân xã Tam Thái (Phú Ninh) không ngừng được cải thiện, diện mạo nông thôn ngày một khởi sắc.

Từ chủ trương xây dựng NTM, cũng như nhiều hộ dân ở xã Tam Thái, ông Trương Văn Phú (thôn Hòa Bình) đã chủ động cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao. Ảnh: VINH ANH
Từ chủ trương xây dựng NTM, cũng như nhiều hộ dân ở xã Tam Thái, ông Trương Văn Phú (thôn Hòa Bình) đã chủ động cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao. Ảnh: VINH ANH

Điểm sáng phát triển kinh tế

Không quá lời khi cho rằng Tam Thái đang mang trong mình hình dáng của một thị tứ sầm uất. Nằm cách không xa TP.Tam Kỳ, bên cạnh các dịch vụ buôn bán lẻ tại khu vực chợ Khánh Thọ, một nhịp sống sôi động đang hiện lên ở khu thương mại dân cư Chợ Lò.

Cùng với Cụm công nghiệp Chợ Lò, việc mở rộng các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn xã như ĐH8, quốc lộ 40B, nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…, mang đến cho Tam Thái những tiềm năng vô cùng lớn để phát triển dù ngành thương mại - dịch vụ chỉ đang chiếm 34,6% cơ cấu nền kinh tế.

Nếu thương mại - dịch vụ đang chờ đợi sự phát triển tương xứng với tiềm năng, thì các ngành công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp của Tam Thái đều đạt kết quả ấn tượng.

Ông Lê Hồng Quân - Bí thư Đảng ủy xã Tam Thái cho biết, tổng giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng trong nhiệm kỳ qua đạt 435 tỷ đồng, tăng 286 tỷ đồng so với năm 2015 (chiếm 51,5% cơ cấu kinh tế của xã). Đến nay Cụm công nghiệp Chợ Lò đã lấp đầy 100% giai đoạn 1 và 40% giai đoạn 2. Toàn xã phát triển mới 141 hộ kinh doanh cá thể, nâng tổng số hộ kinh doanh cá thể lên 401 hộ, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động tại địa phương.

Bí thư Đảng ủy xã Tam Thái - Lê Hồng Quân cho biết, trong nhiệm kỳ, công tác xây dựng, củng cố kiện toàn tổ chức đảng, việc phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên luôn được cấp ủy xã tập trung chỉ đạo. Trong nhiệm kỳ, toàn đảng bộ kết nạp mới 65 đảng viên (đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết). Đến nay toàn đảng bộ có 10/12 chi bộ trực thuộc có chi ủy; có 10 trường hợp bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn; trưởng ban công tác mặt trận đều là đảng viên...

Chỉ chiếm 13,9% trong cơ cấu kinh tế (giảm 13,8% so với năm 2015) nhưng kinh tế nông nghiệp của Tam Thái vẫn đóng góp hơn 117 tỷ đồng vào tổng giá trị sản xuất. Ngoài kinh tế vườn, phong trào cải tạo vườn tạp phát triển mạnh với 139 mô hình trồng cây ăn quả các loại và cây hồ tiêu, với tổng diện tích 9,25ha; lĩnh vực chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản ở Tam Thái cũng phát triển mạnh với 42 gia trại chăn nuôi có hiệu quả, đặc biệt có 5 gia trại đạt doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm.

“Có được kết quả đó, nhiệm kỳ qua, đảng ủy xã đã tập trung công tác lãnh đạo, ban hành chương trình hành động, nghị quyết hằng năm để chỉ đạo tập trung đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế toàn diện theo hướng chất lượng, hiệu quả và bền vững. Đồng thời huy động, khai thác tốt mọi nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế. Nhờ đó, tổng giá trị sản xuất toàn xã trong nhiệm kỳ đạt hơn 844 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 45,1 triệu đồng, tăng 20,7 triệu đồng so với năm 2015. Toàn xã chỉ còn 30 hộ nghèo, hầu hết thuộc diện bảo trợ xã hội…” - ông Quân nói.

Xây dựng NTM bền vững

Trong khi nhiều địa phương rớt tiêu chí NTM thì đến nay Tam Thái vẫn duy trì và nâng cao chất lượng 19/19 tiêu chí. Ông Phan Văn Phẩm - Chủ tịch UBND xã Tam Thái cho biết, sau khi được công nhận xã NTM (năm 2015), đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/ĐU, ngày 25.4.2016, về lãnh đạo thực hiện việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 để lãnh đạo triển khai thực hiện. Trên cơ sở nghị quyết của đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia, hưởng ứng tích cực của nhân dân.

“Đến nay, Tam Thái hoàn thành điều chỉnh, bổ sung quy hoạch NTM, quy hoạch trung tâm xã gắn với quy hoạch phát triển vùng của huyện, làm tiền đề, cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội” - ông Phẩm cho hay.

Đặc biệt, Tam Thái vinh dự là đơn vị được tỉnh chọn chỉ đạo điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu của huyện Phú Ninh. Năm 2019 khu dân cư Hòa Bình được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, đây là động lực để Tam Thái quyết tâm đến cuối năm 2020 xây dựng đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Chia sẻ về kết quả từ phong trào xây dựng NTM, ông Trần Văn Nở - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hòa Bình cho biết rất phấn khởi vì diện mạo nông thôn của địa phương ngày càng khởi sắc, người dân có những đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, nhiều mô hình sản xuất được áp dụng kỹ thuật tiên tiến phát huy hiệu quả...

Theo ông Nở, NTM sẽ khó thành công nếu người dân không nhận thức vai trò chủ thể của mình để từ đó đồng tình ủng hộ thực hiện chủ trương. Như ở thôn Hòa Bình, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhân dân không chỉ tham gia hiến đất đai, hoa màu để mở rộng đường giao thông mà còn tự giác chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, cải tạo vườn tạp… Đến nay, toàn thôn có khoảng 70 vườn cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao.

Điển hình như hộ ông Trương Văn Phú, gần 5.000m2 đất vườn trước chủ yếu trồng hoa màu thì nay đã chuyển đổi toàn bộ sang trồng các loại cây ăn quả như vú sữa, mít, xoài, ổi, thanh long… đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội.

“Chủ trương xây dựng NTM, khu dân cư NTM kiểu mẫu đã động viên và khuyến khích người dân chúng tôi thay đổi tư duy, mạnh dạn cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, nâng cao thu nhập” - ông Phú chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quyết tâm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO