Thu tiền bồi dưỡng, đúng hay sai?

AN DÂN 11/04/2014 09:58

Mặc dù Bộ GD&ĐT  đã có Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16.5.2012 quy định về dạy thêm, học thêm, bồi dưỡng học sinh giỏi... nhưng Trường THCS Nguyễn Du (TP.Tam Kỳ) vẫn thu học phí khiến không ít phụ huynh băn khoăn...

NĂM học này, Trường THCS Nguyễn Du có chủ trương bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) nhưng lại không được phụ huynh học sinh đồng tình ủng hộ. Vì sao vậy? Ngay từ đầu năm học, nhà trường chỉ triển khai kế hoạch bồi dưỡng HSG mà không hề nhắc đến số tiền mà phụ huynh phải nộp. Thế nhưng, khi triển khai thực hiện, nhà trường thu mỗi học sinh khi tham gia khảo sát HSG là 15.000 đồng/môn/vòng (mỗi học sinh phải trải qua 2 vòng khảo sát). Số học sinh dự khảo sát vòng 1 là 746 em x với 15.000 đồng = 11.190.000 đồng! Vòng 2 có số học sinh ít hơn nhưng tính bình quân mỗi môn có 15 em tham gia.

Bên cạnh đó, Trường THCS Nguyễn Du cũng tổ chức bồi dưỡng HSG 2 buổi/tuần và thu học phí với mức 450.000 đồng/em cho một khóa bồi dưỡng 3 tháng. Nhiều phụ huynh băn khoăn, đây là chủ trương chung của ngành giáo dục hay chỉ là cách làm riêng của trường THCS Nguyễn Du? Bởi qua tìm hiểu các trường THCS khác trên địa bàn TP.Tam Kỳ thì Trường THCS Lý Tự Trọng thu tiền bồi dưỡng HSG “trọn gói” là 300 ngàn đồng; Trường THCS Lê Hồng Phong là 180 ngàn đồng; còn trường THCS Nguyễn Huệ thì miễn phí hoàn toàn.

Nhiều phụ huynh thắc mắc. Chiều ngày 1.4.2014, Ban giám hiệu Trường THCS Nguyễn Du tổ chức họp phụ huynh có con em tham gia lớp bồi dưỡng HSG khối 6. Tại cuộc họp này, nhiều phụ huynh cho rằng, nhà trường đã tự ý thu tiền không thông qua hội phụ huynh, mức thu  quá cao… Tuy nhiên, theo Ban giám hiệu, nhà trường đã thông qua Ban đại diện Hội cha mẹ phụ huynh, nhưng hội “quên” không thông báo cho các bậc phụ huynh. Số tiền nhà trường thu để chi trả thù lao cho giáo viên trực tiếp đứng lớp 70%, còn lại chi cho công tác quản lý của nhà trường, chi tiền điện, nước và sửa chữa cơ sở vật chất. Ban giám hiệu không quan tâm đến các trường trên địa bàn thu bao nhiêu, chỉ quan tâm thực hiện kế hoạch đã đề ra đầu năm học nên phải thu số tiền bồi dưỡng HSG 450.000 đồng/học sinh cho cả đợt. Ông H.V.H. - phụ huynh một học sinh lớp 6, bức xúc: “Con tôi được đi học bồi dưỡng HSG, mừng đâu chưa thấy, chỉ thấy học hơn 2 tháng mà nhà trường thông báo thu 520.000 đồng, sau đó hạ xuống còn 450.000 đồng. Không chỉ riêng tôi mà nhiều phụ huynh khác cũng không đồng tình với việc thu học phí quá cao như vậy. Dạy bồi dưỡng HSG là nhiệm vụ của nhà trường, tại sao lại bắt học sinh đóng tiền?”.

Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ký  ngày 16.5.2012 quy định về dạy thêm, học thêm, phụ đạo cho những học sinh học lực yếu kém, bồi dưỡng HSG thuộc trách nhiệm của nhà trường, không thu tiền của học sinh. Thông tư quy định  rõ ràng như vậy, tại sao Trường THCS Nguyễn Du vẫn quyết thu tiền bồi dưỡng HSG? Câu trả lời xin dành cho Phòng GD&ĐT TP.Tam Kỳ.

AN DÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu tiền bồi dưỡng, đúng hay sai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO