Báo động mượn thẻ đi khám chữa bệnh

SONG LINH 30/06/2020 11:30

Mượn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đi khám chữa bệnh vẫn thường xảy ra theo rất nhiều kiểu, nhưng sự thiếu kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào ở các cơ sở y tế khiến việc lạm dụng chính sách này diễn ra phức tạp hơn.

Thông tin về hành vi vi phạm mượn thẻ BHYT được dán ở các cơ sở y tế để cảnh báo người dân. Ảnh: D.L
Thông tin về hành vi vi phạm mượn thẻ BHYT được dán ở các cơ sở y tế để cảnh báo người dân. Ảnh: D.L

Ngày 18.6, trên YouTube xuất hiện một clip về một trường hợp thương tâm đang bị ung thư giai đoạn cuối tại xã Tiên Thọ (Tiên Phước). Đoạn clip này nói về trường hợp bà N.T.M. bị ung thư tử cung nhưng chồng bỏ, để lại 4 con thơ nheo nhóc, gia cảnh hết sức ngặt nghèo.

Đoạn clip trên được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi, kêu gọi ủng hộ cho hoàn cảnh này. Chúng tôi đã liên lạc nhằm lấy thông tin viết bài, kêu gọi sự sẻ chia của cộng đồng đối với trường hợp của bà M. Qua xác minh, sự thật là bà M. không hề bị bệnh ung thư, mà người bị bệnh ung thư tên là C.T.T. (quê ở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh).

Nhưng vì mâu thuẫn gia đình, chồng bà T. đã đốt hết giấy tờ tùy thân của bà. Bà M. có quen biết bà T., cho bà T. mượn thẻ BHYT để đi khám, chữa bệnh ung thư đã rất nhiều lần tại Bệnh viện Trung ương Huế cũng như Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Bà M. lại dùng hồ sơ bệnh án của bà T. để đề nghị UBND xã Tiên Thọ cho bà hưởng chế độ bảo trợ xã hội theo diện khuyết tật.

Hồ sơ có bệnh án, đảm bảo quy định, xã Tiên Thọ đã xét duyệt và đề nghị cấp trên cho bà M. hưởng chế độ theo quy định. Phát hiện vụ việc, xã Tiên Thọ đã đề nghị cấp trên hủy hồ sơ đề nghị hưởng chế độ của bà M, đồng thời báo cáo vụ việc với UBND huyện Tiên Phước.  

Ông Lê Văn Thành - Phó Trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra (BHXH tỉnh) cho biết, qua quá trình kiểm tra, thanh tra của cơ quan BHXH đã phát hiện những hình thức vi phạm sử dụng thẻ BHYT của người khác để khám chữa bệnh.

Cụ thể: mượn thẻ BHYT của người khác đi khám chữa bệnh bị bệnh viện phát hiện và giữ thẻ, báo đến cơ quan BHXH; người không đi khám bệnh nhưng do bị mất giấy tờ hoặc bị lạm dụng đã trình báo đến cơ quan BHXH việc họ không khám chữa bệnh nhưng nhận được tin nhắn từ tổng đài báo có đi khám chữa bệnh; cơ sở y tế thiếu kiểm tra, kiểm soát việc dùng thêm giấy tờ tùy thân có ảnh kèm theo thẻ BHYT để khám chữa bệnh nên bị lợi dụng, hoặc kiểm tra sơ sài cho qua...

Cũng theo ông Thành, chính sự lợi dụng này đã làm mất sự công bằng giữa người đóng - người hưởng. Có người tham gia BHYT nhưng không bao giờ đi khám chữa bệnh nên họ chỉ có đóng mà không có hưởng, nhưng nhiều người không tham gia nhưng lại cố tình mượn thẻ BHYT của người khác để được hưởng chế độ khám chữa bệnh.

Hành vi mượn thẻ BHYT hoặc cho người khác mượn thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh là vi phạm pháp luật theo quy định tại Điều 215 tội gian lận BHYT của Bộ luật Hình sự, được hướng dẫn cụ thể tại Nghị quyết 05 của Hội đồng Thẩm phán (Tòa án Nhân dân tối cao). Các hành vi vi phạm tùy theo mức độ gây thiệt hại, tính chất chuyên nghiệp sẽ có các hình thức thu hồi thẻ BHYT, bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định gồm phạt tù không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Báo động mượn thẻ đi khám chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO