Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam điều trị đục bao sau với máy Laser Yag

CHÂU NỮ 07/11/2019 14:38

(QNO) - Đầu tháng 11.2019, Khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam bắt đầu triển khai kỹ thuật điều trị đục bao sau thứ phát sau phẫu thuật thể thủy tinh. Như vậy, bệnh nhân ở Quảng Nam bị bệnh này không phải chuyển lên tuyến trên để điều trị như trước đây và dịch vụ điều trị đục bao sau nằm trong danh mục thanh toán của bảo hiểm y tế.

Khám và điều trị đục bao sau với máy Laser Yag ở Khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: C.N
Khám và điều trị đục bao sau với máy Laser Yag ở Khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: C.N

Bác sĩ Lê Thị Hà - Trưởng khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam) cho biết: Trước đây, bệnh nhân bị đục bao sau thứ phát sau phẫu thuật thể thủy tinh sẽ phải chuyển tuyến trên điều trị. Từ đầu tháng 11.2019 này, bệnh nhân không cần phải chuyển lên tuyến trên nữa vì hiện nay Khoa Mắt của bệnh viện đã trang bị hệ thống Laser Yag rất hiện đại.

Bác sĩ Hà cho biết, sau mổ đục thể thủy tinh, một số bệnh nhân gặp hiện tượng mắt mờ. Đây là hiện tượng bệnh lý khác nhưng nhiều người cho rằng đó là dấu hiệu tái phát của bệnh. Trong đó đục bao sau là một trong những tình trạng hay gặp nhất ở bệnh nhân sau phẫu thuật đục thể thủy tinh, chiếm hơn 20%.

Khi phẫu thuật đục thể thủy tinh, phần nhân và vỏ của thể thủy tinh sẽ được lấy ra, để lại phần bao sau thể thủy tinh làm giá đỡ thể thủy tinh nhân tạo (màng mỏng, trong suốt). Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ đã cố gắng làm sạch và giữ trọn vẹn bao thể thủy tinh để đặt kính nội nhãn vào bên trong lòng bao. Do đó, sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ có thị lực rất tốt. Tuy nhiên, khoảng hơn 20% bệnh nhân bị đục mờ phần bao thể thủy tinh này trong thời gian hồi phục sau mổ hoặc nhiều tháng sau đó.

“Đục bao sau xảy ra do những tế bào biểu mô của nhân thể thủy tinh vẫn còn và phát triển nằm trên bao. Khi tình trạng bao sau bị đục, bệnh nhân sẽ nhìn mờ dần đi, hoặc cảm thấy khó nhìn, nhìn bị lóa chói. Một vài trường hợp, nếu quá trình này tiến triển nhiều, bệnh nhân có thể nhìn mờ hơn cả trước khi phẫu thuật” - bác sĩ Hà nói.

Với máy Laser Yag, Khoa mắt Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam có khả năng điều trị được tình trạng đục bao thể thủy tinh ở bệnh nhân sau mổ thay thể thủy tinh. Đây là một thủ thuật an toàn, hiệu quả và không đau, chỉ mất khoảng vài phút. Sau khi điều trị bằng Laser Yag, bệnh nhân có thể trở lại ngay với sinh hoạt và công việc bình thường.

“Bệnh nhân có thể thấy “ruồi bay” trong vài tuần lễ đầu sau khi thực hiện Laser Yag nhưng sau đó sẽ giảm dần và ổn định trở lại. Laser bao sau là một kỹ thuật loại bỏ đi phần trung tâm bao sau thể thủy tinh bị đục, nên bệnh nhân không bao giờ bị đục bao sau trở lại. Ưu điểm của phương pháp này là an toàn tuyệt đối, hiệu quả và thị lực được cải thiện tối ưu, khắc phục tình trạng mắt mờ” - bác sĩ Hà khẳng định.

Mặc dù đây là một ứng dụng kỹ thuật hiện đại, song chi phí điều trị đục bao sau với máy Laser Yag chỉ 257 nghìn đồng và dịch vụ này nằm trong danh mục thanh toán của bảo hiểm y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam điều trị đục bao sau với máy Laser Yag
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO