Lái xe vào vòng xuyến có bắt buộc phải bật xi-nhan?

P.V 19/09/2020 16:10

(QNO) - Khi đi vào vòng xuyến, có cần bật đèn xi nhan không? Đây là câu hỏi mà khá nhiều người thắc mắc và cũng gây ra tranh cãi không ít khi người nói có, kẻ lại bảo không.

Dấu hiệu để nhận biết đoạn đường giao nhau chạy theo vòng xuyến

Vòng xuyến (bùng binh, vòng xoay giao thông) là ụ tròn tại  các giao lộ, ngã tư, ngã 7 mà tại đó các phương tiện giao thông phải đi theo hình vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ như hình mũi tên chỉ.

 

Để được gọi là vòng xuyến thì phải có 2 yếu tố:

Vòng tròn có mũi tên chỉ hướng đi ngược chiều kim đồng hồ

Trước chỗ giao cắt, phải có biển báo số 303 - Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến. Khi đi vào vòng xuyến các bác phải cho xe chạy theo chiều mũi tên, cho đến khi tách khỏi vòng tròn rẽ sang đường nhánh nào đó. 

Có phải bật xi-nhan khi đi vào vòng xuyến?

Tại những giao lộ, để đảm bảo được an toàn, trật tự giao thông, những vòng xuyến thường được bố trí khá nhiều tại tuyến đường phố ở Việt Nam. Dù không có gì mới lạ nhưng nhiều người vẫn còn khá thắc mắc rằng khi đi qua những vòng xoay, tài xế có phải nhá đèn xi-nhan không?

Theo pháp luật hiện nay, không có quy định bắt buộc tài xế phải bật xi-nhan khi đi qua vòng xuyến. Tuy nhiên, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an vẫn khuyến nghị người dân khi lưu thông trên đường, trong những tình huống nên sử dụng đèn xi-nhan để báo hiệu cho người sau hướng rẽ, giúp có thể tham gia giao thông an toàn, tránh những sự cố va chạm không đáng có.

Một vài trường hợp khi đi vào vòng xoay giao thông, bạn nên bật xi-nhan. Chẳng hạn như, các đoạn đường cong (không phải rẽ, chuyển hướng) thì vẫn được xem là đoạn đường thẳng theo một hướng cũng nên bật tín hiệu bật rẽ. Việc bật xi-nhan qua vòng xuyến được các tài xế truyền tai nhau theo 1 nguyên tắc rất dễ nhớ  “vào trái, ra phải”. Tức là khi vào vòng xuyến thì xi nhan trái, khi ra khỏi vòng xoay thì xi nhan phải.

Một lưu ý cho các tài xế khi đi vào vòng xuyến, là không nên sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm (đèn hazard) khi đi qua vòng xuyến vì nhầm đèn này với đèn ưu tiên. Tuy nhiên, việc này hoàn toàn sai và có thể gây hiểu nhầm cho các phương tiện di chuyển phía sau.

Vậy trường hợp nào cần bật xi-nhan?

Những trường hợp mà Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định bắt buộc sử dụng đèn xi-nhan bao gồm:

- Chuyển làn đường (Điều 13);

- Vượt xe (Điều 14);

- Chuyển hướng xe (Điều 15);

- Dừng xe, đỗ xe (Điều 18, 19).

Theo quy định này, việc có phải xi nhan khi ra vào vòng xuyến không được nhắc đến. Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ cũng chưa có quy định về xử phạt lỗi không xi nhan khi ra vào vòng xuyến.

Như vậy, có thể thấy việc xi nhan khi ra vào vòng xuyến không phải là trường hợp bắt buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lái xe vào vòng xuyến có bắt buộc phải bật xi-nhan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO