Cần ứng xử có văn hóa

THẢO DÂN 06/03/2015 08:29

1.Cùng với cả nước, tháng Giêng ở Quảng Nam là cũng là tháng lễ hội. Đa số lễ hội ở Quảng Nam ít bị biến tướng, không có biểu hiện thương mại hóa và vẫn giữ được bản sắc; người dân đến với lễ hội với tấm lòng thành kính nhưng không phải không có những hình ảnh phản cảm diễn ra tại chốn linh thiêng cũng như ở những nơi vốn cần sự trang nghiêm.

Tết vừa rồi, tại một ngôi chùa lớn ở TP.Tam Kỳ, nhiều người cảm thấy khó chịu khi có một số nam nữ thanh niên cười cợt, trò chuyện rôm rả trước điện thờ Phật. Chưa hết, do ăn mặc phản cảm nên khi quỳ lạy, có cô gái để lộ cả nội y. Ngoài ra, việc quá nhiều người hái lộc đầu năm, có người muốn xin được lộc lớn đến mức bẻ gãy cả cành; có người vô tư xả rác trong khuôn viên chùa đã ảnh hưởng không nhỏ đến chốn thanh tịnh. Còn nhớ, vào thời điểm sau giao thừa năm trước, do lượng người đến khấn vái quá đông, thắp hương nghi ngút nên nhà chùa cử người đứng bên các điện thờ, liên tục nhắc nhở mỗi người chỉ nên thắp một cây hương để tránh xảy ra cháy nhưng nhiều người vẫn bỏ ngoài tai. Có dịp đến Hội An trong tháng Giêng mới thấy, một số chùa, hội quán nổi tiếng ở đây khá đông khách thập phương. Họ đến để vãn cảnh chùa cũng có, nhưng phần lớn là đến để xin xăm, xin lộc. Nhiều người bỏ ra số tiền lớn để “mua” một ít gạo, muối, giấy tiền về thờ. Chuyện tâm linh, vì thế, đã nhuốm màu mê tín dị đoan.

2.Ở khía cạnh khác, cũng xin lạm bàn đến việc thưởng lãm các chương trình văn hóa, nghệ thuật vốn được tổ chức rất nhiều trong dịp tết. Cách đây hơn một tuần, trong một đêm hòa nhạc tổ chức tại TP.Tam Kỳ, dù được ban tổ chức đề nghị khán giả không dẫn theo trẻ em dưới 8 tuổi, tắt điện thoại, không chụp ảnh nhưng rồi đây đó trong hội trường, vẫn xuất hiện nhiều trẻ nhỏ, điện thoại vẫn đổ chuông, đèn flash vẫn liên tục lóe sáng. Sau buổi diễn, một thành viên ban tổ chức chia sẻ, được khán giả hâm mộ, muốn chụp ảnh nghệ sĩ nổi tiếng của Nhà hát Giao hưởng Việt Nam là niềm vui của nghệ sĩ nhưng hâm mộ kiểu gì cũng cần tuân thủ quy định và có văn hóa. Cũng vậy, trong Ngày Thơ Việt Nam được vừa được tổ chức tại Văn thánh - Khổng miếu TP.Tam Kỳ, trong khi phần lễ diễn ra trang trọng trên sân khấu, ở dưới, không ít khán giả lại trò chuyện râm ran, có người đi lại mất trật tự.

Việc giữ gìn bản sắc văn hóa ở lễ hội, chùa chiền; việc ứng xử có văn hóa trong các chương trình văn hóa văn nghệ dĩ nhiên liên quan nhiều yếu tố như công tác tổ chức, quản lý... Nhưng trước hết, rất cần những người tham dự ứng xử có văn hóa.

THẢO DÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần ứng xử có văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO