Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam: Lúng túng phương án hoạt động

XUÂN HIỀN 22/10/2020 04:48

Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chưa được đầu tư, nguồn nhân lực vẫn chưa sẵn sàng… khiến Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam hiện tại vẫn chỉ mới thực hiện khám chữa bệnh chuyên khoa nhi.

Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam hiện tại vẫn chỉ thực hiện khám chữa bệnh chuyên khoa nhi. Ảnh: X.H
Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam hiện tại vẫn chỉ thực hiện khám chữa bệnh chuyên khoa nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Dù đã trải qua rất nhiều cuộc họp bàn nhưng Bệnh viện Phụ sản - Nhi hiện Quảng Nam vẫn lúng túng ở phương án đưa khu Sản vào hoạt động.

Đầu tư vẫn thiếu

Tháng 7.2019, Bệnh viện (BV) Nhi Quảng Nam chính thức đổi tên thành BV Phụ sản - Nhi Quảng Nam. Từ quy mô 100 giường bệnh, năm 2017 BV được đầu tư xây dựng với quy mô 450 giường bệnh, trong đó theo kế hoạch, Nhi khoa 300 giường và Sản khoa 150 giường. BV được chia làm 3 khu, trong đó khu Nhi khoa 8 tầng, Sản khoa 6 tầng và khu nghiệp vụ kỹ thuật 4 tầng.

Đại diện BV Phụ sản - Nhi Quảng Nam cho biết, để có mặt bằng thi công, năm 2017 BV đã phá dỡ khu nhà bệnh nhân quy mô 40 giường bệnh. Do đó, từ gần 4 năm nay, cơ sở hạ tầng bị thu hẹp ảnh hưởng đến công tác điều trị, cũng như xảy ra tình trạng thiếu giường bệnh.

Ông Nguyễn Đức Hùng Sơn - Giám đốc BV Phụ sản - Nhi Quảng Nam nói, hiện tại BV đang rất chật chội, cả đội ngũ y bác sĩ lẫn bệnh nhân đều mong sớm đưa các dãy nhà đã xây dựng xong đi vào hoạt động. Theo báo cáo của BV, năm 2019 thực hiện tổng số hơn 70.700 lượt khám chữa bệnh (tăng 111% so với năm 2018, tăng 133% so với chỉ tiêu giao), tỷ lệ tử vong giảm còn 0,15%, nuôi sống được 45% trẻ sơ sinh dưới 1.500gr. Bên cạnh đó, đối với tình trạng khám chữa bệnh nhi khoa, một số chuyên khoa còn thiếu và yếu như ngoại khoa, gây mê hồi sức, chuyên khoa lẻ.

Trong khi cơ sở hạ tầng đã cơ bản hoàn thiện, dù tỉnh có chủ trương đầu tư chuyên khoa sâu về sản, nhi nhưng lại thiếu nhiều máy móc, thiết bị kỹ thuật; trang thiết bị cần thiết để đưa vào hoạt động khoa sản cũng chưa được đầu tư.

Bác sĩ Nguyễn Đức Hùng Sơn cho biết, để đảm bảo BV hoạt động và phát triển đúng theo chức năng nhiệm vụ được giao, cần có đội ngũ nhân lực đủ về số lượng, chất lượng chuyên môn sâu. Trong đó, nếu lực lượng bác sĩ theo kế hoạch cần đến 63 người thì hiện tại BV mới chỉ có tổng số 39 bác sĩ, trong đó có 3 bác sĩ sản khoa vừa tuyển dụng nên đang được đưa đi đào tạo. Để giải quyết về nhân lực, BV đã chủ động rà soát từ các tuyến huyện để tuyển dụng bác sĩ chuyên khoa sản đáp ứng yêu cầu cho chuyên khoa cấp tỉnh. Và dù đã khảo sát nhưng không thể tìm ra được nguồn nhân lực có sẵn để tuyển dụng.

Lúng túng phương án

Liên tục các cuộc họp bàn giữa lãnh đạo ngành y tế lẫn các đơn vị liên quan để tìm kiếm phương án vận hành hợp lý cho chuyên khoa sản của BV Phụ sản - Nhi Quảng Nam, nhưng dù đã hơn một năm BV đi vào hoạt động, Khoa Sản vẫn chưa thể triển khai công tác khám chữa bệnh.

 

Sở Y tế đưa ra 2 phương án để có thể tổ chức hoạt động BV, tuy nhiên cả 2 phương án đều không nhận được sự đồng tình từ các bên liên quan. Trong đó, ở phương án 1, Sở Y tế đề nghị giải thể Khoa Phụ sản - Bệnh viện Đa khoa tỉnh và điều động toàn bộ nhân lực máy móc thiết bị y tế về BV Phụ sản - Nhi. Phương án 2, Sở Y tế điều động nhân lực chuyên khoa sản, chủ yếu là bác sĩ tại các đơn vị khác, để tổ chức triển khai hoạt động các chuyên khoa Phụ sản song song với việc tuyển dụng và đào tạo thêm bác sĩ.

Nghiêng về phương án 1, đại diện Sở Y tế cho biết, việc sáp nhập khoa Phụ sản của BV Đa khoa tỉnh về BV Phụ sản - Nhi sẽ tập trung được nguồn lực phát triển thành đơn vị chuyên sâu của tỉnh, tránh tình trạng dàn trải, lãng phí. Hai BV này nằm khá gần nhau nên rất dễ dàng trong việc hỗ trợ, hội chẩn và can thiệp khi cần thiết.

Tuy nhiên, bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh cho rằng, phương án này hoàn toàn không khả thi. “Ở góc độ chuyên môn, sản phụ có các vấn đề khác sẽ rất khó nếu không được điều trị tại chỗ. Chưa kể, hiện nay, BV Đa khoa tỉnh đang tự chủ chi thường xuyên, đang trong giai đoạn ổn định, tiến tới tự chủ hoàn toàn; trong đó nguồn thu từ khoa sản tương đối lớn để bù đắp, chia sẻ nguồn thu cho những khoa khác” - ông Phạm Ngọc Ẩn nói.

Về phương án 2, theo ông Ẩn, chuyên ngành sản phụ khoa của Quảng Nam hiện đang rất yếu nên không thể điều nguồn nhân lực từ các địa phương khác về. Hiện số lượng bác sĩ chuyên khoa này trên toàn tỉnh chỉ có 43 người cho 24 đơn vị y tế thực hiện công tác sản khoa, trong đó có đến 6 người đang làm quản lý và 5 người sẽ nghỉ hưu từ nay đến năm 2025, do đó số lượng này chỉ đủ cho các đơn vị hoạt động tối thiểu.

“Phương án tối ưu nhất tôi nghĩ là nên đầu tư tăng số giường bệnh cho BV Phụ sản - Nhi, nếu không để tình trạng hiện tại sẽ đẩy bệnh nhân ra các đơn vị y tế tư nhân hoặc chạy ra Đà Nẵng. BV Phụ sản - Nhi tỉnh nên tập trung phát triển về Nhi khoa, khi các chuyên khoa Nhi hiện đang rất thiếu, từ phẫu thuật, tim mạch…” - ông Ẩn đề xuất.

Tại cuộc làm việc để giải quyết các vương mắc liên quan đến công tác tổ chức, vận hành BV Phụ sản - Nhi Quảng Nam, bà Trần Thị Bích Thu - Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh cho rằng, tại Quyết định 3247 ngày 3.11.2018 của UBND tỉnh nêu rõ, việc thành lập BV Phụ sản - Nhi trên cơ sở tổ chức lại BV Nhi, không liên quan đến BV Đa khoa tỉnh. Bà Thu đề nghị Sở Y tế rà soát hệ thống y tế các tuyến của ngành, cũng như trình HĐND tỉnh xem xét về hỗ trợ đào tạo lực lượng y tế, vì nhân lực y tế các tuyến hiện đang thiếu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu Sở Y tế xây dựng lại kế hoạch tổ chức và kiện toàn bộ máy vận hành BV Phụ sản - Nhi, tiếp tục trình UBND tỉnh xem xét thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam: Lúng túng phương án hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO