Các khu cách ly tập trung ở tuyến huyện: Chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

DIỄM LỆ 25/03/2020 14:06

Sáng 24.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi họp trực tuyến về việc chuẩn bị các khu cách ly tập trung ở tuyến huyện và yêu cầu từ tỉnh đến huyện phải sẵn sàng, chuẩn bị kịch bản tốt nhất cho tình huống xấu nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu mỗi địa phương bắt buộc phải có kịch bản tốt nhất cho tình huống xấu nhất. Ảnh: D.L
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu mỗi địa phương bắt buộc phải có kịch bản tốt nhất cho tình huống xấu nhất. Ảnh: D.L

Địa phương sẵn sàng

Theo báo cáo, mỗi địa phương đã sẵn sàng các khu cách ly tập trung ngoài trung tâm y tế huyện. Huyện Núi Thành được xem là địa bàn trọng điểm vì có sân bay Chu Lai, nên công tác phòng chống dịch bệnh luôn được đặt lên hàng đầu.

Ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, ngoài Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ, huyện đã khảo sát thêm được 2 cơ sở ở cánh bắc và nam.

Ở cánh nam, Trường Trung cấp nghề Nam Quảng Nam có ký túc xá sẵn sàng chỗ ở, có sức chứa 200 người. Ở cánh bắc, Trường THCS Nguyễn Khuyến được xây mới đã xong nhưng chưa đưa vào sử dụng, đảm bảo các điều kiện để có thể tiếp nhận người cách ly.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ thông tin khu cách ly tại trung tâm y tế có sức chứa 30 giường bệnh, thành phố đang chuẩn bị khu cách ly tập trung ở Tam Ngọc. Tam Kỳ đã sẵn sàng các phương án đón du học sinh, lao động từ nước ngoài về nước. Bà Hiền cũng kiến nghị nên huy động các bệnh viện tư nhân cùng vào cuộc trong điều trị nếu các trung tâm y tế địa phương quá tải.

Trong khi đó, ông Phan Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết địa phương chọn khách sạn Mỹ Sơn và Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật làm khu cách ly tập trung. Huyện đã có các kế hoạch chi tiết đảm bảo vật chất, hậu cần, nhân lực để phục vụ. Các trạm y tế xã ở Duy Xuyên đều đảm bảo có thể tiếp nhận, 14 xã, thị trấn đều có tổ phản ứng nhanh.

Tại Điện Bàn, Phòng khám đa khoa Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc được chọn làm khu cách ly tập trung cho 36 trường hợp, nay đã hoàn thành nên thị xã đang tiến hành tiêu độc khử trùng để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo. Lãnh đạo địa phương đã làm việc với Trường Đại học Nội vụ, sức chứa ở đây được 250 người, đồng thời chuẩn bị thêm các phương án khác nếu tình hình phức tạp.

Các địa phương khác như huyện Hiệp Đức chọn sử dụng khu nhà làm việc thị trấn Tân An (cũ) làm khu cách ly tập trung, được khoảng 40 người. Nếu nhiều hơn, huyện có các phương án chuẩn bị khác.

Huyện Phú Ninh chọn Trường THCS Nguyễn Hiền làm khu cách ly tập trung, đảm bảo cho 100 người. Huyện Tiên Phước chọn Trạm Y tế xã Tiên Lộc và Tiên Mỹ làm khu cách ly tập trung, vì cơ sở mới xây dựng, chưa đưa vào sử dụng, sức chứa được 50 người. Nếu số người đông hơn thì huyện sẽ trưng dụng một trường THCS làm khu cách ly tập trung...

Cần xây dựng kịch bản cụ thể

Theo Sở Y tế, các khu cách ly tập trung của tỉnh đáp ứng được 1.500 - 2.000 người. Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế hướng dẫn các địa phương việc cách ly ở các cấp độ 1 con đường, 1 tòa nhà, 1 tổ dân cư, 1 xã, 1 huyện.

Ông Văn khuyến nghị mỗi địa phương phải xây dựng kế hoạch, kịch bản cho từng tình huống cụ thể, phải giả định tình huống xấu nhất để ứng phó kịp thời nhất. Khi có ca bệnh ở địa phương phải đảm bảo “4 tại chỗ”, điều trị tại trung tâm y tế tuyến huyện. Khi có ca bệnh thì người thuộc diện F1, F2 cũng được điều tra, giám sát và đưa vào diện cách ly tập trung. Vì thế các địa phương phải sẵn sàng mọi điều kiện cho việc cách ly tập trung, đưa vào vận hành bất cứ lúc nào. Đồng thời các địa phương phải luôn sẵn sàng 2 xe cứu thương để chuyên chở người bệnh, người đi cách ly.

Sở Y tế đề nghị các địa phương phải nắm chắc danh sách những người ở địa phương có đi các chuyến bay nội địa trong vòng 14 ngày vừa qua, thực hiện giám sát, vận động họ tự cách ly tại nhà, có triệu chứng của bệnh Covid-19 thì đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người thân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát tất cả điều kiện tối thiểu để đưa các khu cách ly tập trung ngoài trung tâm y tế đi vào vận hành trong thời gian sớm nhất. Tận dụng tối đa các trường học, bệnh viện, trạm y tế... làm khu cách ly tập trung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cũng yêu cầu mỗi địa phương phải chuẩn bị kịch bản tốt nhất cho tình huống xấu nhất, dù không ai mong muốn điều đó xảy ra nhưng phải chuẩn bị. Công an và chính quyền các địa phương rà soát tất cả trường hợp nhập cảnh đang lưu trú tại tỉnh từ ngày 1.3 đến nay, cung cấp danh sách cho Sở Y tế lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp chưa lấy mẫu. Vấn đề chuyên môn ở các khu cách ly ở địa phương, Sở Y tế thực hiện hướng dẫn cho các địa phương, có đoàn đi kiểm tra khu cách ly và hướng dẫn tại các cơ sở y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các khu cách ly tập trung ở tuyến huyện: Chuẩn bị cho tình huống xấu nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO