Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam điều trị 10 ca bệnh Whitmore

XUÂN HIỀN 01/12/2020 15:13

(QNO) - Thông tin từ bác sĩ Nguyễn Ngọc Võ Khoa - Trưởng khoa Y học nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, bệnh viện đang tiếp nhận điều trị cho 10 bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Whitmore trên địa bàn tỉnh.

Bệnh nhân mắc Whitmore được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: X.H
Bệnh nhân mắc Whitmore điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: X.H

Các bệnh nhân có độ tuổi từ 50 trở lên, sinh sống chủ yếu ở các địa phương như Thăng Bình, Phước Sơn, Tiên Phước... Hiện nay sức khỏe các bệnh nhân đang bắt đầu ổn định. 

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Võ Khoa, Whitmore là vi khuẩn được tìm thấy trong đất, nước bẩn, cánh đồng lúa gạo và các vùng nước tù đọng ô nhiễm. Bệnh Whitmore thường xuất hiện nhiều vào mùa mưa, chủ yếu ở các vùng nông thôn - nơi người dân thường tiếp xúc nhiều với bùn đất... Do điều kiện mưa lũ, nước dâng nên vi khuẩn theo nguồn nước lan rộng ra nhiều nơi.

Bệnh có triệu chứng lâm sàng khá đa dạng, dễ chẩn đoán nhầm sang bệnh khác. Cộng thêm thời gian ủ bệnh khá dài từ 1 - 21 ngày nên việc phát hiện sớm bệnh này gặp rất nhiều khó khăn.

Sở Y tế cũng đã có công văn yêu cầu tất cả địa phương tuyên truyền đến người dân chủ động phòng bệnh Whitmore. Theo đó, người dân cần hạn chế tiếp xúc với các nguồn ô nhiễm; sử dụng giày, dép, găng tay khi tiếp xúc với đất, nước bẩn, nước lụt. Đặc biệt khi có vết thương hở, vết loét... cần cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước lũ bị ô nhiễm nặng.

Những người có bệnh mãn tính như tiểu đường, suy giảm miễn dịch cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn do nước lũ gây ra. Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam điều trị 10 ca bệnh Whitmore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO