Xây dựng Đảng vững mạnh

VINH ANH 28/07/2020 05:42

Chú trọng công tác phát triển, nâng cao chất lượng đảng viên đã góp phần củng cố, kiện toàn tổ chức, cơ sở đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở Tây Giang.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Lăng phát triển 70 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Ảnh: VINH ANH
Nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Lăng phát triển 70 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Ảnh: VINH ANH

Về làng làm…   cán bộ

Năm nay tròn 28 tuổi, Hốih Giắt là một trong những đảng viên, trưởng thôn trẻ tuổi ở xã Lăng, Tây Giang. Chưa đầy một năm trong vai “người vác tù và”, nhưng Giắt đã quen với công việc, được cấp trên đánh giá cao vì tinh thần nhiệt tình, năng động.

Ít ai biết rằng, gần 10 năm trước, Giắt rời làng, mang theo ước mơ trở thành thầy giáo của học trò nghèo vùng cao, đăng ký học ngành sư phạm ở Đà Nẵng theo chính sách cử tuyển. Thời điểm tốt nghiệp - năm 2016, do chưa xin được việc làm phù hợp, anh phải bám trụ ở thành phố xin đi làm ở các công trình xây dựng.

Năm 2019, sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập, do không tìm ra cán bộ phù hợp, thôn Aró (xã Lăng) khuyết chức danh trưởng thôn, nhiều công việc bỏ bê. Khi lãnh đạo địa phương ngỏ lời về giúp thôn, Giắt đã nhận lời với sự ủng hộ của người thân trong gia đình.

Hốih Giắt chia sẻ: “Trước đây, chưa lúc nào tôi nghĩ mình trở thành trưởng thôn. Bởi thế, nhận lời trở về là một quyết định khá khó khăn. Ở thành phố, tôi có công việc, thu nhập tốt, còn trở về làm cán bộ thôn thì phụ cấp ít, cuộc sống ắt sẽ khó khăn hơn”.

Bà Bríu Thị Sen - Bí thư Đảng ủy xã Lăng cho biết, Hốih Giắt được tổ chức bồi dưỡng, sớm kết nạp đứng vào hàng ngũ của Đảng. Phát huy trách nhiệm của đảng viên, anh đã nhận lời về giúp địa phương.

“Mới nhận nhiệm vụ một thời gian ngắn nhưng Hốih Giắt nhanh chóng tiếp cận và hoàn thành tốt công việc được giao. Bằng sự nhiệt tâm, chân thành, anh đã thành công khi vận động người dân chung tay xây dựng nhà gươl, bắt đường ống dẫn nước cho thôn...” - bà Sen nói.

Ở xã Lăng, không chỉ có Hốih Giắt, mà phần lớn trưởng thôn là đảng viên trẻ, có trình độ. Ngoài năng động, nhiệt tình, những đảng viên trẻ là cán bộ thôn tiếp cận và ứng dụng tốt công nghệ thông tin, đã góp phần thực hiện tốt công việc, nhiệm vụ được cấp trên giao phó.

Bà Bríu Thị Sen cho rằng, có đội ngũ cán bộ trẻ trong hệ thống chính trị, chủ yếu nhờ địa phương quan tâm, chú trọng đến công tác phát triển đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, địa phương cử 75 quần chúng ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng, qua đó kết nạp 70 đảng viên. Phát triển đảng viên vượt chỉ tiêu đề ra, ngoài công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thường xuyên, Đảng ủy còn phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ theo dõi, hỗ trợ các chi bộ, nhất trong khâu thực hiện hồ sơ.

Nâng chất lượng đảng viên

Ông Phạm Văn Xứng - Phó Bí thư Huyện ủy Tây Giang cho biết, Đảng bộ huyện Tây Giang có 47 tổ chức cơ sở đảng với 2.015 đảng viên. Nhiệm kỳ qua, Tây Giang cử 124 cán bộ, công chức đi học trung cấp, cao cấp, cử nhân chính trị; 8 đồng chí học sau đại học; 16 đồng chí học các lớp bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức khác. Trong xây dựng Đảng, để đạt được cùng lúc 2 mục tiêu vừa đông vừa mạnh, Huyện ủy chú trọng công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên, nhưng với quan điểm nhất quán “không chạy theo số lượng mà coi nhẹ chất lượng”. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 huyện kết nạp được 572 đảng viên mới (đạt 114,4% so với chỉ tiêu), phần lớn là đảng viên trẻ, có trình độ THPT trở lên.

Ông Xứng cho biết, để làm tốt công tác phát triển đảng viên, huyện tập trung phân công đảng viên theo dõi giúp đỡ quần chúng ưu tú rèn luyện, phấn đấu. Ở cơ quan, đơn vị, cán bộ công chức có triển vọng thì tập trung để giáo dục tư tưởng, nhận thức; ở thôn, qua các phong trào hành động cách mạng, phát hiện những nhân tố điển hình, ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Nhờ tập trung phát triển đảng viên, các tổ chức, cơ sở đảng, đặc biệt là chi bộ thôn ở Tây Giang được củng cố, kiện toàn. Khi tái lập huyện, nhiều thôn phải sinh hoạt chi bộ ghép, cá biệt có thôn trắng đảng viên, thì nay tất cả thôn trên địa bàn huyện đã có chi bộ. Nhiệm kỳ đến, Tây Giang đặt quyết tâm khắc phục trường hợp bố trí cán bộ “chắp vá”, nhất là thiếu cán bộ ở lĩnh vực tài chính - kế toán.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng Đảng vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO