Tín dụng chính sách tiếp sức hộ nghèo

VIỆT NGUYỄN 29/05/2020 04:32

Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh Quảng Nam đã kịp thời đưa vốn tín dụng ưu đãi đến hộ nghèo, các gia đình chính sách trên địa bàn, giúp người dân giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Nam bàn giao nhà tình nghĩa. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Nam bàn giao nhà tình nghĩa. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Trợ lực hộ nghèo

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam bám sát các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao sức chiến đấu của đảng bộ, nâng chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, xây dựng các tổ chức đảng vững mạnh toàn diện. Trong giai đoạn 2015 - 2020, đảng ủy đơn vị cử 7 đảng ủy viên tham gia lớp Cao cấp lý luận chính trị và cử 14 đảng viên học Trung cấp lý luận chính trị. Công tác cán bộ và bảo vệ chính trị nội bộ luôn được đảng ủy quan tâm đúng mức, kịp thời, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, qua đó xây dựng đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh.

Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam, các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Nhiêu (thôn Kỳ Phú, xã Tam Phước, Phú Ninh) trước đây mãi loay hoay không biết làm cách nào để trang trải chi phí cuộc sống và chu toàn lo cho 2 con ăn học khi vợ đã mất mà công việc bảo vệ ở một trường học trên địa bàn chỉ đem lại nguồn thu nhập hơn 2 triệu đồng/tháng. Sau đó, được sự hướng dẫn tường tận, ông Nhiêu đã vay 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Ninh để đầu tư nuôi bò, gà, vịt. Nhờ chú tâm chăm sóc, gia súc và gia cầm phát triển nhanh, khó khăn dần qua đi, ông Nhiêu có nguồn thu nhập lớn dần để ổn định đời sống gia đình.

Tương tự, ở thôn Hương Quế Tây (xã Quế Phú, Quế Sơn), từ vốn ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quế Sơn, gia đình bà Lưu Thị Tường đã đầu tư chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, nuôi 5 người con học hành thành tài, đóng góp cho xã hội.

Ông Lê Hùng Lam - Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam cho biết, thống kê đến ngày 30.4.2020, tổng nguồn vốn toàn chi nhánh đạt 4.785 tỷ đồng (tăng 1.768 tỷ đồng so với năm 2014). Trong đó, vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương là 313 tỷ đồng (chiếm 6,5% tổng nguồn vốn, tăng 239 tỷ đồng so với năm 2014).

Tổng dư nợ đạt 4.766 tỷ đồng (tăng 1.552 tỷ đồng so với năm 2014). Tổng nợ quá hạn và nợ khoanh hơn 6,1 tỷ đồng (chiếm 0,13%/tổng dư nợ), trong đó, nợ quá hạn gần 2 tỷ đồng (chiếm 0,04%/tổng dư nợ).

Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để giữ vững chất lượng tín dụng như củng cố, kiện toàn hoạt động của tổ vay vốn & tiết kiệm; kiểm soát nợ đến hạn; đối chiếu, phân loại, đánh giá khả năng trả nợ của từng khách hàng... Qua đó, tích cực thu hồi nợ đến hạn, quyết liệt trong việc xử lý, thu hồi nợ quá hạn. 

Lan tỏa sâu rộng

Ông Nguyễn Quang Dinh - Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam cho biết, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước được chuyển tải đến đúng đối tượng và phát huy hiệu quả. Trong nhiệm kỳ qua, đã có hơn 215 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các diện chính sách được vay vốn từ Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam.

Tín dụng chính sách đã tạo việc làm cho hơn 154 nghìn lao động, hỗ trợ 402 lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài, giúp gần 10 nghìn học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn có đủ chi phí để học tập.

Đã có gần 100 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh được xây dựng, hơn 3 nghìn hộ nghèo có cơ hội cải thiện nhà ở... Vốn tín dụng chính sách đã góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 12,9% năm 2015 đến nay còn 6,06%; tỷ lệ hộ cận nghèo từ 6,21% cuối năm 2015 đến nay giảm còn 2,58%.

Những con số trên là minh chứng rõ nhất cho thấy nguồn vốn tín dụng chính sách đã và đang góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội, là công cụ hữu hiệu để chính quyền các cấp thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Ðược vay vốn và hướng dẫn tận tình sử dụng vốn vay đã từng bước khắc phục tư tưởng ỷ lại của một bộ phận không nhỏ người dân, giúp họ chủ động xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả. Với kết quả của 5 năm qua, tin rằng, trong thời gian tới, nguồn vốn tín dụng chính sách sẽ lan tỏa ngày càng sâu rộng hơn, đồng hành, hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tín dụng chính sách tiếp sức hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO