Bóng cười, vui một phút hại cả đời

BS. TRÌNH TRUNG PHONG 20/04/2021 15:17

(QNO) - Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam gần đây liên tục tiếp nhận các trường hợp thanh thiếu niên ngộ độc chất kích thích do hít bóng cười.

Nữ sinh 18 tuổi (Lạng Sơn) nhập viện cấp cứu do sử dụng bóng cười. (Ảnh: BVCC).
Một nữ sinh 18 tuổi ở Lạng Sơn nhập viện cấp cứu do sử dụng bóng cười. Ảnh: BVCC

Bóng cười (tên tiếng Anh là funky balloon) thực chất là một bóng chứa khí dinitơ monoxit (N2O). Đây là loại khí không màu, không mùi có tính chất gây ức chế thần kinh làm cho phản ứng của cơ thể trở nên chậm chạp.

Sau khi hít khí này người sử dụng có cảm giác hưng phấn, thích cười, chóng mặt nhẹ và ảo giác thoáng qua. Chất N2O được phép sử dụng trong y khoa nhưng phải đúng liều lượng và chỉ định. Tùy theo số lượng sử dụng, sức khỏe người dùng cũng như mức độ dung nạp của cơ thể mà nó gây hại trên cơ thể người dùng với các mức độ khác nhau.

Ngay sau khi sử dụng có thể đem lại cảm giác sảng khoái vui vẻ, sau đó người sử dụng có thể thấy chóng mặt, vã mồ hôi, buồn nôn. Một số trường hợp có thể đột tử do cung cấp không đủ khí oxy trong quá trình hô hấp.

Quá trình sử dụng lâu dài có thể gây ra mất trí nhớ, rối loạn tâm thần, tê tay chân và cảm giác buồn gây nghiện. Khi hít bóng cười người sử dụng thấy sảng khoái nên cười không kiểm soát, chìm đắm trong ảo giác đê mê nên có thể gây ra tai nạn lúc nào không biết.

Việc sử dụng chất gây ảo giác từ bóng cười sẽ gây hậu quả trên hệ thần kinh, hệ tim mạch lâu ngày sẽ gây trầm cảm. Điều nguy hại là khi sử dụng lâu dài sẽ gây nghiện và người sử dụng sẽ tìm đến những thứ ảo giác mạnh hơn như "cỏ", thuốc lắc, hàng đá, heroin...

Sớm nhận biết tác hại và những nguy cơ là việc rất cần thiết. Nhà trường, các đoàn thể cần tăng cường công tác tuyên truyền tác hại của việc sử dụng bóng cười nói riêng và ma túy nói chung. Giáo viên và phụ huynh cần phát hiện sớm để có biện pháp ngăn ngừa, đừng vì vui vẻ vài phút mà hủy hoại cả cuộc đời của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bóng cười, vui một phút hại cả đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO