Từ 1.8, khi tặng xe hoặc bán xe ra ngoại tỉnh thì phải nộp lại biển số

Theo carmudi.vn 09/07/2020 10:08

(QNO) - Thông tư 58/2020 được Bộ Công an ký ban hành quy định mới về các vấn đề biển số xe sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 sắp tới.

 

Được Bộ Công an ký ban hành vào tháng sau vừa qua, từ ngày 1/8, Thông tư 58/2020 quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực.

Cụ thể, theo điều 6 của Thông tư này, trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho tổ chức, cá nhân khác tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sang tên khác tỉnh): Chủ xe phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số cho cơ quan đăng ký xe. Như vậy, từ nay, khi trao tặng hay bán xe cho người ngoại tỉnh, chủ sở hữu phải nộp lại biển số và giấy đăng kí xe cho cơ quan chức năng. 

Thông tư 58/2020 cũng quy định cách thức thực hiện thủ tục như sau: Chủ xe phải nộp trực tiếp Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe cho cơ quan đăng ký hay Công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú, hoặc ủy quyền cho tổ chức dịch vụ, cá nhân khác đến cơ quan đăng ký làm thủ tục này. Chủ xe phải kèm theo "Đơn trình bày rõ lý do bị mất” nếu trong trường hợp xe bị mất Giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe, hoặc mất cả 2.

Bên cạnh đó, trường hợp không cần làm thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe là trường hợp tổ chức, cá nhân mua được điều chuyển, cho, tặng, hay được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay.

Kể từ ngày làm giấy chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe có thời hạn 30 ngày để đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp, đăng ký biển số.

Ngoài ra, quy định mới về biển số dành cho xe hoạt động kinh doanh vận tải gồm biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cũng được nêu trong Thông tư 58/2020 và sẽ được áp dụng từ ngày 1/8 tới. Các xe đã đăng ký cấp biển nền trắng, chữ và số màu đen trước ngày Thông tư có hiệu lực cũng phải đổi sang biển số màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021.

Hơn nữa, kích thước mới của biển số xe ô tô cũng được quy định trong Thông tư 58/2020. Cụ thể, xe ô tô sẽ được gắn 2 biển số ngắn với kích thước chiều cao là 165mm, chiều dài là 330mm. Nếu không thể lắp được hai biển ngắn do thiết kế đặc thù của xe thì cơ quan đăng kiểm xe sẽ kiểm tra thực tế và đề xuất Cục trưởng cục Cảnh sát giao thông đổi sang hai biển dài có kích thước chiều cao là 110mm, chiều dài 520mm; hoặc một biển số ngắn và một biển số dài. Chủ xe sẽ tự chịu kinh phí phát sinh trong trường hợp này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ 1.8, khi tặng xe hoặc bán xe ra ngoại tỉnh thì phải nộp lại biển số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO