Bình tĩnh phòng bệnh corona

ĐĂNG NGUYÊN 04/02/2020 14:53

(QNO) - Khi diễn biến của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra đang ngày càng phức tạp, cùng với công tác phòng chống dịch bệnh từ cơ quan chức năng, người dân và cả cộng đồng cần hết sức bình tĩnh, không nên hoang mang, chủ động phòng ngừa theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Việc đeo khẩu trang y tế, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thường xuyên được khuyến cáo là một trong những cách để phòng chống bệnh corona. Ảnh: Đ.N
Đeo khẩu trang y tế, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ được khuyến cáo là những cách phòng chống bệnh corona. Ảnh: Đ.N

Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận thêm ca thứ 9 nhiễm bệnh corona. Dù các biện pháp ngăn ngừa đang được các cơ quan chức năng nỗ lực triển khai, nhưng nguy cơ lây lan được dự báo sẽ còn rất phức tạp. Điều đáng lo ngại, ở nhiều vùng, khi thông tin về dịch bệnh corona đang ngày một "nhiễu" trên mạng xã hội thì người dân trở nên hoang mang, mất bình tĩnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng, vấn đề thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời về dịch bệnh corona ở thời điểm hiện nay là rất quan trọng. Bởi điều này không những giúp công tác kiểm soát dịch bệnh được chủ động, mà còn hạn chế được tâm lý lo sợ, hoang mang của cộng đồng. "Chúng ta phải hết sức bình tĩnh, phân biệt rõ ràng giữa bệnh cúm thông thường với corona. Không phải cứ sốt, cứ ho là bị corona, bởi corona còn phụ thuộc vào yếu tố dịch tễ" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

Bác sĩ Nguyễn Đình Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho hay, để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch, bên cạnh xây dựng khu vực thăm khám, cấp cứu, đơn vị còn tiến hành phân luồng tất cả bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, đau họng; đồng thời bố trí tòa nhà của Khoa Y học nhiệt đới khoảng 50 - 70 giường bệnh, gồm 3 khu vực nhận diện: cách ly, nghi ngờ và theo dõi, nằm cách xa khu điều trị chung khoảng 20m.

Du khách mang khẩu trang y tế, tham quan tại đô thị cổ Hội An để phòng trách dịch bệnh corona lây lan. Ảnh: Đ.N
Du khách mang khẩu trang y tế phòng tránh dịch bệnh khi tham quan đô thị cổ Hội An. Ảnh: Đ.N

Những ngày qua, tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, người dân ồ ạt tìm đến các cơ sở kinh doanh vật tư y tế để mua khẩu trang, dung dịch sát khuẩn phòng chống dịch. Do nhu cầu tìm mua của người dân tăng cao nên các mặt hàng này luôn rơi vào tình trạng loạn giá, "cháy hàng", buộc Cục Quản lý thị trường tỉnh phải tổ chức các đợt kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của đại diện Bộ Y tế tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch corona mới đây, ngoài khẩu trang y tế, khi ra đường, người dân cũng hoàn toàn có thể mang khẩu trang vải bình thường như trước đây. Điều quan trọng là phải đảm bảo việc vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây.

Ngoài ra, cần kết hợp súc miệng, họng bằng nước súc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh. Cần hạn chế đến khu vực đông người; không đi du lịch tại các vùng có dịch bệnh; hạn chế sử dụng điều hòa, tăng cường không khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ; nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình tĩnh phòng bệnh corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO