Các thói quen ngăn ngừa bệnh tim mạch

QUỐC HƯNG |

(QNO) - Ngày phòng chống bệnh tim mạch thế giới (29.9) hàng năm là một dịp để mọi người cùng tham gia chống lại căn bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới, cướp đi 17,9 triệu sinh mạng mỗi năm.

Các chuyên gia y tế khẳng định 80% biến cố tim mạch có thể phòng ngừa. Ảnh: ajp
Các chuyên gia y tế khẳng định 80% biến cố tim mạch có thể phòng ngừa. Ảnh: ajp
 

Các chuyên gia y tế khẳng định 80% biến cố tim mạch có thể phòng ngừa được nếu chúng ta tầm soát sớm, kiểm soát tốt yếu tố nguy cơ và đến cơ sở y tế phù hợp đúng thời điểm. Trong đó, các thói quen sau có thể phòng ngừa các bệnh lý tim mạch:

Tập thể dục

Cuộc sống của chúng ta ngày càng trở nên tĩnh tại khi có nhiều người dành phần lớn thời gian ngồi trước màn hình như máy tính xách tay, ti vi hoặc điện thoại di động, vì mục đích công việc hoặc giải trí.

Tuy nhiên, cơ thể chúng ta cần ít nhất 45 phút hoạt động thể chất hàng ngày. Các bài tập thể chất như đi bộ, chạy, đi xe đạp và thể dục nhịp điệu như một phần của thói quen hàng ngày có lợi cho sức khỏe cho tim.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc được xem là chìa khóa để duy trì một trái tim khỏe mạnh. Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Cơ thể chúng ta cần ít nhất 7 - 8 giờ ngủ mỗi ngày.

Đặc biệt, những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ (do đường hô hấp trên bị tắc nghẽn một phần hay toàn phần trong khi ngủ) phải tự điều trị ngay lập tức vì nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và rối loạn nhịp tim.

Ăn uống lành mạnh

Cholesterol cao, béo phì và tiểu đường thường là những yếu tố tăng nguy cơ mắc các căn bệnh liên quan tới tim mạch. Các thực phẩm tốt cho tim cũng như sức khỏe con người nói chung bao gồm rau xanh, các loại đậu, trái cây, omega-3. Thức ăn nhanh, thực phẩm chiên rán dầu mỡ, thức ăn có nhiều đường cần được hạn chế; bên cạnh đó thuốc lá, rượu bia cũng không tốt cho sức khỏe, như tim mạch.

Kiểm soát căng thẳng

Sức khỏe và căng thẳng tinh thần thường bị bỏ qua, nhưng chúng có thể đóng một vai trò chính trong việc ngăn ngừa các bệnh tim thông thường. Khi căng thẳng, cơ thể có thể tạo ra các hormone như adrenaline và cortisol, có thể ảnh hưởng đến huyết áp và nhịp tim. Do đó, chúng ta cần phải xác định các tác nhân gây căng thẳng và giải quyết hoặc tránh căng thẳng.

Các chuyên gia y tế Ấn Độ khẳng định, việc tập yoga và thiền đều đặn có thể giúp duy trì sự bình tĩnh nội tâm, giảm căng thẳng và lo lắng.

Sức khỏe và tinh thần

Bênh cạnh tinh thần minh mẫn, thân thể tráng kiện (chủ yếu là do ăn uống điều độ và tập luyện đều đặn), hạnh phúc đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định tinh thần, sức khỏe. Trong đó việc tăng cường mối quan hệ với gia đình và bạn bè để có cảm giác thân thuộc, giúp vượt qua những thách thức hàng ngày. Thư giãn là không thể thiếu để có một tâm trí và cơ thể khỏe mạnh.

Theo dõi và kiểm tra thường xuyên

Việc sàng lọc, kiểm tra thường xuyên là cần thiết để theo dõi sức khỏe tổng thể. Điều này càng trở nên cấp thiết hơn khi tuổi ngày càng tăng, những người mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch để hướng tới việc tư vấn và điều trị sớm và hiệu quả. Trong đó cần chú trọng lối sống lành mạnh, tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khỏe cơ bản.