Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam: Đề xuất tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất

DIỄM LỆ 27/04/2020 21:35

Chiều qua 27.4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân có buổi làm việc với Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam và thống nhất với nhiều đề xuất của đơn vị; trong đó yêu cầu việc sáp nhập khoa sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh về Bệnh viện Phụ sản - Nhi phải được khẩn trương thực hiện.

Bệnh viện Phụ sản - Nhi tỉnh thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Bệnh viện Phụ sản - Nhi tỉnh thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Bệnh viện Nhi tỉnh vào năm 2019, nhưng hiện nay chỉ khám chữa bệnh chuyên khoa nhi do chưa có nhân lực và trang thiết bị phục vụ sản khoa.

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Hùng Sơn - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam, tổng số lượt khám chữa bệnh năm 2019 hơn 70.700 lượt người (tăng 111% so với năm 2018, tăng 133% so với chỉ tiêu giao), tỷ lệ tử vong giảm còn 0,15%, nuôi sống được 45% trẻ sơ sinh dưới 1.500gr.

Bác sĩ Sơn cho biết lần đầu tiên, bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật được một số bệnh lý như ruột thừa viêm, vùi gốc dương vật, lỗ tiểu thấp, gây tê khoan xương phối hợp gây mê toàn thân... Nhằm phục vụ cho định hướng trở thành bệnh viện sản - nhi, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam đã cử y, bác sĩ đào tạo ngắn hạn và dài hạn cho 4 bác sĩ, 3 điều dưỡng phục vụ nhiệm vụ điều trị nhi khoa và sản khoa. Việc đào tạo cần thời gian, nên bệnh viện đã chủ động rà soát từ các tuyến huyện để tuyển dụng bác sĩ chuyên khoa sản đáp ứng yêu cầu cho chuyên khoa cấp tỉnh.

Bác sĩ Sơn cho biết, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam đã khảo sát nhưng không thể tìm ra được nguồn nhân lực có sẵn để tuyển dụng. Bên cạnh đó, còn nhiều khó khăn để đưa khoa sản đi vào hoạt động, như khu sản đã được đầu tư xây dựng hơn 1 năm nay, nhưng lại chưa được bàn giao cho bệnh viện. Dù tỉnh có chủ trương đầu tư chuyên khoa sâu về sản, nhi nhưng lại thiếu nhiều máy móc, thiết bị kỹ thuật của phòng mổ sản khoa, trang thiết bị cần thiết để đưa vào hoạt động khoa sản cũng chưa được đầu tư.

“Chúng tôi đề xuất UBND tỉnh có chủ trương sáp nhập khoa sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh về Bệnh viện Phụ sản - Nhi nhằm tập trung nguồn lực khi khó tuyển dụng nhân lực sản khoa, tránh đầu tư dàn trải, kém hiệu quả. Việc sáp nhập này cũng sẽ giúp chăm sóc hiệu quả cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, khắc phục những bất cập cách ly mẹ con khi con có bệnh lý, góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh do chuyển viện không an toàn, ngạt sau sinh...” - bác sĩ Sơn nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân ghi nhận nỗ lực của Bệnh viện Phụ sản - Nhi tỉnh trong thời gian qua và cho rằng chủ trương sáp nhập khoa sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào Bệnh viện Phụ sản - Nhi đã có trong kết luận thông báo của UBND tỉnh, nên việc sáp nhập là trách nhiệm của Sở Y tế, phải thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Việc sáp nhập cần được tính toán khẩn trương, hài hòa cả vật chất và con người nhằm chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh chuyên sâu trên địa bàn tỉnh. Việc sáp nhập phải thực hiện hoàn thành và đưa vào vận hành vào quý III.2020. Với các kiến nghị về cơ sở vật chất, nhân lực mà Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam đã đề xuất, giao các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các phần việc, báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến thực hiện, đảm bảo đưa vào vận hành Bệnh viện Phụ sản - Nhi như đúng tên gọi trong quý III.2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam: Đề xuất tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO